-
Đại tiệc hôn lễ lần hai của Tiên Nguyễn: Tông trắng đen tối giản, chó cưng được vệ sĩ hộ tống lên lễ đường -
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn: Miền Bắc sắp chuyển rét đậm, rét hại kèm mưa lớn cuối tuần, nguy cơ lũ quét, sạt lở -
Phương Oanh tái xuất gây chú ý sau thời gian dài im lặng: Hình ảnh mới nhất trong căn bếp triệu view khiến khán giả lo lắng -
Vụ xây nhầm nhà ở Hải Phòng: Về đúng vị trí vẫn gặp phải tình huống oái oăm -
Phát hiện bất thường trong dự án khác của "cha đẻ" dự án Nuôi em, hiệu trưởng 1 trường tiểu học lên tiếng -
Đề xuất người dân không cần mang giấy tờ xe khi tham gia giao thông -
Thân thế khó tin của người Việt Nam đầu tiên đỗ Đại học Harvard -
Con dâu ở cữ bị mẹ chồng cho ăn đồ thiu, màn xử trí cao tay của thông gia khiến bà lăn đùng ra giả vờ khóc -
Cục CSGT bất ngờ chốt thời điểm siết nồng độ cồn toàn quốc dịp Tết Bính Ngọ, người dân đặc biệt lưu ý! -
Vụ khách cho chó uống bằng cốc của người ở quán cà phê: Thái độ phản ứng của khách gây phẫn nộ
Ôtô - Xe máy
18/04/2016 17:36Tại sao công nghệ như nhau, xe Vespa của Piagio đắt gấp đôi xe Lead của Honda?
“Một chiếc xe Vespa có giá cao gấp đôi một chiếc xe Lead, dù công nghệ tương đương”, ông Đoàn Đức Thuận - Trưởng Bộ Phận Marketing Chiến Lược Châu Á – Thái Bình Dương tại Piaggio Asia Pacific 2W – cho biết tại Tọa đàm "Tạo dựng giá trị trên thị trường kinh doanh" do Trung tâm Pháp Việt đào tạo về quản lý (CFVG) tổ chức.
Theo ông Thuận, về mặt công nghệ, công nghệ 2 bên sử dụng có sự khác biệt nhưng không quá lớn, đều là những công nghệ đảm bảo an toàn, phun xăng điện tử để tiết kiệm xăng…
Vậy tại sao người tiêu dùng lại chi trả gấp đôi để sở hữu một chiếc Vespa thay vì Lead?
Khách hàng không phải lúc nào cũng định giá giá trị sản phẩm và tính toán chi phí tạo nên sản phẩm. Họ thường chi trả căn cứ theo giá trị mà họ cảm nhận/nhận thức về sản phẩm.
Với dòng sản phẩm cao cấp, giá trị trong nhận thức của khách hàng (Perceived Value), tức mức giá họ cho rằng “đáng để móc hầu bao”, thường cao hơn giá trị cấu thành nên sản phẩm.
Một báo cáo của TNS – một trong những công ty nghiên cứu lớn nhất thế giới chỉ rõ: Với mặt hàng cao cấp, người Châu Á sẽ coi tiêu chí đầu tiên là giá phải cao, sau đó mới đến giá trị sản phẩm. Tức với họ, không có chuyện “của rẻ là của tốt”.
Còn với người Châu Âu, yếu tố xem xét đầu tiên phải là nguồn gốc xuất xứ, sau đó mới đến giá cả.
Tương tự, với một chiếc xe máy, người mua không chỉ mua một phương tiện đi lại để di chuyển từ điểm A đến điểm B, mà họ còn muốn chiếc xe ấy thể hiện cá tính của họ.
Điều này cũng đúng với Việt Nam, nhưng có sự khác biệt về vùng miền.
Ông Thuận cho biết: Trong phạm vi Việt Nam, người miền Bắc có xu hướng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn và coi sản phẩm ấy không chỉ là đi lại mà cũng là một phần tính cách.
Việc đi loại xe ấy khiến người ta cảm thấy tự tin hơn, và cảm thấy chiếc xe tương xứng với giá trị của người đi.
