-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
-
Nụ hôn gây bão của Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa
-
Hà Nội một đêm không ngủ: Khắp phố là concert "0 đồng", ai cũng thành ca sĩ hết rồi!
Ôtô - Xe máy
18/04/2016 10:36Tại sao công nghệ như nhau, xe Vespa của Piagio đắt gấp đôi xe Lead của Honda?
“Một chiếc xe Vespa có giá cao gấp đôi một chiếc xe Lead, dù công nghệ tương đương”, ông Đoàn Đức Thuận - Trưởng Bộ Phận Marketing Chiến Lược Châu Á – Thái Bình Dương tại Piaggio Asia Pacific 2W – cho biết tại Tọa đàm "Tạo dựng giá trị trên thị trường kinh doanh" do Trung tâm Pháp Việt đào tạo về quản lý (CFVG) tổ chức.
Theo ông Thuận, về mặt công nghệ, công nghệ 2 bên sử dụng có sự khác biệt nhưng không quá lớn, đều là những công nghệ đảm bảo an toàn, phun xăng điện tử để tiết kiệm xăng…
Vậy tại sao người tiêu dùng lại chi trả gấp đôi để sở hữu một chiếc Vespa thay vì Lead?
Khách hàng không phải lúc nào cũng định giá giá trị sản phẩm và tính toán chi phí tạo nên sản phẩm. Họ thường chi trả căn cứ theo giá trị mà họ cảm nhận/nhận thức về sản phẩm.
Với dòng sản phẩm cao cấp, giá trị trong nhận thức của khách hàng (Perceived Value), tức mức giá họ cho rằng “đáng để móc hầu bao”, thường cao hơn giá trị cấu thành nên sản phẩm.
Một báo cáo của TNS – một trong những công ty nghiên cứu lớn nhất thế giới chỉ rõ: Với mặt hàng cao cấp, người Châu Á sẽ coi tiêu chí đầu tiên là giá phải cao, sau đó mới đến giá trị sản phẩm. Tức với họ, không có chuyện “của rẻ là của tốt”.
Còn với người Châu Âu, yếu tố xem xét đầu tiên phải là nguồn gốc xuất xứ, sau đó mới đến giá cả.
Tương tự, với một chiếc xe máy, người mua không chỉ mua một phương tiện đi lại để di chuyển từ điểm A đến điểm B, mà họ còn muốn chiếc xe ấy thể hiện cá tính của họ.
Điều này cũng đúng với Việt Nam, nhưng có sự khác biệt về vùng miền.
Ông Thuận cho biết: Trong phạm vi Việt Nam, người miền Bắc có xu hướng sẵn sàng chi tiền nhiều hơn và coi sản phẩm ấy không chỉ là đi lại mà cũng là một phần tính cách.
Việc đi loại xe ấy khiến người ta cảm thấy tự tin hơn, và cảm thấy chiếc xe tương xứng với giá trị của người đi.
Trong khi đó, ở miền Nam, xu hướng này ít hơn.
Vespa và Lead: Xe máy Châu Âu vs xe máy Châu Á
Quay trở lại với giá trị của 2 dòng xe Lead và Vespa, 2 dòng xe này đưa ra 2 giá trị khác nhau.
Trong khi Honda hướng tới độ bền, tính an toàn, tiết kiệm xăng… - những yếu tố theo đúng chuẩn của một phương tiện đi lại, được coi như giá trị hữu hình; thì Vespa có những yếu tố giá trị khác mà tín đồ của dòng xe cảm nhận được như nét trang nhã, yếu tố lịch sử, giá trị Châu Âu (Piagio đến từ nước Ý)…
Những yếu tố này làm tôn lên tính cách của người đi, khiến họ thấy tự tin, thoải mái hơn – đây là giá trị vô hình mà Vespa mang lại.
“Trong cảm nhận của người Việt Nam, nguồn gốc từ Châu Âu vẫn là một cái gì đó cao cấp hơn nhiều so với nguồn gốc Châu Á”, ông Thuận bổ sung.
“Giá trị vô hình trong sản phẩm của Vespa cao hơn. Khi người tiêu dùng cảm nhận được giá trị đó thì họ sẵn sàng chi trả. Đó là lý do tại sao Vespa có thể bán được giá gấp đôi so với Lead”.
Nếu bạn còn hoài nghi về “giá trị vô hình” này, hãy xem kết quả kinh doanh của 3 ông lớn trong ngành ô tô – xe máy tại Việt Nam. Piagio đang chứng tỏ rằng không phải cứ bán nhiều xe là lãi lớn.
Trong khi lượng xe bán ra không bằng 1/10, doanh thu không bằng 1/3 Yamaha, thì lợi nhuận của Piago vẫn vượt trội so với hãng xe đến từ Nhật Bản. Năm 2014, lợi nhuận sau thuế của Piagio ở mức 690 tỷ đồng, với 56 nghìn chiếc xe bán ra. Trong khi đó, Yamaha bán ra 635 nghìn chiếc, nhưng lợi nhuận thu về chỉ được 650 tỷ đồng.
So với Honda, tỷ suất lợi nhuận của Honda (bao gồm cả mảng ô tô) ở mức hơn 10%, tỷ suất này ở Piagio lên tới hơn 12%.
|
Đồ họa: Hoàng Tú. |
Theo Nguyên Bảo (Caddebiz.vn/Trí Thức Trẻ)








- Tổng thống Nga Putin ủng hộ đề xuất cải cách quản trị toàn cầu của Trung Quốc (19 phút trước)
- Những mẫu xe nào đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km? (35 phút trước)
- Đề xuất các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (37 phút trước)
- Hành trình không gục ngã của nữ sinh 'tí hon' được trường đại học đặc cách mời ở lại (39 phút trước)
- Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cần lưu ý gì? (42 phút trước)
- Công an TP Huế trao trả điện thoại iPhone cho nữ sinh Nhật Bản (45 phút trước)
- Làm rõ nhóm đối tượng vận chuyển 23kg pháo nổ trái phép ở Cao Bằng (47 phút trước)
- Quả bom còn sót lại từ chiến tranh phát nổ trong vườn, may mắn không ai bị thương (54 phút trước)
- Đăng hình ảnh rùng rợn lên mạng để câu like, người phụ nữ bị xử phạt (57 phút trước)
- Em chồng bị chồng đuổi, phải sống nương nhờ tôi vậy mà giọng điệu lúc nào cũng khiến tôi muốn phát điên (1 giờ trước)




