-
Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi
-
Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư
-
Người phụ nữ rơi từ tầng cao chung cư Hà Nội, để lại thư tuyệt mệnh
-
Nạn nhân bị “tổng tài” ra hiệu lệnh đánh: "Tôi sốc và chưa hết choáng váng"
-
Những trường hợp nghỉ việc do sắp xếp bộ máy được hưởng 24 tháng tiền lương, nhận lương hưu ngay
-
Chồng bị phạt tù vì "quan hệ" khi vợ chưa đủ 16 tuổi và nỗi niềm người trong cuộc
-
Tranh cãi quanh buổi fan meeting Ninh Dương story: Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM nói gì?
-
Hà Nội yêu cầu công khai thực đơn bữa ăn bán trú
-
Phát hiện thi thể người đàn ông đang phân hủy trên dải phân cách bên đường
-
Mở rộng diện lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước
Ôtô - Xe máy
13/01/2015 08:05Thuế ôtô 200%: Giá tăng gấp đôi, trùm xe sang phát hoảng
Ông Phạm Anh Tuấn, Thư ký Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô lắc đầu nói: "Tôi nghĩ là không khả thi. Nếu đánh thuế cao quá thì không ai mua xe. Đã không mua, không bán thì Nhà nước cũng không thu được thêm đồng thuế nào".
"Hơn nữa, đề xuất này là đi ngược lại với định hướng ổn định chính sách như Quy hoạch phát triển ngành ô tô đã được Thủ tướng phê duyệt. Quy hoạch nêu rõ, chính sách phải ổn định trong 10 năm. Giảm thuế thì được chứ nếu theo hướng tăng thuế thì không được", ông Tuấn cho hay.
Theo ông Tuấn, đối với dòng xe ưu tiên dưới 1.5, Bộ Công Thương đề ra như vậy là giảm 15% cho cả xe nhập khẩu và xe nội địa. Trong khi đó, VAMA theo quan điểm Chính phủ cần ưu đãi là cho xe nội địa chứ không phải xe nhập khẩu.
Ông Tuấn cũng phân tích, ý nghĩa của tăng mạnh thuế đối với xe dung tích trên 3.0 lít nhằm giảm nhập siêu, tăng thu ngân sách là không lớn. Thị phần phân khúc xe này quá bé. Chưa kể, không ai nhập xe thì đến lúc đó, tưởng là tăng thu, cuối cùng lại thất thu ngân sách. Trong khi mục đích của Bộ Công Thương là muốn bù đắp lại phần giảm thu do giảm thuế đối với các dòng xe từ ASEAN tràn vào trong năm 2018, năm áp thuế 0%.
![]() |
Tăng thuế, siêu xe Lamborghini Aventador sẽ tăng giá 27 tỷ lên 43 tỷ đồng? |
Ông ví dụ, xe Land Cruiser có dung tích 4.6, giá bán lẻ hiện nay là 2,7 tỷ đồng. Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ 60% hiện nay lên tới mức 145% thì mức giá bán lẻ sẽ bị đội lên tương ứng khoảng 4,3 tỷ đồng.
Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều dòng xe rất thông dụng nhưng lại bị tăng đánh kể. Ví dụ Toyota Camry giờ có dung tích 2,5 lít, bị tăng 20% thuế, hay như các dòng xe S của Mercede, bị tăng tới 45-60% thuế.
"Nếu việc tăng thuế ở mức độ nào đó thì người dân có thể chấp nhận được. Nếu tăng đột biến, gây sốc thế này, tôi cho là không dễ để người tiêu dùng thực chấp nhận được", ông Hùng chia sẻ.
Đừng đổ lỗi ùn tắc cho siêu xe
Một ông trùm chuyên buôn siêu xe tại Hà Nội than thở: "Chính sách thế này thì giết thị trường xe"! Ông ước tính, trong 8 loại xe theo dung tích thì có tới 6 là loại là tăng thuế.
Ví dụ, các loại xe từ 2.0-2.5, mức tăng thấp nhất là khoảng 10% giá bán. Loại xe dung tích từ 2.5-3.0, giá bán lẻ sẽ tăng khoảng 25% giá bán.
Kế tiếp, loại xe từ 3.0- 4.0, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt lên tới 120%, mức tăng giá bán lẻ sẽ lên tới khoảng 50%. Với các loại xe có dung tích từ 4.0-5.0, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt là 145%, giá bán lẻ sẽ tăng khoảng 60%.
