-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Ôtô - Xe máy
02/12/2018 14:35Suzuki Swift 2018 nhập khẩu Thái Lan có thể cứu Suzuki ở VN?
Suzuki Swift từng được yêu thích tại Việt Nam. Điểm nổi bật nhất của mẫu xe này là thiết kế theo kiểu “Mini Cooper”, mang lại chất thể thao khác lạ so với những chiếc hatchback hạng B trên thị trường.
Suzuki Swift vì thế được mang về lắp ráp tại Việt Nam, với kỳ vọng là quân bài chiến lược của hãng xe Nhật trong thị trường xe du lịch. Tuy nhiên trên thực tế, Swift khó cạnh tranh lại các đối thủ trong phân khúc.
Theo số liệu từ VAMA, cả năm 2017, Suzuki bán được 559 xe Swift. Con số này trong năm 2016 là 819 xe. Đối thủ của Suzuki Swift là Toyota Yaris có doanh số 2.197 xe trong năm 2017, Mazda2 là 1.980 xe. So sánh mở rộng ra phân khúc xe hạng B, Suzuki Swift quá nhỏ bé so với những Toyota Vios hay Honda City.
Sang năm 2018, Swift không ghi nhận doanh số, khi Suzuki quyết định ngừng sản xuất mẫu xe này, theo kế hoạch là chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng lợi từ thuế nhập khẩu trong khu vực về 0%.
Tuy nhiên kế hoạch này gặp gián đoạn và tới cuối năm 2018, Suzuki Swift nhập khẩu mới ra mắt người dùng Việt, với giá 499 triệu và 549 triệu đồng cho hai phiên bản.
So với phiên bản lắp ráp tại Việt Nam năm 2017, Suzuki Swift 2018 nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá rẻ hơn ở phiên bản tiêu chuẩn, với giá khởi điểm 499 triệu đồng. Phiên bản cao cấp có giá 549 triệu đồng, trong khi mẫu xe lắp ráp trước đây có giá 569 triệu đồng. Bản RS trước đây còn có giá trên 600 triệu đồng.
Thiết kế của Suzuki Swift 2018 vẫn giữ phong cách thể thao “Mini Cooper” của phiên bản trước, với một số thay đổi, đây cũng là ưu điểm lớn nhất của mẫu xe này khi mang đi so với các đối thủ trên thị trường.
Suzuki Swift phiên bản trước có chiều dài 3.850 mm, chiều rộng 1.695 mm, chiều cao 1.510 mm, chiều dài cơ sở 2.430 mm. Phiên bản mới dài 3.840 mm, rộng 1.735 mm, cao 1.495 mm và chiều dài cơ sở 2.450 mm. Ngắn hơn 10 mm, nhưng rộng hơn 40 mm và chiều dài cơ sở nâng thêm 20 mm so với bản cũ, Suzuki Swift mới hứa hẹn cải thiện đôi chút về độ rộng của một mẫu xe hạng B.
Suzuki Swift 2018 được trang bị động cơ xăng dung tích 1,2 lít, công suất 82 mã lực, mô-men xoắn 113 Nm tại 4.200 vòng/phút, đi kèm hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Phiên bản lắp ráp trước đây sử dụng động cơ 1.4L, công suất 94 mã lực và mô men xoắn 130 Nm, sử dụng hộp số tự động 4 cấp. Có thể nói phiên bản mới yếu hơn đáng kể so với phiên bản cũ.
Về trang bị bên trong, Suzuki Swift 2018 có vô lăng đa chức năng, có màn hình cảm ứng trung tâm 7 inch, có chìa khóa thông minh, có kiểm soát hành trình ở phiên bản cao cấp. Nhìn chung những trang bị kể trên là cơ bản ở một mẫu xe hạng B. So với phiên bản cũ, phần trang bị nội thất hiện đại hơn và cũng góp phần tăng khả năng cạnh tranh của mẫu xe này.
Về trang bị an toàn, bên cạnh các công nghệ cơ bản như ABS, EBD, Suzuki Swift 2018 bán tại Việt Nam tiếp tục không sở hữu cân bằng điện tử ESP, đồng thời chỉ có 2 túi khí phía trước, 2 phanh đĩa bánh trước và dùng phanh tang trống cho bánh sau. Trang bị an toàn của phiên bản mới không cải thiện gì so với phiên bản cũ.
Giá rẻ hơn phiên bản lắp ráp tại Việt Nam, được nhập khẩu từ Thái Lan với thuế nhập khẩu 0%, nhưng Suzuki Swift với trang bị an toàn không cải thiện và động cơ giảm sức mạnh, về cơ bản chưa tạo nên sức hấp dẫn cả về mức giá lẫn trang bị hay sức mạnh để cạnh tranh trong phân khúc xe hạng B. Thậm chí, nó còn được đánh giá có phần đuối hơn so với phiên bản lắp ráp, nếu bản này được điều chỉnh hấp dẫn hơn về giá bán.
Dự đoán, mẫu xe này khó có thể tạo được sự khác biệt về doanh số để trở thành điểm tựa của Suzuki trên thị trường xe du lịch tại Việt Nam.
Suzuki không có mẫu xe du lịch nào bán chạy trong suốt thời gian đã qua của năm 2018. Suzuki Vitara không ghi nhận doanh số trong tháng 10/2018, cộng dồn cả năm đạt 31 xe. Suzuki Ertiga bán 1 xe trong tháng 10, cộng dồn cả năm là 26 xe.
Khả quan nhất là hai mẫu Ciaz và Celerio, cũng chỉ đạt doanh số cộng dồn cả năm là 127 xe với Ciaz và 390 xe Celerio.
Theo Phong Vân (Tri Thức Trực Tuyến)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)