Dòng xe Land Cruiser huyền thoại của Toyota, sau khi được mở rộng với sự gia nhập của mẫu FJ cỡ nhỏ, có thể mới chỉ đang ở bước khởi đầu của một cuộc cách mạng.

Theo giới truyền thông Nhật Bản, Toyota đang phát triển một cặp đôi SUV và bán tải Land Cruiser hoàn toàn mới, được cho là sẽ phá vỡ cấu trúc khung rời truyền thống đã gắn liền với thương hiệu này từ năm 1951.

2027-toyota-land-cruiser-fj-lineup-scaled.jpg

Theo tạp chí Best Car, một nguồn tin thân cận của Toyota tại Nhật Bản, hai mẫu xe Land Cruiser SUV và bán tải mới đang trong quá trình phát triển sẽ chuyển sang sử dụng cấu trúc liền khối (unibody). Đây là một bước ngoặt chiến lược lớn, ưu tiên sự êm ái khi di chuyển trên đường bằng và tính tiện dụng hàng ngày, thay vì tập trung hoàn toàn vào độ cứng cáp vốn là đặc trưng của kiểu khung gầm rời truyền thống.

toyota-land-cruiser-se-1020-1.jpg

Những thông tin mới này được cho là gợi nhớ đến hai mẫu concept mà Toyota từng trưng bày tại Triển lãm Japan Mobility Show 2023: mẫu bán tải Toyota EPU và mẫu Land Cruiser SE ba hàng ghế.

Mẫu bán tải mới được dự đoán sẽ mang nhiều nét thiết kế từ EPU, với chiều dài khoảng 5.070 mm, nổi bật với thùng xe phía sau có thể mở rộng. Cấu trúc bán tải liền khối này sẽ tạo ra sự khác biệt rõ rệt so với các dòng xe bán tải truyền thống của hãng như Hilux, Tacoma, Tundra và Land Cruiser 70 Series, vốn đều sử dụng nền tảng khung rời.

toyota-epu-1020-10.jpg
toyota-epu-pickup-truck-concept.jpg

Hai mẫu concept nói trên đều dùng hệ truyền động thuần điện. Tuy nhiên, phiên bản thương mại có thể được phát triển từ nền tảng e-TNGA của Toyota hoặc chuyển sang một nền tảng liền khối khác có hỗ trợ hệ truyền động hybrid. Cách tiếp cận này được nhận định là phù hợp với chiến lược "đa hướng" về công nghệ mà Toyota đang theo đuổi.

Theo các báo cáo từ Nhật Bản, mẫu bán tải mới có thể ra mắt sớm nhất vào năm 2027. Trong khi đó, phiên bản sản xuất của Land Cruiser SE SUV được đồn đoán có thể trình làng vào năm 2026, đúng dịp kỷ niệm 75 năm dòng xe Land Cruiser huyền thoại.

PTH (SHTT)