-
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao
Ôtô - Xe máy
06/08/2025 16:16Tính năng tiết kiệm xăng nhưng gây ức chế, đa số chủ xe đều muốn vô hiệu hóa
Những chiếc xe động cơ xăng hiện đại ngày nay được trang bị hàng loạt tính năng nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Trong số đó, công nghệ tự động dừng/khởi động (auto start/stop) nổi bật nhờ thiết kế đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt. Hệ thống này tự động tắt máy khi xe dừng và khởi động lại khi cần, giúp tiết kiệm hàng triệu lít xăng mỗi năm.
Tuy nhiên, theo trang Carscoops phản ánh, bất chấp hiệu quả thực tế, công nghệ này đang trở thành mục tiêu chỉ trích của nhiều tài xế, và giờ đây, cả Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cũng lên tiếng.
Vào tháng 5, Lee Zeldin, Giám đốc EPA, công nghệ tự động dừng/khởi động trên ô tô khiến hàng triệu người Mỹ thất vọng và cảm thấy phiền toái. Nhiều tài xế đã vô hiệu hóa tính năng này đủ kiểu, tắt hoặc thậm chí loại bỏ hẳn.

Trong khi đó, những động lực khuyến khích từ chính sách trước đây đã không còn. Với chức năng tiết kiệm xăng, trước đây, các hãng xe được khuyến khích tích hợp công nghệ này trên mỗi mẫu xe trong bối cảnh phải tuân thủ tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình (Corporate Average Fuel Economy - CAFE) cho toàn bộ sản lượng xe bán ra. CAEF được tính ấn định giới hạn số lít xăng tiêu hao trên 100km. Nếu không đạt, hãng sẽ bị phạt tiền và mức phạt có thể lên đến hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Do đó, với mỗi xe được trang bị tính năng tự động dừng/khởi động, nhà sản xuất ô tô sẽ được cộng điểm tín dụng từ EPA, đồng nghĩa với gia tăng lợi nhuận, tránh khoản phạt tài chính. Nhưng gần đây, chính quyền Mỹ đã tạm ngừng áp dụng và nới lỏng chế tài phạt với các hãng không đạt chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình. Điểm tín dụng từ EPA không còn giá trị kinh tế lớn, vì không dùng để né phạt hay bán cho hãng khác. Chi phí trang bị công nghệ này (ắc-quy AGM/EFB, hệ thống khởi động đặc biệt) trở thành gánh nặng không cần thiết. Hệ quả là nhiều hãng xe không còn động lực giữ công nghệ này trên các mẫu xe mới.
Và mới đây, EPA đã bày tỏ mong muốn loại bỏ ưu đãi cho công nghệ này đối với các hãng xe.
Tuy nhiên, động thái này dường như không tương thích với xu hướng chuyển đổi xe xanh, xe sạch hiện nay. Ông Albert Gore, Giám đốc điều hành Hiệp hội Giao thông không phát thải (Zero Emission Transportation Association), nhận xét: “Tôi nghĩ mọi người đều thích tiết kiệm tiền xăng. Nếu không thích, họ có thể tắt nó. Tôi không hiểu vì sao lại phải tước đi tùy chọn này của người dùng.”
Một giải pháp tiềm năng khác là giữ nguyên tính năng này nhưng chuyển sang mặc định “tắt” thay vì “bật” như hiện nay.
Tại Việt Nam, nhiều mẫu xe phổ thông lẫn cao cấp như Toyota Camry, Corolla Cross, Mazda3, Mazda CX-5, Hyundai Tucson, Santa Fe hay Honda CR-V đều được trang bị tính năng này. Thế nhưng, đa số người dùng cũng không mặn mà, thường xuyên tắt đi vì những bất tiện.
Chẳng hạn như, xe tắt máy khi dừng rồi khởi động lại có thể tạo cảm giác giật nhẹ, làm người lái cảm thấy thiếu thoải mái, đặc biệt trong tình huống nhích chậm. Trong thời tiết mùa hè oi bức, nắng nóng, khi động cơ tắt, máy điều hòa cũng dừng nếu không dùng hệ điều hòa độc lập, dẫn đến cabin nhanh nóng, rất bất tiện khi lưu thông ở các thành phố giao thông hay ùn tắc như Hà Nội hay TP.HCM.
Ắc‑quy chuyên dụng (EFB/AGM) cho hệ thống Auto Start/Stop rất bền, nhưng chi phí thay (khoảng 3–6 triệu đồng) cao hơn nhiều so với bình ắc‑quy thông thường. Do đó, nếu hỏng hóc phải thay thế cũng là một khoản tốn kém. Trên một số mẫu xe, mỗi lần khởi động lại sẽ tự bật lại hệ thống Auto Start/Stop, buộc người dùng phải tắt thủ công. Điều này sẽ gây thêm phiền toái nếu lái xe trong vùng đông đúc hoặc liên tục dừng xe.
Tắc đường thường xuyên, thời gian dừng lâu cộng với khí hậu nóng ẩm khiến tiết kiệm nhiên liệu chỉ mang lại lợi ích nhỏ. Điều này khiến trải nghiệm với tính năng auto start/stop trở nên khó chịu. Nhiều tài xế chấp nhận tốn thêm xăng để đổi lấy sự thoải mái khi di chuyển.
- Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" (23:04)
- Real Madrid "đòi" UEFA hàng triệu euro sau cuộc đối đầu pháp lý (31 phút trước)
- Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường (49 phút trước)
- Siết chặt "chợ đen" USD: Ngân hàng Nhà nước ra "tối hậu thư" xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép (1 giờ trước)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (1 giờ trước)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (2 giờ trước)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (2 giờ trước)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (2 giờ trước)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (3 giờ trước)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (3 giờ trước)