-
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh -
BXH 4 nữ diễn viên có gương mặt đẹp nhất Việt Nam: Chi Pu giữ ngôi đầu, một cái tên gây tranh cãi -
Danh tính cô gái tử vong trong cốp ô tô đậu ven đường ở TPHCM -
Phố vàng Thanh Hóa “cửa đóng then cài” sau khi công an phong tỏa, khám xét
Ôtô - Xe máy
06/07/2016 17:30Tài xế Việt có cơ hội trở nên văn minh?
Thắt dây an toàn mỗi khi lên xe
Ngay từ khi mới mua xe và tự lái xe từ showroom về nhà, việc đầu tiên làm theo lời thầy giáo là thắt dây an toàn trước. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần rồi thành thói quen hồi nào không hay. Cứ mỗi khi lên xe là thực hiện việc này và nhắc vợ hay con khi ngồi ghế trước cũng làm việc này vì trong những tình huống đạp phanh khẩn cấp nhất khi di chuyển trong phố rất nguy hiểm cho người ngồi trước.
Hiện nay không ít bác tài chỉ thắt dây an toàn đối phó với CSGT chứ không vì lý do an toàn gì cả. Thậm chí để đối phó với cảnh báo tít tít của xe, người ta còn mua chốt cắm rời để tắt lời nhắc nhở. Một số khác thì vẫn thắt dây an toàn nhưng chỉ cho ghế lái và khi nào qua ngã tư hay các chốt CSGT thì lấy tay khoác vào để đối phó. Có hỏi lý do thì đa số cho rằng không quen, cảm giác vướng víu và không thoải mái tý nào.
Xi-nhan khi chuyển hướng
Có câu chuyện vui trong một lần đi công tác ở vùng cao được bạn bè kể như sau. Anh thanh niên chạy chiếc xe máy cũ phía trước vẫy tay trái báo hiệu trên con đường đất đỏ đầy bóng mát. Người chạy xe máy phía sau bật xi-nhan phải lách sang phải để vượt cho an toàn. Và rồi “rầm” một cái 2 xe va vào nhau té xuống. Rất may là không ai bị thương ngoài tý xây xát nhỏ ở tay chân. Anh trước bảo anh sau va vào xe mình rằng đã chỉ đường cho mà vuợt sao lại làm ngược làm chi ra nông nổi?
Xi-nhan, tắt xi-nhan trước và sau khi chuyển hướng là thao tác phải làm vì an toàn của mình và mọi người khi tham gia giao thông cho dù xe máy hay xe hơi. Lỗi không xi nhan phần nhiều thuộc về xe gắn máy, thi thoảng vẫn thấy ở xe hơi nhưng khá ít. Việc xi-nhan quan trọng bao nhiêu thì việc tắt xi-nhan càng quan trọng bấy nhiêu vì nó thông báo để các phương tiện đi sau hiểu hướng mình sẽ chuyển để có phương án xử lý an toàn tránh hiểu lầm đáng tiếc như câu chuyện vui trên.
Không lạm dụng còi xe
Có lần ngồi taxi để đi sân bay, bạn tài xế làm mình khá bực bội vì bấm còi gần như liên tục, nhất là lúc xe chạy trong phố. Hỏi ra thì bạn ấy trả lời nếu không thì xe máy hay xe đạp sẽ không nhường đường? Nhiều lần, thấy xe sau bấm còi liên tục, mình khá khó chịu vì có bấm nhiều đi chăng nữa cũng không thể nhường đường. Đèn mới chuyển xanh nhưng dòng xe vẫn chưa di chuyển. Nhiều người đi xe hơi lẫn xe máy quay sang nhìn chiếc xe mới cáu bóng bẩy nhưng đang “thốt” ra những lời chói tai và không văn hóa tý nào.
