-
Giảm cân đón Tết bằng ức gà và súp lơ, cô gái suýt chết -
Hiện trường xe tải gây tai nạn liên hoàn tông ô tô con qua dải phân cách, hành động của tài xế gây phẫn nộ -
Góc tối về Long Tổng – Vàng Văn Ánh: 3 năm trốn truy nã vẫn khoe ăn chơi xa hoa, thân thế khó tin -
Trọng tài người Lào nhận "cái kết đắng" sau khi khiến ĐT nữ Việt Nam mất oan bàn thắng -
"Quẹt" trúng bố người yêu cũ trên ứng dụng hẹn hò: Cô chủ shop 28 tuổi rơi vào mối tình "ngang trái" -
Game thủ Thái Lan ăn gian khi đấu Việt Nam đối diện mức án tù nặng, đã xác định được người đấu thay -
Nộp khắc phục 100 tỷ đồng, "bà trùm" Quốc Cường Gia Lai vẫn chưa được gỡ phong tỏa tài sản -
Cay đắng trận chung kết SEA Games 33: Tuyển nữ Việt Nam lỡ hẹn ngôi hậu sau loạt "đọ súng" cân não -
Tử vi hàng ngày 18/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Thìn vô tư -
Danh tính trọng tài "cướp" bàn thắng của tuyển nữ Việt Nam trong hiệp một
Ôtô - Xe máy
08/01/2015 16:40Tăng thuế phí ô tô: Tan dần giấc mơ xế hộp?
Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất áp dụng các biện pháp quản lý phương tiện giao thông cá nhân, nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường... chủ yếu tập trung vào tăng thuế và phí cùng các chế tài giới hạn số lượng sở hữu…
Ô tô của riêng người giàu?
Với ô tô nếu áp dụng các chính sách trên thì chỉ người giàu mới có điều kiện để sở hữu, còn đại đa số người có thu nhập trung bình khá trở xuống cũng không dám mơ đến phương tiện xa xỉ này.
![]() |
| Phương tiện công cộng yếu kém. Người dân phải tự lo xe cá nhân. |
Ở các nước này tỷ lệ ô tô nhiều hơn Việt Nam, các thành phố lớn như Jakarta, Bangkok cũng phải đối mặt với chuyện tắc đường. Tuy nhiên, Chính phủ Indonesia có quan điểm khác, khi cho rằng nhiều xe là sức ép buộc các cơ quan chức năng phải có tầm nhìn và lo làm hạ tầng để giao thông thuận tiện hơn. Công nghiệp ôtô phát triển sẽ tạo ra nguồn thu lớn cho ngân sách, khi có tiền đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
Ông Nguyễn Minh Đồng, Việt kiều Đức, từng là chuyên gia thiết kế của hãng ô tô Volkswagen đặt câu hỏi: Trên những con đường lớn TP Hồ Chí Minh đến nay có bãi đỗ xe nào được xây dựng phục vụ cho ô tô chưa?. Khi không có bãi đỗ xe, xe ra đường, dừng đỗ lung tung thì tắc đường là điều chắc chắc. Không có tư duy làm hạ tầng cho ô tô, thì ô tô chẳng cần nhiều cũng gây ra tắc đường.
Ông Đồng cũng băn khoăn, một quốc gia diện tích hơn 300 nghìn km2, dân số trên 90 triệu người, kinh tế đang phát triển mào mới có chưa đầy 2 triệu ô tô các loại, so với Bắc Kinh -Trung Quốc, diện tích chỉ 16 nghìn km2 có tới 5 triệu ô tô. Vậy tại sao phải nghĩ chuyện hạn chế?.
“Các nước khác chỉ hạn chế xe lưu thông ở khu vực đông dân cư, dễ gây ùn tắc, nhưng với điều kiện giao thông công cộng phát triển tốt, gánh đỡ được hầu hết nhu cầu đi lại của người dân, chứ không hạn chế sử dụng xe”, ông Đồng cho biết.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành Chiến lược và Quy hoạch phát triển công nghiệp ô tô giai đoạn mới đến 2035, trong đó các cơ quan soạn thảo mong muốn duy trì chính sách ổn định để thu hút đầu tư khuyến khích phát trển công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, với đề xuất này Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh liệu có mâu thuẫn với quan điểm trên?
