-
Vụ tai nạn ở Lạng Sơn: Vợ chồng tử vong thương tâm, con trai bị thương nghiêm trọng -
Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xuất hiện cơn bão mới ngay sau bão Koto -
Hàng loạt khách hàng mua vàng online mất trắng tiền tỉ, tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đột ngột đóng cửa -
Mẹ bị đột quỵ phải ăn uống vệ sinh tại chỗ, hai anh con trai đều chê bai bẩn không chăm nom -
Hà Nội: Làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn, 3 xe va chạm mạnh khiến xe khách bị móp đầu -
Mộ liệt sĩ bị phá hoại nhiều lần, gia đình phẫn nộ, chính quyền vào cuộc điều tra -
Tôi nhắm mắt lấy chồng U60 để trả nợ cho bố, tân hôn vỡ òa bật khóc khi cửa nhà tắm vừa mở -
Đề xuất xây cầu 107 m vượt điểm sạt lở đèo Mimosa -
Người đàn ông ôm 2 cháu nhỏ nhảy cầu ở Quảng Ngãi -
Bão số 15 có khả năng đổi hướng và 2 kịch bản tác động đến nước ta
Ôtô - Xe máy
15/05/2015 16:39Thuế tăng mạnh: Ôtô đắt thêm cả trăm triệu
Để bù khoản giảm thu ngân sách và bảo hộ sản xuất trong nước, Bộ Tài chính dự kiến sẽ tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô nhập khẩu bằng việc đánh thêm thuế ở khâu bán hàng trong nội địa.
Theo đó, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho các loại ô tô nhập khẩu dưới 24 chỗ ngồi sẽ tăng rất mạnh, bởi được tính thêm cả phần chi phí bán hàng tại thị trường nội địa.
Nếu như hiện nay, giá tính thuế cho ô tô nhập khẩu là tổng mức giá nhập CIF cộng với thuế nhập khẩu, là khoản tiền được thu tại cửa nhập khẩu thì theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô sẽ phải là giá bán ra tới người tiêu dùng chưa tính VAT tại các cơ sở kinh doanh thương mại, các đại lý.
Cụ thể hơn, đó là mức giá tại thị trường nội địa, đã bao gồm cả giá nhập khẩu, phần chi phí bán hàng, quảng cáo, xúc tiến thương mại, hoa hồng cho đại lý bán lẻ và lợi nhuận của nhà nhập khẩu.
Bộ Tài chính cho rằng, việc sửa đổi như vậy sẽ tạo sự công bằng trong cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt giữa nhà nhập khẩu với nhà sản xuất trong nước và phù hợp hơn với bối cảnh cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với mặt hàng ô tô theo các cam kết quốc tế (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN).
![]() |
Theo quy định hiện nay, đối với ô tô sản xuất trong nước, giá tính thuế TTĐB là giá bán của cơ sở sản xuất, bao gồm giá thành sản xuất (hay giá vốn) cộng với chi phí bán hàng trong nước (chi phí quản lý, đóng gói, quảng cáo, trưng bày, vận chuyển, bảo hành,... ) cộng với lãi của người nộp thuế. Trong khi đó, đối với ô tô nhập khẩu, giá tính thuế TTĐB lại không có phần chi phí bán hàng trong nước và lãi nhà nhập khẩu.
Trên thực tế, nôi dung này đã được Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA) kiến nghị từ quý III năm ngoái vì Hiệp hội cho rằng cách tính như hiện nay không công bằng với nhà nhập khẩu.
Tuy nhiên, ngoài việc bổ sung thêm phần thu thuế tiêu thụ đặc biệt ở khâu nội địa cho ô tô nhập khẩu, chính các nhà sản xuất lắp ráp ô tô trong nước cũng sẽ bị thiệt hại với các điều chỉnh khác của Bộ Tài chính.
Cụ thể như, giá tính thuế cho ô tô sản xuất trong nước sẽ phải là giá bán ở các cơ sở hạch toán phụ thuộc trực tiếp bán ra sản phẩm. Nếu ô tô bán qua hệ thống đại lý theo giá do nhà máy giao, trong đó đã bao gồm chi phí hoa hồng cho đại lý thì giá tính thuế sẽ là mức giá này, chưa từ hoa hồng.
