-
Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội
-
Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn
-
Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định
-
Va chạm ô tô ở TPHCM, tài xế xe ôm công nghệ tử vong bên cạnh thùng giao đồ ăn
-
Canh củ mài thịt viên: Món canh ấm bụng cho mùa thu dễ làm, trẻ nhỏ cũng mê
-
Lý giải miền Bắc mưa lớn như trút nước, so sánh hai đợt mưa cực đoan tại Hà Nội
-
TP HCM: Xôn xao những tin nhắn vận động phụ huynh học sinh "đóng góp"
-
Xuất hiện hình thái gây mưa đặc biệt nguy hiểm ở miền Bắc
-
Khẩn: Phát hiện rò điện khu vực ngập nước ở Hà Nội, thậm chí có người dân đi qua đã bị ngã quỵ
-
Cảnh tượng chán chường tại khu đô thị hạng sang ở Hà Nội
Ôtô - Xe máy
09/06/2024 20:58Suzuki đóng cửa nhà máy Thái Lan, giá xe ở Việt Nam bị ảnh hưởng?
Trong thông báo chính thức được đưa ra hôm 7/6, hãng xe Suzuki quyết định đóng cửa nhà máy sản xuất ô tô của công ty con Suzuki Motor Thailand (SMT) tại tỉnh Rayong, Thái Lan vào cuối năm 2025.
Nguyên nhân được hãng đưa ra đó là doanh số bán hàng ở Thái Lan không tăng nhiều như mong đợi. Mặt khác, Suzuki cho biết quyết định đóng cửa nhà máy ở nước này nằm trong kế hoạch tối ưu các địa điểm sản xuất của tập đoàn, hướng tới thúc đẩy trung hòa carbon và điện khí hóa trên toàn cầu.

Nhà máy SMT bắt đầu sản xuất các mẫu ô tô nhỏ gọn tiết kiệm nhiên liệu từ năm 2012 với công suất 60.000 chiếc/năm, bao gồm cả xe dành cho xuất khẩu. Hiện tại, nhà máy này đang sản xuất các mẫu xe Suzuki như Swift, Ciaz và Celerio. Tuy nhiên sản lượng trong năm 2023 vừa qua chỉ đạt 12.079 xe, giảm 5 lần so với thời kỳ đỉnh cao năm 2013.
Theo Nikkei, ngoài lý do doanh số bán hàng kém, sự rút lui của Suzuki khỏi hoạt động sản xuất tại thị trường Thái Lan cũng phản ánh áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng từ các hãng ô tô Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản như Toyota và Isuzu hiện chiếm khoảng 90% thị phần xe ô tô tại Thái Lan, chủ yếu là dòng xe bán tải. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc trong lĩnh vực xe điện và xe hybrid.
Suzuki cho biết họ sẽ tiếp tục bán hàng và cung cấp các dịch vụ sau bán hàng tại Thái Lan thông qua việc nhập khẩu xe từ các nhà máy khác ở ASEAN, Nhật Bản và Ấn Độ, bao gồm cả xe điện và hybrid.
Quyết định đóng cửa nhà máy Thái Lan của Suzuki được cho là sẽ có ảnh hưởng nhất định đến thị trường Việt Nam. Bởi hai mẫu xe Swift và Ciaz đang bán tại nước ta đều được nhập khẩu từ Thái Lan.

Nhiều khả năng, Suzuki Việt Nam sẽ thay thế nguồn nhập khẩu Swift và Ciaz từ Nhật Bản hoặc Ấn Độ, khi đó giá xe sẽ tăng lên do thuế nhập khẩu cao. Dẫu vậy, Suzuki vẫn còn hai mẫu xe chiến lược tại Việt Nam là Ertiga hybrid và XL7 được nhập khẩu từ Indonesia nên không bị ảnh hưởng.
Trước đó hồi cuối tháng 5, một hãng xe Nhật Bản khác là Subaru cũng đã thông báo dừng sản xuất ô tô tại Thái Lan từ cuối năm nay do doanh số ngày càng sụt giảm. Theo thông báo của nhà phân phối Tan Chong, kể từ năm 2025, toàn bộ xe Subaru bán tại các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia sẽ được nhập khẩu từ Nhật Bản.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)








- Con trai NSND Xuân Bắc cùng bố nửa đêm chống bão (15:25)
- Bí ẩn đau lòng về cậu bé 3 tuổi không ai biết đến sự tồn tại cho đến khi đã qua đời (15:18)
- Hình ảnh mây đen "như muốn sập xuống" ở Hà Nội (15:13)
- iPhone lập kỷ lục, Samsung cũng hưởng lợi (15:06)
- Vỡ đập thủy điện Bắc Khê 1 ở Lạng Sơn (15:05)
- Nhìn lại những vụ "cá mập" sa lưới pháp luật (15:01)
- Ái ngại với video mới của Britney Spears! (33 phút trước)
- Nam diễn viên Việt đi xuất khẩu lao động, bị trục xuất về nước vì ẩu đả, mẹ kế đánh bằng cuốc suýt chết (39 phút trước)
- Tay vợt gốc Việt Learner Tien: Triệu phú tuổi 19 (39 phút trước)
- Thầy giáo bị đồng nghiệp bóp cổ giữa sân trường vì nhắc đỗ xe sai quy định (41 phút trước)




