-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Ôtô - Xe máy
12/03/2019 23:30Thủ tướng: Sai lầm nếu không sản xuất mà nhập khẩu toàn bộ ôtô
Gợi ý định hướng phát triển và giải pháp tháo gỡ cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam được nhiều bộ, ngành nêu tại cuộc họp ngày 12/3.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, quan điểm cho rằng trong bối cảnh tự do hóa thương mại thì không cần sản xuất ôtô trong nước là sai lầm, nhất là khi chúng ta tăng cường tính tự chủ của nền kinh tế.
Ông nhấn mạnh tinh thần Chính phủ tiếp tục củng cố thể chế, chính sách tốt hơn, có lợi cho sản xuất, cho người dân và không trái với thông lệ, cam kết hội nhập quốc tế. "Đây là yêu cầu "3 trong 1", là hướng hoàn thiện thể chế, nhất là chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ. Cần đổi mới tư duy về vấn đề này", Thủ tướng nói.

Các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước ngoài tạo việc làm, cũng cần mở rộng thị trường, hướng tới xuất khẩu; đổi mới sáng tạo, hợp tác và phân công sản xuất nhằm phát triển hệ sinh thái công nghiệp phụ trợ, đem lại giá trị gia tăng cao hơn cho mỗi chiếc xe. Đồng thời, Thủ tướng cũng cho rằng nguồn nhân lực có vai trò quan trọng.
Thủ tướng cho biết, sẽ tiếp thu các ý kiến để hoàn thiện chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ liên quan đến phụ tùng ôtô, chính sách về đầu tư, nhất là đầu tư sản phẩm công nghệ cao... Các địa phương có doanh nghiệp trên địa bàn cần quan tâm, trực tiếp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Tháng 10/2017, Chính phủ ban hành Nghị định 116 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô và có hiệu lực từ 1/1/2018. Thời gian đầu Nghị định 116 thực thi, lượng xe nhập khẩu về khá nhỏ giọt, do các doanh nghiệp chưa kịp làm quen với những điểm mới của Nghị định như "Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại" (VTA - Vehicle Type Aprroval) do cơ quan nước ngoài cấp.
Nhưng hơn một năm thực thi, tới giờ lượng xe nhập khẩu về đã đều đặn hơn. Giới chuyên gia cho rằng, ôtô nhập khẩu đã "lách qua được khe cửa hẹp của Nghị định 116 sau hơn một năm thực thi Nghị định này". Song các nhà nhập khẩu, hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài vẫn kiến nghị nhiều vướng mắc, bất cập đưa ra tại quy định này, và cho rằng, Nghị định 116 khiến thị trường ôtô Việt Nam bất ổn khi ưu ái các đơn vị sản xuất trong nước.
Theo Anh Minh (VnExpress.net)








- Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư (18/09/25 23:02)
- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (18/09/25 22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (18/09/25 22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (18/09/25 22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (18/09/25 22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (18/09/25 21:39)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (18/09/25 21:37)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (18/09/25 21:23)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (18/09/25 20:53)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (18/09/25 20:43)





