-
Bộ Công an kết luận gì về vai trò của Sen Vàng và “bà trùm hoa hậu” trong vụ kẹo Kera?
-
Bố hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên nộp tiền tỷ khắc phục hậu quả cho con
-
Giá điện điều chỉnh thế nào nếu phân bổ khoản lỗ gần 45.000 tỉ đồng của EVN?
-
Vợ Phó Giám đốc VFC sau 14 năm hôn nhân: Sao lại có thể như thế này?
-
Không phải tiền bạc, đây mới là 2 điều cha mẹ nên làm cho con cái khi về già kẻo hối hận
-
Xe thu gom rác tông chết học sinh lớp 6 trong trường học
-
Cuối tuần chỉ cần làm mỗi người 1 phần cơm thơm lừng thế này, tốn 20 phút mà ngon đến mức ai ăn cũng sạch bát
-
Ông Phạm Đức Ấn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
-
Con rất sợ, đây là mùa Vu Lan cuối cùng được ở bên bố
Ôtô - Xe máy
13/02/2024 20:42Sửa chữa ô tô ngày càng đắt đỏ: Xe phổ thông nhưng chi phí không phổ thông, 'thủ phạm' không ngờ tới
"Khách hàng chắc chắn cảm thấy sốc". Đó là phát biểu của David Goldsmith, chủ gara Urban Classics tại Brooklyn, New York, trong cuộc phỏng vấn với CNBC về thực trạng hiện tại của ngành sửa chữa ô tô.
Theo bản tin từ CNBC, chi phí sửa chữa ô tô không ngừng tăng cao, thậm chí vượt mức lạm phát chung. Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 11/2023, chi phí sửa chữa và bảo dưỡng xe cơ giới ở Mỹ đã tăng 4,1%, trong khi chỉ số giá tiêu dùng chung của nước này chỉ tăng 2,8%. Riêng trong năm 2022, chi phí sửa chữa đã tăng tới 10% và dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2023.

Nhiều người có thể thấy điều này khó hiểu khi công nghệ tiên tiến vốn nên làm cho việc sửa chữa trở nên dễ dàng hơn và giảm chi phí, cũng như làm giảm số lần xe gặp vấn đề.
Tuy nhiên, CNBC chỉ ra 3 vấn đề chính gây ra tình trạng này: xe đắt đỏ hơn, tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn, và số lượng thợ sửa xe ngày càng ít.
Tai nạn giao thông nghiêm trọng hơn
Tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng hơn khi ô tô năm 2022 nặng hơn 33% và mạnh gấp đôi so với xe năm 1985. Xe những chiếc xe nặng hơn, chạy nhanh hơn dễ gây ra những thiệt hại nghiêm trọng hơn, đặc biệt là từ những chiếc SUV và bán tải đang được ưa chuộng.

Xu hướng mua xe này cũng thể hiện ở thị trường Việt Nam. Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2023, doanh số sedan chỉ đạt 52.658 xe, trong khi SUV từ 5-7 chỗ bán được 62.234 xe, cao nhất trong các dòng ôtô tại Việt Nam. Lượng xe crossover 5-7 chỗ đạt doanh số gần 38.000 xe, MPV 7 chỗ đạt 53.062 xe.
Xe đắt đỏ hơn
Giá xe tăng cao do người tiêu dùng thích nhiều option, nhiều công nghệ, được là hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (ADAS). Tuy nhiên, xe nhiều công nghệ lại có khả năng gặp trục trặc cao hơn.
Chẳng hạn, khoảng hai phần ba các dòng xe bán ra ở Mỹ ngày này trang bị sẵn và tùy chọn hệ dẫn động bốn bánh. Trong khi đó, vào thập niên 1980, con số này chỉ khoảng 10%. Điều này có nghĩa là công việc tại các gara sửa xe ngày nay bao gồm các bộ phận liên quan đến hệ dẫn động bốn bánh.