Còi xe chỉ sử dụng khi thông báo cho các phương tiện hay người tham gia giao thông phía trước biết khi mình muốn vượt hay cảnh báo về sự nguy hiểm tiềm tàng. Trong phố, thị trấn thì hạn chế tối đa việc sử dụng còi, đặc biệt là lưu thông qua các nơi như trường học, công sở, bệnh viện vì đó là nguyên tắc cơ bản về giao tiếp khi lưu thông. Luật cũng quy định điều này và chúng ta nên tập thói quen sử dụng còi xe phù hợp, tránh gây phiền nhiễu hay thậm chí nguy hiểm cho người khác. Xe đẹp, người đẹp cũng giống như chữ “dung” nhưng “ngôn” mà không đẹp và phù hợp thì rốt cuộc cũng sẽ xấu xí trong mắt người khác.
Không ném rác bừa bãi
Lần đầu khi đi cao tốc Long Thành – Dầu Giây mình khá ấn tượng với câu “xe anh có rác cho em xin” của em bán vé tại trạm thu phí cuối đường. Trên xe nên có chỗ hay bao ni lông để bỏ rác và khi dừng xe nghỉ ngơi thì bỏ rác vào thùng tránh việc hạ kính vứt cái vèo cho tiện như một số người vẫn có thói quen xấu này. Thường thì tài xế ít làm việc này, nhưng người đi theo xe vẫn hay làm. Không biết các bác khác thì sao chứ cá nhân mình thì khóa cửa kính và chuẩn bị sẵn một số bao ni lông để vợ con hay bạn đường bỏ vào đấy để bỏ rác đúng chỗ. Những điều nhỏ nhặt này thường được mình biến thành bài học cho các con trong các hành trình du lịch của gia đình.
Tuân thủ luật giao thông mọi lúc mọi nơi
Tư duy tuân thủ luật giao thông là điều phải thực hiện trong mọi điều kiện, hoàn cảnh mới là cách hành xử văn minh của một xã hội hiện đại. Có thể đất nước chúng ta còn nghèo, thu nhập còn thấp, cơ sở hạ tầng còn chưa như mong muốn và mất khá nhiều thời gian nữa mới đuổi kịp các nước trong khu vực hay các nước phát triển.
Nhưng văn hóa khi tham gia giao thông thì vẫn có thể “sánh ngang với các cường quốc” nếu chúng ta tập và có những thói quen tốt trong việc tuân thủ luật giao thông mọi lúc mọi nơi. Và lúc đấy chúng ta thực sự làm những điều này vì sự an toàn của mình và của người khác chứ không phải vì phía trước có chốt CSGT đang làm nhiệm vụ.
Chúc mọi người điều khiển xe an toàn!
Theo Độc giả Ngô Vĩnh Yên (VnExpress.net)
Lương Dũng biên tập
- Bóng đá Saudi Arabia "dậy sóng" vì quả phạt đền gây tranh cãi của Ronaldo (11:30)
- Giải mã "bộ ba" tấn công: 3 loại virus khiến người dân TP.HCM ồ ạt mắc bệnh hô hấp trong mùa mưa nắng thất thường (11:21)
- Nghi án con trai sát hại cha ruột rồi treo cổ tự tử trong vườn sầu riêng (11:11)
- "Anh chỉ góp phần, còn lại em lo": Lời nói tàn nhẫn của chồng khi vợ lén gửi tiền về cho bố mẹ bệnh tật (11:10)
- Giới trẻ Hà Nội nô nức check in cùng Trái Đất lơ lửng bên Hồ Tây (53 phút trước)
- Cầu đổ sập bất ngờ, người đi xe máy rơi xuống dòng nước chảy xiết (59 phút trước)
- Gia vị rẻ tiền trong bếp giúp ngừa ung thư, tăng miễn dịch (1 giờ trước)
- Bắt đầu xét xử kẻ ám sát cựu Thủ tướng Shinzo Abe: Hé lộ góc khuất bi kịch gia đình và thù hận tôn giáo (1 giờ trước)
- Thót tim hành trình đưa cô giáo mang thai 37 tuần vượt lũ dữ đến cơ sở y tế (1 giờ trước)
- Xe ô tô điện không bị "thủy kích" nhưng thiệt hại khi ngập nước có thể lên đến hàng trăm triệu đồng (1 giờ trước)