-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
-
Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025
-
Tuổi ngũ tuần vẫn lẻ bóng của nữ NSND nổi danh trong "Mùi ngò gai"
-
10 nam diễn viên giàu nhất Hàn Quốc 2025: Song Joong Ki xếp thứ 3, nhìn tới hạng 1 mà tưởng chuyện đùa
-
Câu chuyện đằng sau sự xui rủi của "Chốt đơn"
-
Chủ xe sang Lexus RX kiện Toyota vì lệnh triệu hồi khiến xe mất giá
-
Cắm sạc USB trên ô tô có làm hao ắc quy?
-
Cuộc sống bình yên bên 3 con sau hào quang của hoa hậu kín tiếng Đặng Thu Thảo
-
Tranh cãi top 5 nữ diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Nhã Phương xếp sau Angela Phương Trinh, hạng 1 bị chê chưa đủ trình
-
Thảm cảnh "Thiên thần Victoria's Secret" làm dâu trùm sòng bạc: Bị mẹ chồng điều tra lý lịch, bỏ sự nghiệp theo chồng 6 năm vẫn chưa được mặc váy cưới
-
Chuyện gì xảy ra khiến Trương Bá Chi mỉa mai: “Bọn trẻ cần cha chứ không phải một tờ chi phiếu”?
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 9: Cường rủ ông Thắng làm hàng giả lấy tiền trả nợ
-
Loạt vụ chơi ngông giữa đường: Kết đắng cho những "cái đầu nóng"
-
Phan Mạnh Quỳnh mất ý thức khiến Tiến Luật và dàn sao "đứng tim"
-
Tử vi thứ 2 ngày 11/8/2025 của 12 con giáp: Tị nhiều tiền, Mão gặp khó
-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
Ôtô - Xe máy
12/01/2017 09:02Thị trường ôtô Việt 2016 xô đổ các kỷ lục
Trong số hơn 300.000 xe có khoảng 180.000 xe con, 106.000 xe thương mại và gần 16.000 xe chuyên dụng. So với 2015, xe lắp ráp tăng 32%, xe nhập khẩu tăng 5%. Mức tăng chậm hơn của xe nhập khẩu bị ảnh hưởng lớn từ việc thay đổi mức thuế TTĐB từ ngày 1/7.
Năm 2015, toàn ngành đua nhau lập kỷ lục khi lần đầu tiên doanh số vượt qua mức 200.000 xe, trong khi trước đó nhiều năm liền lẹt đẹt ở mức 120.000. Hầu hết tất cả các hãng đều tăng trưởng và có sức bán tốt nhất kể từ khi có mặt ở Việt Nam. Nhưng tất cả bị xô đổ, chỉ sau một năm.
Những kỷ lục mới trong 2016
Chưa bao giờ thị trường ôtô Việt lại tăng tới gần 60.000 xe sau một năm như 2016 so với 2015. Trong đó Trường Hải bán 112.847 xe, nếu chỉ tính xe con là 65.748 xe, ngay phía sau là Toyota bán 57.000. Về thứ ba là Hyundai với 36.400 xe, xếp sau là Ford 29.011 xe, phần còn lại dành cho Honda, Chevrolet, Mitsubishi... cùng các thương hiệu xe sang và nhà nhập khẩu không chính hãng.
![]() |
Mazda3 khuấy đảo thị trường Việt. |
Doanh số các hãng lập được đều ở mức cao nhất trong lịch sử có mặt ở Việt Nam. Toyota tăng 13%, Trường Hải tăng gần 60%, trong đó hai thương hiệu con có mức tăng đều, Kia tăng 55%, Mazda tăng gần 58%. Đối thủ sừng sỏ không nằm trong VAMA là Hyundai cũng tăng nhanh 34%.
Những mẫu xe bán chạy nhất thị trường vẫn là cái tên quen thuộc Toyota Vios, Kia Morning hay Ford Ranger. Nhân tố đặc biệt trong top xe bán chạy là Mazda3. Trong khi năm 2015 chiếc sedan cỡ C ở vị trí thứ 8 với 4.768 xe thì sang 2016 leo lên thứ 4 với 12.365 xe, tăng gần gấp 3.
Tốc độ phát triển của Mazda3 là một điểm lạ khi phân khúc sedan cỡ C, D truyền thống đang dần bị thay thế bởi xe nhỏ và xe gầm cao. Không những thế, dòng xe của Trường Hải còn liên tục gặp rắc rối vì lỗi "cá vàng", nhưng sau tất cả Mazda3 vẫn bán chạy không tưởng.
Thành công của Mazda3 đến phần lớn từ chính sách giá của Trường Hải, bên cạnh những điểm mạnh của sản phẩm. Hãng này liên tục giảm giá, tung khuyến mại đều đặn hàng tháng để mức giá khi tới tay khách hàng có thể giảm tới cả 50-60 triệu đồng so với giá niêm yết.