Ngoài ra, có những yếu tố khác như việc sử dụng vật liệu nhẹ như nhôm dẫn đến việc dễ hỏng và cần thay thế. Số bộ phận giảm nhờ công nghệ mới, nhưng những bộ phận còn trên xe lại to hơn, liên kết với nhau chặt hơn, làm tăng chi phí sửa chữa.
Goldsmith còn nói thêm: "Ô tô bây giờ giống như một máy tính lớn." Điều này phản ánh sự thay đổi đáng kể về công việc sửa chữa, không chỉ là về cơ khí, mà còn cả về mặt tin học.
"Cùng một tai nạn tương tự cách đây 10 năm, giờ bạn có thêm 3 cảm biến bị ảnh hưởng và có khả năng phải thay thế", Ryan Mandell, giám đốc tư vấn tại Mitchell (công ty công nghệ liên quan đến các vấn đề bảo hiểm, sửa chữa ô tô), lấy ví dụ.
Thiếu thợ
Sự khan hiếm người thợ sửa xe và chi phí nhân công cao cũng là một phần của vấn đề. Theo Mitchell, năm 2019, công thợ sửa xe ở Mỹ là gần 50 USD/giờ và tăng lên gần 60 USD/giờ vào cuối năm 2023.
Một trong các lý do là COVID-19 ập đến, hạn chế nhu cầu đi lại, đồng thời giảm nhu cầu sửa xe. Do đó, nhiều thợ chuyển sang làm việc khác.

Giá linh kiện cũng tăng cao do khan hiếm nguồn cung và vận chuyển bị hạn chế. Năm 2022, giá linh kiện sản xuất bởi các nhà sản xuất xe hơi đã tăng 10% và linh kiện bên thứ ba tăng 17%.
Alan Amici, chủ tịch kiêm CEO của Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (Center for Automotive Research), nhấn mạnh rằng nếu xe có giá cả phải chăng thì chi phí sửa chữa và bảo dưỡng cũng cần phải chăng. Nếu không, sẽ có ít xe được bán ra hơn,. Do đó, đây có thể là động lực cho các nhà sản xuất tìm cách giảm chi phí.
Theo Thanh Linh (Đời Sống & Pháp Luật)








- Clip cô gái tố bác sĩ nha khoa hành hung, đập phá tài sản: "Tôi bị đánh vào bụng, vào hông bằng gậy sắt" (07/09/25 23:00)
- Bão số 7 Tapah bất ngờ đổi hướng và tăng cường độ lên cấp 9-10, giật cấp 13 (07/09/25 22:43)
- Hỗn chiến trận Thái Lan vs Iraq, Voi chiến thua đau, mất cúp trên sân nhà (07/09/25 22:25)
- Không hề mê tín: Để sai 4 vật này trong phòng khách, tài lộc dễ đội nón ra đi, may mắn cũng xa rời (07/09/25 22:14)
- "Nàng Dae Jang Geum" Lee Young Ae bị nghi lấy chồng hơn 20 tuổi vì "đào mỏ" 1,5 tỷ USD, cuộc sống sau 16 năm gây bất ngờ (07/09/25 22:00)
- Khởi tố Mạnh 'gỗ' và nhiều cựu kiểm lâm về hành vi đưa, môi giới và nhận hối lộ (07/09/25 21:52)
- Công an xác minh vụ chủ cơ sở nha khoa ở TP.HCM dùng gậy sắt tấn công khách hàng (07/09/25 21:23)
- Phát hiện chó cứ cào sàn nhà mới thuê, người đàn ông liều mình cạy thử và nhận về cái kết không ai ngờ (07/09/25 21:14)
- 3 nâng cấp của iPhone 17 Pro Max khiến iPhone 16 Pro Max "hít khói" (07/09/25 20:57)
- Trấn Thành có động thái khi Mưa Đỏ đạt top 1 doanh thu phòng vé (07/09/25 20:43)




