-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Ôtô - Xe máy
17/01/2017 22:31Tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu thay đổi dưới thời Donald Trump
![]() |
| "Xe xanh", tiết kiệm nhiên liệu đang là xu hướng tại Mỹ và các nước phát triển. Ảnh:Motortrend. |
Dưới thời tổng thống Obama, EPA thông báo lộ trình tuân thủ tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu ở mức 4,3 lít/100 km trước thời điểm 2025. Quyết định này đưa ra vào năm 2012 nhưng được điều chỉnh sau đó. Bởi đến tháng 7/2016, EPA nới lỏng tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu, lên mức 4,5 lít - 4,7 lít/100 km.
Nguyên nhân điều chỉnh mức tăng như trên là bởi phân khúc SUV và bán tải tăng trưởng mạnh tại Mỹ. Khiến chính quyền phải hạ tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu xuống mức thực tế hơn.
Theo kế hoạch, phải đến tháng 4/2018, EPA mới đưa ra quyết định liệu có phải điều chỉnh tiêu chuẩn tiêu hao nhiên liệu hay không. Nhưng ngay từ bây giờ, mức tiêu thụ 4,5 lít - 4,7 lít/100 km sẽ không còn, trở lại mức 4,3 lít/100 km khi ông Trump lên nắm quyền. Mặc cho phân khúc SUV và bán tải tại Mỹ vẫn tăng trưởng đều đặn.
Các tổ chức về môi trường ủng hộ nhưng thông báo đầy bất ngờ của EPA khiến các hãng xe tỏ ý không bằng lòng. Vì lo sợ đối mặt với chi phí sản xuất gia tăng.
"Ưu tiên cơ bản của chúng tôi là vẫn giữ được những quy chuẩn về tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải carbon mà không ảnh hưởng đến khả năng chi trả của người tiêu dùng", Gloria Bergquist, người phát ngôn của Liên hiệp các nhà sản xuất ôtô tại Mỹ (AAM) bình luận về quyết định của EPA.
AAM đại diện cho một loạt các tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp ôtô tại Mỹ như General Motors, Ford, Toyota và Volkswagen. Tổ chức này cho biết, họ hy vọng sẽ có buổi làm việc với các quan chức chính phủ để đi đến thỏa hiệp một cách thận trọng, tránh gây ra một cuộc "xung đột" không cần thiết và phản tác dụng, theo Reuters.
Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có buổi lễ nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Chính ông là người chỉ trích các quyết sách liên quan đến vấn đề môi trường của tổng thống Barack Obama. Và tỏ rõ mục tiêu quay lại những chuẩn mực về môi trường từng đưa ra trước đó.
Theo Phạm Trung (VnExpress.net)
- Hàng trăm người kéo đến hồ Trị An săn "kho báu cá khủng" (18:15)
- Chuyên gia cảnh báo khả năng bão số 16 vào biển Đông (42 phút trước)
- Clip xe máy tông nhau kinh hoàng ở Tây Ninh khiến 3 người thương vong (1 giờ trước)
- Khách Việt gặp tình huống "éo le" tại sân bay TPHCM: Cố ăn 30 cái bánh bột lọc vì cấm mang sang Nhật (1 giờ trước)
- Ô tô bất ngờ bốc cháy trên cầu Rạch Miễu, giao thông ùn tắc cục bộ (1 giờ trước)
- Ngôi làng kỳ lạ của Việt Nam có hàng trăm ngôi nhà cùng quay về một hướng, lý do vô cùng đặc biệt (1 giờ trước)
- Sao Barcelona rời sân cỏ vô thời hạn sau trận thua Chelsea (2 giờ trước)
- Người đàn ông 49 tuổi đột tử trên bàn nhậu, bác sĩ cảnh báo cảnh báo những sai lầm chí mạng (2 giờ trước)
- Cựu đội trưởng điều tra tội phạm ma túy nhận tiền để tha 4 người dùng ma túy trong quán Karaoke (2 giờ trước)
- Xuất hiện tin đồn Sơn Tùng M-TP hợp tác với Travis Scott (2 giờ trước)
