-
Suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng: Nhà trường chỉ bị kiểm điểm?
-
Ông bố U70 bơi 4 tiếng qua dòng nước ngập, đem đồ ăn cho con gái ở Thái Nguyên
-
Phát hiện thi thể nữ giới có hình xăm bông hoa ở chân tại bãi biển Vũng Tàu
-
Hiện trạng khu đất "ông bầu" Cao Tiến Đoan thu lợi bất chính 191 tỉ đồng
-
Quân đội xuất quân hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch bệnh sau ngập lụt
-
Đã hết “concert quốc gia” nhưng nữ ca sĩ này vẫn chạy show chính luận mệt nghỉ
-
Phát hiện thi thể người đàn ông mất tích nhiều ngày tại Huế
-
5 chỉ đạo của Thủ tướng sau vụ cháy nhà ở phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám
-
Hình ảnh mới nhất của Phương Oanh
-
Phạm Quỳnh Anh “var thẳng” Miu Lê
Ôtô - Xe máy
11/10/2025 14:05Thị trường xe máy “nín thở” chờ quyết định khí thải

Theo báo cáo ngày 10-10 của Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số bán hàng của 5 thành viên gồm Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9-2025 đạt 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.
Mặc dù Việt Nam vẫn là một trong những thị trường xe máy lớn nhất khu vực Đông Nam Á, song mức sụt giảm này cho thấy giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong suốt hai thập kỷ qua đang dần chững lại.
Là thương hiệu chiếm khoảng 80% thị phần, Honda tiếp tục dẫn đầu nhưng cũng ghi nhận mức giảm đáng kể. Doanh số xe máy Honda tháng 9-2025 đạt 163.787 xe, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính từ đầu năm tài chính (tháng 4-2025 đến tháng 9-2025), tổng lượng xe máy bán ra của Honda đạt 1.028.183 xe, giảm nhẹ so với năm trước.
Nhiều đại lý cho biết, doanh số 2 tháng gần đây giảm mạnh, đặc biệt ở các dòng xe tay ga tầm trung, khi khách hàng “án binh bất động” chờ thông tin cụ thể về mức tiêu chuẩn khí thải mới và khả năng hỗ trợ tài chính cho xe điện.
“Người dân đang cân nhắc mua xe xăng bây giờ có bị hạn chế sau này không, hay nên đợi xe điện giảm giá thêm. Sự chần chừ này khiến toàn thị trường như bị nén lại,” đại diện một hệ thống phân phối lớn chia sẻ.
Một xu hướng nổi bật tiếp diễn là sự dịch chuyển sang xe điện hai bánh. Các thương hiệu ngoài VAMM như VinFast, Yadea, Dat Bike đang tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này. Điều này đồng nghĩa, các thành viên VAMM như Honda và Yamaha buộc phải đẩy nhanh chiến lược điện hóa để không bị bỏ lại phía sau.
Thị trường xe máy đang trong giai đoạn chuyển mình, từ tăng trưởng số lượng sang tái cấu trúc. Dù 2025 là năm khó khăn, giới phân tích cho rằng thị trường sẽ ổn định trở lại từ nửa sau năm 2026 nhờ kinh tế tăng trưởng, thu nhập cải thiện và xu hướng tiêu dùng xanh lan rộng.
Sự kết hợp giữa điện hóa, đổi mới công nghệ và nhu cầu tiêu dùng xanh sẽ là chìa khóa quyết định cho sự phát triển trong giai đoạn tới đây.
Về dài hạn, Việt Nam vẫn là thị trường xe hai bánh trọng điểm của khu vực ASEAN, không chỉ về tiêu thụ nội địa mà còn về tiềm năng xuất khẩu.








- Tin gió mùa đông bắc mới nhất: Miền Bắc sắp mưa to, nhiệt độ giảm mạnh (30 phút trước)
- Xôn xao clip "chủ khách sạn" ngoại tình với tiểu tam 2k2 bị vợ đánh ghen ngay trên phố (38 phút trước)
- Nguyên nhân ban đầu vụ cháy nhà 5 người chết: Do cháy xe máy tại tầng trệt (47 phút trước)
- Lời khai kẻ xin đi nhờ xe rồi sát hại, hiếp dâm cô gái sinh năm 2002 (55 phút trước)
- Công an Hà Nội thông tin chính thức vụ cháy nhà ở Hà Nội khiến 5 người tử vong (1 giờ trước)
- Người dân Bắc Ninh bịn rịn chia tay bộ đội giúp chống lũ (1 giờ trước)
- Hàn Quốc dậy sóng vì vụ sinh viên bị lừa và đánh chết ở Campuchia (1 giờ trước)
- Suất ăn 25.000 đồng như 10.000 đồng: Nhà trường chỉ bị kiểm điểm? (1 giờ trước)
- Huyền thoại xe tay ga Ý Lambretta trở lại Việt Nam, giá cao vẫn hút khách (1 giờ trước)
- Ông bố U70 bơi 4 tiếng qua dòng nước ngập, đem đồ ăn cho con gái ở Thái Nguyên (1 giờ trước)




