-
Kỷ niệm một năm ngày cưới: Vợ trẻ chết lặng trước "giao kèo" bẽ bàng của người chồng giàu có -
"Gen lãnh đạo" không dành cho người chăm chỉ nhất: 3 tính cách "trời sinh làm sếp" -
Chân dung người đàn ông dùng drone tải trọng 100kg cẩu người giữa dòng lũ xiết -
Những công ty vợ chồng Mailisa đứng tên, hé lộ tình hình kinh doanh hiện tại chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa -
Hương Giang dừng chân sớm tại Miss Universe, bạn trai Phú Cường "gây bão" với tuyên bố: "Giải tán về lấy chồng" -
Bộ Nội Vụ bác bỏ tin đồn sáp nhập tỉnh thành, khẳng định không chủ trương "thu gọn" còn 16 tỉnh -
Cảnh tượng tan hoang sau lũ: Cầu sập, đường ray "Treo Lơ Lửng", hàng loạt địa phương bị cô lập -
Vợ chồng giám đốc Công ty TNHH Mailisa bị khởi tố với cáo buộc buôn lậu -
Hai áp thấp mới xuất hiện gần Biển Đông, khả năng hình thành bão số 15 -
Vụ hàng trăm con giun đất bất ngờ bò lên lối đi bộ ở Đồng Nai, chính quyền chính thức lên tiếng
Ôtô - Xe máy
26/01/2015 17:06Tăng đậm thuế ô tô: Xe sang khó sống
Nhiều ý kiến cho rằng xe có dung tích động cơ dưới 2,5 lít, có tỉ lệ nội địa hóa cao thì nên giảm thuế, còn xe có động cơ lớn hơn, tốn nhiên liệu thì nên đánh thuế cao.
Xe bình dân được lợi
Theo đề xuất của Bộ Công Thương, các loại xe dung tích động cơ từ trên 2 lít trở lên đều tăng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn so với mức thuế hiện hành. Đặc biệt mức thuế cao nhất thuộc về các xe có dung tích trên 6 lít, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là 195%, tăng 135% so với mức thuế hiện nay.
Những dòng xe có dung tích nhỏ được áp thuế suất thấp, như xe dung tích dưới 1,5 lít sẽ chỉ áp thuế 30%, giảm 15% so với mức hiện nay. Xe có dung tích từ trên 1,5-2 lít, thuế suất có thể giữ nguyên là 45%.
Theo Bộ Công Thương, xe càng tiêu hao nhiên liệu, không thân thiện môi trường, giá đắt đỏ thì càng phải đánh thuế cao để hạn chế tiêu dùng, tăng thu ngân sách, giảm nhập siêu.
![]() |
| Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao thì các hãng xe phải cải tiến động cơ theo hướng dung tích nhỏ nhưng công suất mạnh mới có thể cạnh tranh.Trong ảnh: Khách hàng tìm mua xe tại Triển lãm Motor show Viet Nam 2014 tổ chức tại Tp.HCM. Ảnh: Q.HUY |
Đại diện Công ty Cổ phẩn Ô tô Trường Hải (Thaco Group) - nhà sản xuất lắp ráp xe trong nước lại đồng tình với phương pháp tính thuế mà phía Bộ Công Thương đưa ra. Đối với xe tiêu thụ nhiên liệu ít, thân thiện môi trường thì cần được giảm thuế. Hơn nữa người Việt Nam phần lớn sử dụng xe có động cơ dưới 2 lít, giá phù hợp với thu nhập, chủ yếu chạy trong thành phố nên không cần động cơ lớn. Xe động cơ lớn, tốn nhiên liệu thì cần phải đánh thuế cao.
Song nhiều hãng xe lại cho rằng họ sẽ gặp nhiều bất lợi nếu quy định điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt thực hiện.
Ông Vũ Trường Giang, Trưởng bộ phận phát triển và kinh doanh hãng xe Infinity tại Việt Nam, cho hay các loại xe của hãng có động cơ dung tích từ 3,5 đến 4,6 lít, giá bán lẻ thấp nhất đã là 2,7 tỉ đồng.
