-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
-
Quán bún chả 21 năm ở Hà Nội, bà chủ bán hết veo 250 suất trong 3 tiếng
Ôtô - Xe máy
06/02/2019 08:08Thua đau Trung Quốc, ôtô Hàn đang bi đát
Sản lượng xe tại Hàn Quốc đã giảm ba năm liên tiếp, tạo áp lực cực lớn lên các đơn vị cung ứng linh kiện nội địa. Không những thế, tập đoàn sản xuất xe khổng lồ nước này là Hyundai Motor đã và đang chuyển dây chuyền sản xuất xe ra nước ngoài.
Chỉ tính riêng năm ngoái, số xe sản xuất tại Hàn Quốc chỉ còn 4,03 triệu xe, giảm đáng kể so với 4,66 triệu xe thời kỳ đỉnh cao năm 2011, theo số liệu của Hiệp hội Sản xuất Ôtô Hàn Quốc (KAMA).

Liên tiếp rớt hạng
Nhiều năm qua, Hàn Quốc luôn đứng trong top đầu các nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới, chỉ sau Mỹ, Nhật Bản và Đức. Tuy nhiên, sau khi đánh mất vị trí vào tay Trung Quốc, rồi bị Ấn Độ vượt mặt, giờ đây Hàn Quốc sắp thua cả Mexico, tờ kinh doanh Maeil Business Newspaper (Hàn Quốc) cho biết.
Hyundai Motor kiểm soát tới 70% thị trường xe nội địa cùng công ty con Kia Motors, giờ đây đã chuyển dây chuyền sản xuất sang Mexico và Ấn Độ. General Motors cũng vừa đóng cửa một nhà máy sản xuất xe ở phía tây nam thành phố Gunsan.
Khó khăn đang bủa vây Hyundai và các nhà cung cấp linh kiện. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và chi phí cho nghiên cứu các công nghệ mới như xe tự hành, chia sẻ xe, xe kết nối và xe điện được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.
Thực tế đó đòi hỏi ngành ôtô Hàn Quốc phải thay đổi trong bối cảnh các nhà cung cấp lớn thế giới cùng chung tay thành lập liên minh. Một ý tưởng được nhắc nhiều trong thời gian qua là Samsung Electronics và SK Hynix hợp tác với Hyundai sản xuất linh kiện xe hơi, thay vì sản xuất bán vi mạch và pin.

Năm 2018, lợi nhuận trước thuế và lãi hợp nhất của Hyundai đã giảm sáu năm liên tiếp, giảm 47% xuống còn 2,42 nghìn tỷ won (2,16 tỷ USD) do xuất khẩu xe sang Mỹ giảm mạnh. Doanh số bán hàng tăng vỏn vẹn 1% đạt mức 97 nghìn tỷ won (87,3 tỷ USD).
“Chi phí cho khuyến mãi và các khoản chi an toàn đã hết”, một lãnh đạo Hyundai cho biết.
Hyundai xuất khẩu khoảng 60% xe nội địa sang các nước Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Lợi nhuận của các nhà máy và dây chuyền sản xuất linh kiện tại Hàn Quốc đã giảm mạnh thời gian gần đây.
Doanh thu của ngành công nghiệp xe hơi Hàn Quốc đã rớt đáy, hiện chỉ chiếm 10% mặt hàng xuất khẩu của nước này.
Hàng loạt nhà cung ứng linh kiện xin phá sản
Đơn vị cung cấp vô lăng cấp một cho Hyundai đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tháng 12 năm ngoái. Trước đó, hai nhà cung ứng cấp một khác của Hyundai chịu trách nhiệm sản xuất linh kiện nội thất và bộ truyền động cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản.
Leehan, nhà cung cấp bộ phận hốc gió cũng làm ăn thua lỗ, buộc phải tái cấu trúc và đặt dưới sự quản lý của ngân hàng.

Ngoại trừ Kumho Tire, được bán cho một công ty Trung Quốc từ năm ngoái, tất cả đơn vị cung ứng của Hyundai đều gặp vấn đề nghiêm trọng. Truyền thông Hàn Quốc cho biết đây là lần đầu tiên các nhà cung ứng của Hyundai làm ăn thua lỗ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.
“Chuỗi nộp đơn xin phá sản này cho thấy cuộc khủng hoảng trong ngành công nghiệp ôtô Hàn Quốc đang lan rộng”, tờ Maeil Business Newspaper nhận định.
Ước tính Hàn Quốc có khoảng 850 nhà cung ứng cấp một, 8.000 nhà cung ứng cấp hai và ba làm ăn với các hãng xe. Một mình Hyundai chiếm 80% doanh số bán hàng từ các nhà cung ứng cấp một.
Hyundai sử dụng vị thế độc tôn của mình đòi hỏi các nhà cung ứng giảm chi phí. Ở phía ngược lại, các hãng xe Nhật lại hợp tác với nhà cung ứng, đồng thời chia sẻ lợi nhuận nếu có tiến bộ công nghệ hoặc cắt giảm chi phí thành công.
Tại Hàn Quốc, các nhà cung ứng không nhận được sự khích lệ này. Họ phải đối mặt với nhiều hạn chế, bị ngăn không cho làm ăn với hãng xe nước ngoài. Trong khi đó, Toyota Motor lại khuyến khích các nhà cung ứng hợp tác với các hãng xe khác.
Thực tế đó cho thấy tương lai ngành ôtô Hàn Quốc đang rất ảm đạm và chưa biết bao giờ mới khởi sắc trở lại.
Theo Gia Nguyễn (Tri Thức Trực Tuyến)








- Va chạm với ô tô dưới cầu vượt, đôi vợ chồng tử vong tại chỗ (19:37)
- Bệnh viện trăm tỷ xây xong nhưng bỏ hoang nhiều năm ở TP.HCM (19:32)
- Báo Trung Quốc: “Tuyển Việt Nam là đối thủ lớn nhất của chúng ta, họ rất lợi hại” (19:27)
- Người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau tối đa bao nhiêu ngày? (19:06)
- Đường dây bán dâm ở Huế Do Tú bà 8X điều hành bị phanh phui (56 phút trước)
- Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu (1 giờ trước)
- Giá vàng nhẫn biến động tăng giảm mạnh: Người mua thời điểm này nên lưu ý điều gì? (1 giờ trước)
- Nữ giáo viên mắc ung thư được đưa về lại trường cũ sau thời gian biệt phái (1 giờ trước)
- Đang bay sang nước ngoài, người đàn ông phát hiện chưa tắt bếp ga ở nhà (1 giờ trước)
- “Đệ nhất mỹ nhân showbiz” Quan Chi Lâm trúng cú lừa thế kỷ của "đại gia rởm", sống ê chề xấu hổ suốt quãng đời còn lại (1 giờ trước)