Dân nghèo lãnh đủ
Nhận xét về những đề xuất mới này, nhiều ý kiến cho rằng nếu điều này trở thành hiện thực, thì người nghèo sẽ thiệt thòi nhiều nhất.
Xe máy ở Việt Nam vốn có giá bán cao hơn so với nhiều nước trên thế giới, đắt gấp 2 lần Ấn Độ, một chiếc xe tay ga có giá bán tại Ấn độ chỉ từ 15-20 triệu đồng thì tại Việt Nam phải từ 30-40 triệu đồng. Xe máy sản xuất tại Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan, Indonesia có giá rẻ hơn bán trong nước cả chục triệu đồng là do thuế nội địa ở ta cao. Điều này khiến chi phí về phương tiện đi lại của Việt Nam cao hơn nhiều trong khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn các nước kể trên.
![]() |
| Người nghèo sẽ bị ảnh hưởng nếu thuế phí phương tiện cá nhân tăng lên. |
Đương nhiên những người nghèo sẽ khó khăn hơn khi muốn sở hữu xe máy. Trong khi phương tiện giao thông công cộng tại các thành phố quá thiếu buộc người dân phải tự lo phương tiện cho mình, thì việc tăng hàng loạt các loại thuế phí... sẽ khiến người nghèo chắc sẽ lĩnh đủ.
Tăng thuế phí có giúp giảm ùn tắc giao thông không?. Câu trả lời chắc chắn là không. Nguyên nhân sâu xa dẫn đến ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn đã được giới chuyên môn chỉ ra là do cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém.
Đất dành cho giao thông ở các đô thị lớn đặc biệt là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là rất thấp. Hiện nay khoảng 8% trên đất đô thị, trong khi yêu cầu đất dành cho giao thông phải đạt từ 24-26%. Diện tích bãi đỗ xe chưa đến 1% ( Hà Nội là 0,3% và TP.Hồ Chí Minh là 0,8%), trong khi đó yêu cầu là từ 3 đến 5% trên tổng diện tích đất đô thị. Trong khi đó, phương tiện công cộng rất kém, hiện mới chỉ có xe buýt chưa có các loại tốc độ cao và vận chuyển khối lượng lớn.
Giả sử, những đề xuất trên của Sở GTVT thành phố Hồ Chí Minh được chấp thuận sẽ có các kịch bản xảy ra. Thứ nhất, giá xe máy, ô tô cao quá nhiều người không có tiền mua xe, trong khi giao thông công cộng không đáp ứng được, sẽ phải chọn phương tiện cá nhân khác là xe đạp và xe đạp điện. Thử hình dung hàng chục nghìn xe đạp, xe đạp điện thay thế cho xe máy cùng ra đường thì sẽ thế nào ngoài viễn cảnh tắc ngẽn.
- Giảm cân đón Tết bằng ức gà và súp lơ, cô gái suýt chết (07:39)
- Hiện trường xe tải gây tai nạn liên hoàn tông ô tô con qua dải phân cách, hành động của tài xế gây phẫn nộ (07:27)
- Góc tối về Long Tổng – Vàng Văn Ánh: 3 năm trốn truy nã vẫn khoe ăn chơi xa hoa, thân thế khó tin (07:18)
- Trọng tài người Lào nhận "cái kết đắng" sau khi khiến ĐT nữ Việt Nam mất oan bàn thắng (07:07)
- Hỏa hoạn bao trùm chung cư Hong Kong giữa đêm: Hơn 100 cư dân tháo chạy, nghi do bất cẩn khi thắp hương (58 phút trước)
- Khoảng trống quy chuẩn đối với điểm sạc xe điện tại chung cư (1 giờ trước)
- Truyền thông Philippines thừa nhận "vận may" lịch sử: Bích Thùy không hề việt vị trong trận chung kết SEA Games 33 (1 giờ trước)
- HLV Mai Đức Chung: "Tuyển nữ Việt Nam thua trên thế ngẩng cao đầu, trọng tài quá kém" (1 giờ trước)
- Mức phạt cho "Lưu Bị" vì báo tin cháy giả để trêu công an, hé lộ lời khai khó chấp nhận (1 giờ trước)
- Tử vi hàng ngày 18/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Thìn vô tư (1 giờ trước)

