Ôtô - Xe máy
14/12/2021 14:10Thói quen khiến tài xế tốn tiền thay lốp ô tô
Do chỉ là chi tiết bên ngoài và có vòng đời dài (thường 3-5 năm hoặc 5 vạn km), lốp xe thường không nhận được nhiều sự quan tâm, chăm sóc đến từ chủ xe.
Tất nhiên việc làm này sẽ ảnh hưởng tuổi thọ và an toàn của xe khi vận hành. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng đang duy trì thói quen xấu khi sử dụng xe khiến độ bền của lốp xe càng rút ngắn.
Bơm lốp
Bơm quá căng vượt mức cho phép của lốp có thể làm vỡ lốp khi va chạm với vật sắc như viên đá, gờ tưởng, vỉa hè. Thậm chí, nếu vận hành thời gian dài dưới điều kiện trời nắng nóng cũng có thể gây nổ lốp.

Trong khi đó, bơm quá non sẽ làm lốp xe nhanh bị mài mòn do bề mặt tiếp xúc lớn, đặc biệt khi chở nặng, ngoài ra còn ảnh hưởng đến vành và giảm xóc.
Nhà sản xuất khuyến cáo, nên bơm lốp theo chỉ định ghi trên tem cửa, mùa đông có thể bơm căng hơn, mùa hè bơm non hơn, nhưng không quá 0,1 kgf/cm2 (thường gọi là "cân"). Không nên thay đổi thông số lốp mà nhà sản xuất đưa ra.
Đỗ xe
Nhiều chủ xe có thói quen đỗ xe kênh bánh làm áp lực đẩy xuống các lốp khác nhau dẫn đến các bánh đỗ dưới mặt đường sẽ bị dồn ép, nhanh mài mòn hơn các bánh đỗ trên vỉa hè. Cách đỗ này cũng làm hệ thống treo xuống cấp không đều nhau.
Đỗ xe quá sát vỉa hè sẽ làm lốp bị cạ vào bê tông và các vị trí sắc cạnh có thể khiến rách, thủng lốp. Một số tài xế còn lái ẩu tới mức đỗ xe một nửa bánh dưới đường, nửa bánh leo lên vỉa, sẽ khiến bánh xe bị méo.
Đỗ xe dưới nắng cũng là một trường hợp có thể gây hại do cao su phải chịu nhiệt nhiều hơn. Đỗ xe ở địa hình không bằng phẳng, dốc khiến trọng lượng dồn vào các lốp không đồng đều, nhanh hao mòn hơn.

Chủ xe cũng cần lưu ý, nếu đỗ xe quá lâu không di chuyển nên bơm lốp căng hơn khuyến cao của nhà sản xuất, chọn chỗ bằng phẳng và nên nổ máy ít nhất 1 lần mỗi tuần, di chuyển 100-200 m để lốp không mất tính đàn hồi.
Vận hành
Với lốp xe phổ thông chỉ phù hợp di chuyển phố hoặc đường trường bằng phẳng, không nên chở quá nặng lâu ngày, không nên di chuyển ở các cung đường off-road nhiều đá. Phanh gấp liên tục, đạp thốc ga liên tục, vào cua tốc độ cao cũng có thể khiến lốp bị mài mòn nhanh hơn.
Việc lao băm bổ xuống ổ gà hay qua con lươn, gờ giảm tốc cũng không phải là điều nên làm. Khi bị dồn lực lớn và gấp, việc lốp bị mòn, méo hoặc nổ khá dễ xảy ra.
Khi phải leo lên vỉa hè hay chỗ cao, kênh bánh, quy tắc là leo chéo chân để tránh cạ gầm. Nhưng khi leo chéo, thành lốp dễ tiếp xúc với gờ vỉa hè, tường nên tăng rủi ro bị chém, cứa. Thành lốp mỏng hơn mặt lốp nên nếu bị cứa cũng dễ rách hơ.
Chủ xe cũng nên có thói quen bảo dưỡng lốp như đảo lốp, cân bằng động hay chỉnh độ chụm để lốp xe vận hành an toàn và hiệu quả nhất.
Theo Thu Hà (Carrtimes.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
HLV Vũ Hồng Việt cưới BTV xinh đẹp giỏi giang của VTV, cô dâu lộ diện trên lễ đường visual sáng bừng (01/07)
-
Sau sáp nhập địa phương, thông tin quê quán của bạn thay đổi thế nào: Kiểm tra ngay trên VNeID! (01/07)
-
Nắng nóng thiêu đốt châu Âu, Pháp ra cảnh báo chưa từng có (01/07)
-
Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán 70.000 chai dầu 'Con Ó' giả trị giá hàng tỷ đồng (01/07)
-
Á hậu sinh năm 2000 vướng tin tình ái với bác sĩ thẩm mỹ nay lên tiếng cảnh báo (01/07)
-
Al Hilal gây địa chấn khi quật ngã Man City sau 120 phút nghẹt thở (01/07)
-
Loạt ô tô che chắn xe máy qua cầu lúc mưa to gió lớn ở Hà Nội ‘gây sốt’ mạng (01/07)
-
Mặt nữ mukbang biến dạng nghiêm trọng sau 2 năm hành nghề (01/07)
-
Thị trường xe hatchback: Lối thoát nào giữa 'cơn bão' xe gầm cao? (01/07)
-
Tạm hoãn chuyến tàu hỏa ra trung tâm tỉnh Quảng Trị vì chỉ có 2 hành khách (01/07)
Bài đọc nhiều




