-
Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 -
Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi -
Indonesia hoang tàn sau thảm họa kép: Hơn 1.000 người thiệt mạng, 1,2 triệu dân mất nhà và bài toán tái thiết 81 nghìn tỷ đồng -
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà -
Hà Nội chốt những trường hợp được mua nhà ở xã hội không cần bốc thăm: Ai được ưu tiên đặc biệt?
Ôtô - Xe máy
01/10/2023 15:17Thị trường ô tô Việt Nam tụt hạng, vì sao?
Theo báo cáo của Hiệp hội Sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), trong 6 tháng đầu năm 2023, Indonesia dẫn đầu doanh số tiêu thụ ô tô với 505.000 chiếc, tăng 6,3% so với cùng kỳ năm 2022. Xếp thứ 2 là Thái Lan với 406.000 chiếc, giảm nhẹ 5%; Malaysia ở vị trí thứ 3 với 366.000 chiếc, tăng 10,3%. Đáng chú ý, Philippines từ vị trí thứ 5 vươn lên thứ 4 với 202.415 ô tô bán ra, tăng mạnh 30,7%. Việt Nam vì thế rớt xuống hạng 5 với 137.327 chiếc, giảm mạnh 32% so với cùng kỳ năm 2022.
Indonesia có thể vượt qua Thái Lan - từng được cho là Detroit của Đông Nam Á - để dẫn đầu thị trường ô tô khu vực là nhờ chính sách giá rẻ. Chính sách này đã được không ít quốc gia trong khu vực học tập. Nhờ đó, sức tiêu thụ ô tô ở nhiều nước trong 3 tháng trở lại đây tiếp tục ổn định hoặc tăng trưởng tốt.
Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam, số liệu cho thấy sức tiêu thụ trong tháng 7-2023 giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 24.687 chiếc. Đến tháng 8, toàn thị trường bán ra chỉ 22.540 chiếc, giảm so với tháng 7 lẫn cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng này cũng tương tự khi bước vào tháng 9, là tháng Ngâu (tháng cô hồn), vốn là thời điểm người tiêu dùng kiêng mua sắm hàng hóa có giá trị lớn.
Phân tích nguyên nhân sức tiêu thụ ô tô của Việt Nam sụt giảm mạnh trong khi nhiều nước khu vực Đông Nam Á giữ phong độ ổn định hoặc phục hồi đáng kể, giới chuyên gia cho rằng bên cạnh ảnh hưởng của những diễn biến bất lợi như xung đột Nga - Ukraine, tình hình lạm phát toàn cầu..., còn do các vấn đề nội tại của nền kinh tế Việt Nam.
Theo ông Phạm Cường, Chủ tịch Hiệp hội Ô tô - Xe máy - Xe đạp Việt Nam, một số nước Đông Nam Á có nền kinh tế phát triển tốt, cuộc sống người dân ổn định, mức sống đồng đều và giá ô tô rẻ hơn Việt Nam. Do đó, sức mua ở những thị trường này đương nhiên tốt hơn Việt Nam.
Ông Đào Công Quyết, đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ rõ các nước trong khu vực Đông Nam Á bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 trước Việt Nam nên sau đại dịch có thể phục hồi sớm hơn. Với độ trễ này, Việt Nam cần thêm thời gian để có những dấu hiệu khởi sắc rõ rệt hơn, khi đó sức tiêu thụ hàng hóa nói chung sẽ tăng. "Ngoài ra, lãi suất ngân hàng vẫn ở mức cao, thanh khoản của thị trường bất động sản chưa được cải thiện cũng khiến sức tiêu thụ ô tô sụt giảm" - ông Quyết nhận định.
Nêu thực tế giá ô tô của các nước trong khu vực rẻ hơn ở Việt Nam 30%-40%, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho rằng chính sách giá của Việt Nam chưa tốt và chưa ổn định. Bên cạnh đó, thị trường các nước có nhiều model xe hơn Việt Nam nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. "Cần miễn, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và một số loại phí, lệ phí đối với ô tô để tạo điều kiện cho nhiều người tiếp cận mặt hàng này. Chúng ta cũng có thể nghiên cứu chính sách cho vay mua xe của các nước trong khu vực để áp dụng sao cho hợp lý nhất, tạo điều kiện tốt nhất cho người tiêu dùng" - ông Đồng góp ý.
ThS Trần Anh Tùng, Trưởng ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP HCM, nêu thực tế Việt Nam nằm trong nhóm nước tăng trưởng cao sau đại dịch COVID-19 nên việc sụt giảm sức mua ô tô không hẳn chỉ do kinh tế khó khăn. Nguyên nhân còn ở chỗ Việt Nam chưa có nền tảng thể chế, cơ chế tốt bằng một số nước nên khả năng kích thích thị trường có hạn chế nhất định.
Không phải tín hiệu xấu
ThS Trần Anh Tùng nhìn nhận doanh số tiêu thụ ô tô ở thị trường Việt Nam sụt giảm "không phải là chuyện xấu" mà thể hiện xu hướng chi tiêu thận trọng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế chậm lại và chi phí vốn vay cao. Mặt khác, sức mua ô tô chững lại cũng giúp tránh tạo thêm áp lực gia tăng phương tiện cá nhân trong bối cảnh cơ sở hạ tầng đường bộ trong nước đang quá tải.
Theo Nguyễn Hải (Nld.com.vn)
- Mỹ Tiên giành huy chương một ngày sau sự cố bật khóc ở lễ trao giải SEA Games (1 giờ trước)
- "Nữ hoàng đi bộ" Thanh Phúc lỡ huy chương vì tái phát chấn thương (14/12/25 23:00)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam áp đảo Philippines, lần thứ 12 vào chung kết SEA Games (14/12/25 22:35)
- Không có phép màu xảy ra: Đã tìm thấy 2 thi thể trong vụ sạt lở Quốc lộ 6 ở Phú Thọ (14/12/25 22:22)
- Bí mật đáng sợ bên trong chiếc ô tô chở 20 thanh niên bị công an chặn dừng giữa đường (14/12/25 22:00)
- Nữ Thái Lan bị loại ở bán kết, Việt Nam gặp lại đối thủ khó nhằn tại chung kết SEA Games (14/12/25 21:42)
- Hé lộ câu nói gây tổn thương của vị lãnh đạo khiến kình ngư Mỹ Tiên bật khóc nức nở ngay khi huy chương (14/12/25 21:25)
- Vì mâu thuẫn cá nhân, nhóm nữ sinh đánh hội đồng khiến bạn nhập viện, nhà trường ra quyết định nóng (14/12/25 21:02)
- Lão nông nghèo nhận nuôi bé gái bị bỏ rơi, 23 năm sau bị cô gái kiện ra tòa vì lý do cay đắng (14/12/25 20:42)
- Khởi tố thanh niên đột nhập nhà dân giữa đêm, liều lĩnh trộm ôtô chở bạn gái về nhà: Quá khứ bất hảo (14/12/25 20:33)