Nếu ô tô sản xuất trong nước bán qua các cơ sở thương mại thông thường, thì giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là giá của nhà máy sản xuất, nhưng không được thấp hơn 5% mức giá bán cao nhất của các cơ sở thương mại (chưa có VAT).
Vừa qua, khi ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được Quốc hội thông qua tháng 11/2014, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các mặt hàng ô tô không có sự thay đổi. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng việc sửa giá tính thuê là nằm trong quyền hạn của Chính phủ.
Luật này đã có điều khoản giao Chính phủ quy định chi tiết về giá tính thuế và cũng quy định nguyên tắc xác định giá tính thuế là giá bán ra chưa có thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng.
Bộ Tài chính cho biết, theo phương án tăng giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt trên, một số nhà nhập khẩu ô tô đã phản ứng và Bộ đã nhận được ý kiến nên giữ nguyên như hiện hành từ đại diện các nhà nhập khẩu xe chính hãng tại Việt Nam: Audi, BMW, Porsche, Renault, Subaru, Volkswagen.
Tuy nhiên, giữa kiến nghị của các nhà nhập khẩu và kiến nghị của các nhà sản xuất liên doanh trong nước thì Bộ này rốt cục đã nghiêng về phía bảo hộ sản xuất trong nước.
| Xe tăng giá 5 - 10% Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được chấp thuận với sự thay đổi cách tính thuế TTĐB này, giá xe NK nguyên chiếc dự kiến sẽ tăng. Tính toán của một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho thấy: ví dụ một chiếc xe nhập khẩu có giá khai báo (CIF) là 33.000 USD, với cách tính thuế TTĐB như hiện nay thì DN sẽ phải nộp thuế nhập khẩu, thuế TTĐB (tính trên giá CIF và thuế giá trị gia tăng) ước tính giá thành của chiếc xe thuế vào khoảng 100.000 USD (giá này chưa bao gồm chi phí vận chuyển, bán hàng,.... và lợi nhuận, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng). Nếu tính theo phương án tính giá tính thuế TTĐB mới (thêm chi phí bán lẻ đến tay người tiêu dùng trên giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng) thì ước tính thuế TTĐB đối với chiếc xe trên sẽ tăng thêm 10.000 USD (chưa kể thuế GTGT cũng tăng theo). Mức tăng này sẽ bị đẩy vào giá bán sản phẩm với tỉ lệ ước tính sẽ tăng từ 5-10% tùy xe |
- Đắk Lắk cấm biển, kích hoạt phương án sơ tán gần 30.000 dân ứng phó bão số 15 (24 phút trước)
- Thế khó của Phạm Băng Băng: Vừa đoạt danh hiệu "Ảnh Hậu" Kim Mã đã bị buộc xóa sổ thành tích, nghi ngờ bị phong sát lần hai (46 phút trước)
- Choáng với bồ câu trị giá 35 tỷ đồng: "Báu vật sống" phá kỷ lục thế giới, được bảo vệ như sao hạng A (1 giờ trước)
- Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 205 tỷ đồng đã được giải ngân trong đợt chi trả thứ 5 cho hàng vạn trái chủ (1 giờ trước)
- Nghi vấn bi kịch gia đình phía sau vụ người cha ôm hai con nhỏ nhảy cầu tự vẫn tại Quảng Ngãi (1 giờ trước)
- Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xuất hiện cơn bão mới ngay sau bão Koto (2 giờ trước)
- Hàng loạt khách hàng mua vàng online mất trắng tiền tỉ, tiệm vàng Kim Nguyên Bảo đột ngột đóng cửa (2 giờ trước)
- Chung cư cao tầng tại Hong Kong chìm trong biển lửa, ít nhất 12 người thiệt mạng, nhiều người vẫn mắc kẹt (3 giờ trước)
- Hải Phòng: Nghi phạm đập phá mộ liệt sỹ là người đàn ông có bệnh án tâm thần (3 giờ trước)
- Xe con lấn làn tông trực diện xe đầu kéo, 4 người tử vong tại chỗ (3 giờ trước)