Audi cũng nằm trong diện có thể bị điều chỉnh mức thuế cao. Nếu quy định này được thực hiện thì xe của hãng sẽ có giá rất cao, gấp 2-2,5 lần so với giá hiện tại. Giá quá cao sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lượng khách hàng.
Theo ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, nhà phân phối chính hãng xe Audi Việt Nam, những dòng xe có dung tích 2,5-3 lít tiêu thụ nhiên liệu nhiều thì tăng thuế là hợp lý. Còn dòng xe có dung tích động cơ 2-2,5 lít thì nên giữ nguyên mức thuế vì hiện nay phân khúc này nhu cầu thị trường rất nhiều, giá vừa phải. Trong khi xe động cơ dưới 2 lít chủ yếu là chạy ở thành phố. Nếu tăng thêm 20% nghĩa là thuế tiêu thụ đặc biệt đối với loại xe này là 70%, rất cao. Khi đó chính người tiêu dùng lại bị thiệt.
Cần ưu tiên tỉ lệ nội địa hóa
Mặc dầu còn nhiều ý kiến cho rằng mức thuế chưa hợp lý nhưng đại diện nhiều hãng xe đều cho rằng cách tăng thuế tiêu thụ đặc biệt căn cứ theo dung tích động cơ của xe là cách làm đúng của Việt Nam.
Ông Trần Tấn Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên Á Quốc tế, cho biết các nước trên thế giới cũng đang đánh thuế cao đối với dòng xe có dung tích động cơ lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu, ảnh hưởng đến môi trường. Chính quy định này sẽ buộc các hãng xe thay đổi dung tích động cơ xuống, đồng thời sử dụng công nghệ mới để tăng công suất động cơ mạnh theo nhu cầu người tiêu dùng.
Đại diện diễn đàn choxe.net, một chuyên gia trong giới kinh doanh về ô tô, cho rằng nếu mức thuế này được áp dụng chắc chắn những dòng xe có dung tích động cơ lớn từ 3 lít trở lên sẽ chết, khách hàng không thể bỏ ra số tiền gấp 2 đến 3,5 lần để mua chiếc xe có giá trị cao như vậy. Các hãng xe giá trị cao sẽ rời khỏi Việt Nam. Còn những dòng xe có dung tích động cơ nhỏ hơn đang bán số lượng lớn sẽ phát triển mạnh, nhất là những doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp các dòng xe bình dân, giá rẻ.
- Mưa lũ làm 68 người chết và mất tích, gần 9.000 tỷ đồng tài sản bị cuốn trôi (15:21)
- Dụ bé gái 7 tuổi đi mua kem rồi hiếp dâm (15:01)
- Hé lộ "người chống lưng" bí ẩn giúp Triệu Lộ Tư lật ngược thế cờ, giành chiến thắng lịch sử trước công ty quản lý (37 phút trước)
- Mất "hòn đá tảng" Gabriel, Arsenal bước vào tuần lễ định đoạt số phận (40 phút trước)
- Truyền thông quốc tế “mỉa mai” tân Hoa hậu Hoàn vũ 2025 (47 phút trước)
- Kỷ niệm một năm ngày cưới: Vợ trẻ chết lặng trước "giao kèo" bẽ bàng của người chồng giàu có (1 giờ trước)
- Dấu chấm hết cho một ngôi sao: Từ mỹ nhân khí chất đến chuỗi 17 show bị hủy vì ế vé và scandal quá khứ (1 giờ trước)
- Tuyển sinh 2026: Đại học Sư phạm Hà Nội 2 bỏ xét học bạ 17 ngành, loại bỏ điểm thi đánh giá năng lực của các đại học lớn (1 giờ trước)
- Mỹ "thử lửa" phòng không Venezuela. trinh sát cơ áp sát thu thập thông tin mật (1 giờ trước)
- “3 nửa phút” sau khi thức dậy: Bí quyết đơn giản giúp giảm nguy cơ đột quỵ buổi sáng (1 giờ trước)