Trong khi đó, ở miền Nam, xu hướng này ít hơn.
Vespa và Lead: Xe máy Châu Âu vs xe máy Châu Á
Quay trở lại với giá trị của 2 dòng xe Lead và Vespa, 2 dòng xe này đưa ra 2 giá trị khác nhau.
Trong khi Honda hướng tới độ bền, tính an toàn, tiết kiệm xăng… - những yếu tố theo đúng chuẩn của một phương tiện đi lại, được coi như giá trị hữu hình; thì Vespa có những yếu tố giá trị khác mà tín đồ của dòng xe cảm nhận được như nét trang nhã, yếu tố lịch sử, giá trị Châu Âu (Piagio đến từ nước Ý)…
Những yếu tố này làm tôn lên tính cách của người đi, khiến họ thấy tự tin, thoải mái hơn – đây là giá trị vô hình mà Vespa mang lại.
“Trong cảm nhận của người Việt Nam, nguồn gốc từ Châu Âu vẫn là một cái gì đó cao cấp hơn nhiều so với nguồn gốc Châu Á”, ông Thuận bổ sung.
“Giá trị vô hình trong sản phẩm của Vespa cao hơn. Khi người tiêu dùng cảm nhận được giá trị đó thì họ sẵn sàng chi trả. Đó là lý do tại sao Vespa có thể bán được giá gấp đôi so với Lead”.
Nếu bạn còn hoài nghi về “giá trị vô hình” này, hãy xem kết quả kinh doanh của 3 ông lớn trong ngành ô tô – xe máy tại Việt Nam. Piagio đang chứng tỏ rằng không phải cứ bán nhiều xe là lãi lớn.
Trong khi lượng xe bán ra không bằng 1/10, doanh thu không bằng 1/3 Yamaha, thì lợi nhuận của Piago vẫn vượt trội so với hãng xe đến từ Nhật Bản. Năm 2014, lợi nhuận sau thuế của Piagio ở mức 690 tỷ đồng, với 56 nghìn chiếc xe bán ra. Trong khi đó, Yamaha bán ra 635 nghìn chiếc, nhưng lợi nhuận thu về chỉ được 650 tỷ đồng.
So với Honda, tỷ suất lợi nhuận của Honda (bao gồm cả mảng ô tô) ở mức hơn 10%, tỷ suất này ở Piagio lên tới hơn 12%.

|
|
| Đồ họa: Hoàng Tú. |
Theo Nguyên Bảo (Caddebiz.vn/Trí Thức Trẻ)
- Giá vàng đột ngột tăng tối 12/12, chuyên gia dự báo gì? (12/12/25 23:00)
- Lộ diện danh tính đối tượng phá cốp xe trộm 150 triệu đồng ở nghĩa trang Ninh Bình (12/12/25 22:27)
- Vụ xe chở cô dâu chú rể gặp nạn: Công an Đà Nẵng khởi tố vụ án, trách nhiệm thuộc về ai? (12/12/25 22:08)
- Em trai Ánh Viên xuất sắc giành HCV SEA Games 33, hé lộ lời nhắn nhủ của chị gái (12/12/25 21:47)
- Hé lộ lời khai của kẻ đẩy CSGT vào đầu xe tải, vào trại tam giam thái độ thay đổi chóng mặt (12/12/25 21:33)
- Lộ diện sai lệch truyền thông quanh dự án "Nuôi em", Trung tâm Tình nguyện Quốc gia phản hồi sốc (12/12/25 21:15)
- Lộ diện đối thủ của U22 Việt Nam tại bán kết SEA Games 33 (12/12/25 21:00)
- U22 Indonesia bị loại khỏi SEA Games 33 ở vòng bảng (12/12/25 20:43)
- Bà xã Công Lý trải lòng về hành trình 5 năm đồng hành cùng chồng vượt qua bạo bệnh (12/12/25 20:33)
- Đây là iPad mới đập hộp rẻ nhất Việt Nam, vẫn đủ ngon để chơi game, cân mọi tác vụ (12/12/25 20:14)