Tăng sốc nhất phải là các dòng siêu xe có dung tích lớn. Ví dụ, xe t 5.0-6.0, ông chủ kinh doanh xe hơi này cho rằng, giá bán lẻ sẽ tăng ít nhất là khoảng 170% giá bán, tương ứng tỷ lệ tăng của thuế. Với xe trên 6.0, giá bán lẻ chắc chắn sẽ tăng 200% so với hiện nay.
"Tất cả các dòng xe siêu sang như Rolls - Royce, Bentley, Lamborghini đều sẽ tăng gấp đôi giá so với hiện nay", ông chủ này nói.
Nhiều loại xe phân phối lớn rất cần cho đường núi, đường dài, nông thôn chịu chung số phận xe sang.
Ví dụ, chiếc xe Lamborghini Aventador tại đại lý Lamborghini Hà Nội có giá gốc chỉ 400.000 USD và đang được bán với giá 1,2 triệu USD. Nếu áp theo trần thuế tiêu thụ đặc biệt tới 195% giá bán lẻ sẽ lên tới 2,1 triệu USD, tăng gấp đôi.
Trong 1,2 triệu USD giá hiện nay, có tới 390.000 USD là giá trị nộp thuế tiêu thụ đặc biệt ở múc 60%. Nhưng nếu tăng thuế như trên, phần thuế tiêu thụ đặc biệt phải nộp cho chiếc xe này sẽ lên tới 1,1 triệu USD, tức tăng tới 400%. Đồng thời, giá trị tính thuế VAT cũng tăng tương ứng tới 200%.
Ông trùm buôn xe giấu tên này cho rằng: với mức tăng thuế như trên thì thị trường xe bình dân vẫn phát triển mạnh nhưng các dòng xe cao cấp sẽ khó khăn hơn rất nhiều.
"Nếu mục tiêu của bộ Công Thương là để giảm ùn tắc giao thông mà tăng gánh nặng thuế lên phân khúc xe dung tích lớn như vậy là không hợp lý. Vì, nhu cầu mua xe của người dân luôn luôn có, khi giảm số lượng xe cao cấp thì sẽ lại tăng số lượng xe dung tích nhỏ lên cao. Một chiếc xe cao cấp lưu hành tương đương bằng khoảng 20 chiếc xe bình dân lưu hành. Như vậy, không thể giải quyết ùn tắc được", ông chia sẻ.
Ông cho rằng, đạt được mục tiêu của Bộ Công Thương thì chính sách thiết thực nhất là nên tăng thu trực tiếp vào xe lưu hành như các nước phát triển đang làm. Giá xe vẫn rẻ, nhưng lưu hành thì sẽ thu phí rất cao. Nguồn tiền đó để mở rộng đường, nâng cấp chất lượng và hiện đại hoá các tuyến đường còn kém.
"Ngoài ra, tiền bảo hiểm thu cao để đánh vào ý thức của người tham gia giao thông và trách nhiệm đền bù cao xứng đáng cho người bị tai nạn giao thông được nhận.








- Nữ cảnh sát nổi tiếng qua đời vì ung thư (18/09/25 23:02)
- Xe điện nhỏ nhất của VinFast lộ diện tại Hà Nội (18/09/25 22:31)
- China sửa sai cho Nguyễn Filip, CAHN hòa đại diện Trung Quốc (18/09/25 22:26)
- Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa lên tiếng khi bị dọa "công khai clip nhạy cảm" (18/09/25 22:13)
- Hiện trường vụ tai nạn khiến TikToker Giao Heo qua đời, chia sẻ cuối cùng thấy đời sao quá vô thường (18/09/25 22:08)
- Trung Quốc tuyên bố có chuyến bay thẳng 29 giờ dài nhất thế giới (18/09/25 21:39)
- Bé trai 11 tuổi dậy thì sớm vì bát canh của mẹ (18/09/25 21:37)
- WATERBOMB mang dàn sao cực hot về TP. HCM: Từ Bi Rain đến Jay Park, và có cả nữ thần gợi cảm thế hệ mới! (18/09/25 21:23)
- Thanh niên "ra lệnh đánh người" ở quán cà phê xin lỗi (18/09/25 20:53)
- Việt Nam là ứng viên hàng đầu để trở thành trung tâm tài chính lớn ở Đông Nam Á (18/09/25 20:43)