Đặc biệt vào dịp cuối năm, kiểu giảm giá của Trường Hải trở thành "ác mộng" với các đối thủ. Chưa bao giờ khách hàng Việt chứng kiến cuộc đua giá khốc liệt đến thế. Bên cạnh những thay đổi theo thuế, lần đầu tiên ông lớn Toyota giảm giá sản phẩm để cạnh tranh, thậm chí các đại lý của hãng xe Nhật còn giảm sâu hơn nhiều cho Altis, điều hiếm ai nghĩ tới trước khi năm 2016 bắt đầu. Chính sách tương tự cũng tìm thấy ở đại lý của Honda, Ford, Chevrolet, Nissan và nhiều hãng khác.
Áp lực cạnh tranh cũng khiến những mẫu xe mới về dồn dập. Toyota đưa Innova và Fortuner thế hệ mới, nâng cấp an toàn cho Camry, Ford đem tới "cơn gió lạ" Explorer, Mitsubishi đưa cặp đôi Outlander và Pajero Sport, Isuzu có thêm mu-X, Nissan có X-Trail, Honda đánh dấu cuối năm bằng Civic thế hệ mới.
Phân khúc xe sang và xe thể thao cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Mercedes vẫn là cái tên đứng đầu thị trường với 4.401 xe bán ra, tăng hơn 22% so với năm trước. Trong khi đó đối thủ Lexus bán 1.665 xe, tăng 73%. Audi, Porsche hay BMW không công bố doanh số, nhưng cũng ghi nhận tăng trưởng. Thậm chí Porsche còn hoàn thành kế hoạch đăng ký với hãng tại Đức khi mới hơn nửa năm 2016.
![]() |
Volvo gia nhập thị trường Việt. |
Doanh số tăng nhưng 2016 cũng là năm "thót tim" với các hãng xe sang, khi mức giá lên cao kỷ lục. Mức thuế suất TTĐB mới từ 1/7 đánh mạnh vào những xe lắp động cơ 2,5 lít trở lên, chủ yếu là xe nhập khẩu. Lexus LX570 tăng từ 5,7 tỷ lên 8 tỷ, Mercedes-Maybach S600 từ 10 lên 14 tỷ. Đỉnh điểm là Rolls-Royce Phantom Đông A lên mức 84 tỷ từ 54 tỷ.
Thị trường Việt cũng chưa bao giờ "đông vui" xe sang như lúc này. Sau Maserati, mới đây Volvo là cái tên tiếp theo gia nhập. Lợi thế công nghệ an toàn của Volvo sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ quen tên gồm Mercedes, Lexus, Audi, Porsche, BMW, Land Rover hay Jaguar.
Những biến động nhãn tiền trong 2017
Tiếp đà tăng trưởng tới 34% trong 2016 cùng những tín hiệu ổn định từ nền kinh tế và ưu đãi của hệ thống ngân hàng nhưng VAMA chỉ đưa ra con số dự đoán tăng trưởng dè dặt cho 2017 là 10%. Một phần, bởi những biến động có thể xảy ra trong năm tới.
Xe lắp ráp dần trở thành thế yếu trong 2017 và những năm tiếp theo. Các hãng thể hiện rõ chiến lược này khi lần lượt thay thế các mẫu xe chủ chốt từ lắp ráp sang nhập khẩu. Honda thay Civic nhập từ Thái Lan, Toyota thay Fortuner nhập từ Indonesia. Mỗi hãng sẽ hướng tới lắp ráp chỉ một 1-2 mẫu xe, còn lại nhập khẩu.
Nhiều mẫu xe cỡ nhỏ từ ASEAN có thể vào Việt Nam trong 2017 để tận dụng lợi thế thuế nhập khẩu còn 30%. Tiêu biểu là hai cái tên mới Suzuki Ciaz và mu-X đã tiên phong trong 2016. Trường Hải là hãng xe duy nhất đưa ra tuyên bố sẽ phát triển xe lắp ráp để chống lại xe nhập.
Những biến động này phần lớn theo chiều hướng có thể giảm giá ôtô, mang tới cơ hội bán nhiều xe hơn nhưng các hãng cũng cho biết giá chỉ là một phần. Ảnh hưởng từ chính sách thuế, phí áp dụng lên xe cũng tác động lớn đến khả năng mua xe của khách Việt.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà (1 giờ trước)
- Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người (1 giờ trước)
- Báo Thái Lan sốc khi thua ngược tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (1 giờ trước)
- Đỗ xe trên đường cao tốc để xuống sông câu cá (1 giờ trước)
- Lý do Lamine Yamal không thể giành Quả bóng vàng 2025 (2 giờ trước)
- Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam (2 giờ trước)
- Nhận hối lộ, 5 cựu cán bộ hải quan hầu tòa (2 giờ trước)
- Nữ Đại uý quật ngã “quái xế” trên Hồ Gươm: Võ thuật, bắn súng đều giỏi, hình ảnh đời thường gây bất ngờ (2 giờ trước)
- Khách Việt đắm đuối vì độ độc lạ của 1 thành phố Trung Quốc: Không ngày nào không khai quật được mộ cổ, dưới lòng đất là 1 “đế chế ngầm” với hàng vạn di tích (2 giờ trước)
- Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025 (2 giờ trước)




