-
Cháy căn hộ chung cư ở Hà Nội, khói lửa bốc lên ngùn ngụt -
Một người rửa bát, cả nhà ung thư? 4 thói quen rửa bát gieo rắc bệnh tật cần tránh xa -
Mối tình "tay ba" kỳ quặc nhất showbiz: "Bé ba" sẵn sàng triệt sản, còng lưng nuôi cả nhà chính thất suốt 45 năm -
Người mẫu nghiện "dao kéo" tử vong sau cú ngã từ tầng 9 khách sạn -
Đỗ Hà chỉ nấu chè cũng gây bão: Nghi vấn mang thai bùng nổ đại chiến ẩm thực! -
Cảnh báo sốc: Ngủ dậy bỗng điếc tai khi trời lạnh - Chuyên gia chỉ ra 72 giờ vàng cứu vãn thính lực! -
Khoảnh khắc tìm thấy nạn nhân cuối cùng sau vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe: Quá trình tìm kiếm nghẹt thở -
Nhân chứng vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe kể lại khoảnh khắc thoát nạn trong tích tắc -
Đàm Vĩnh Hưng thông báo rời khỏi biệt thự trăm tỷ sau 17 năm gắn bó -
Thu hồi khẩn thuốc xịt mũi ReBoost do nguy cơ nhiễm khuẩn
Ôtô - Xe máy
10/12/2016 18:25Toyota Vios mới - thêm khoảng cách với đối thủ tại Việt Nam
Thay động cơ mới và hộp số vô cấp CVT khiến Vios ngày càng có nhiều lợi thế trước Honda City, Nissan Sunny.
Ngay sau khi ra kiểu dáng mới năm 2014, vứt bỏ những nét cũ kỹ, Vios đã vượt qua Altis để thành chiếc Toyota ăn khách nhất. Bây giờ, cải tiến tiếp động cơ thành Dual VVT-i (VVT-i kép), hộp số CVT mới thay cho loại 4 cấp tồn tại hàng thập kỷ. Chưa bao giờ hãng xe Nhật có nhiều thay đổi trong thời gian ngắn đến vậy. Có thể do sức cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đối thủ Hàn Quốc.
![]() |
| Vios mới không thay đổi thiết kế so với bản cũ. |
Động cơ VVT-i kép của Vios mới tác động tới thời gian đóng mở của cả van nạp và van xả. Trong khi VVT-i đơn chỉ tác động tới van nạp. Công nghệ này tối ưu hoạt động của hệ thống nạp liệu và xả khí thải. Ở tốc độ chậm, vòng tua thấp, lượng nhiên liệu và không khí cần ít nên van sẽ mở sao cho đảm bảo đủ công suất. Khi chạy tốc độ cao, thời điểm mở van thay đổi cho lượng nhiên liệu cung cấp nhiều hơn.
Khi áp dụng cho cả van nạp và xả, động cơ trơn tru và mượt mà. Tuy nhiên, không phải mình Toyota sở hữu công nghệ này. Honda có i-VTEC, Mitsubishi có MIVEC hay Vanos trên BMW. VVT-i không làm tăng công suất nên Vios mới giữ nguyên con số công suất 107 mã lực và mô-men xoắn cực đại 140 Nm.
Hộp số vô cấp là điểm mới đáng chú ý nhất. Ở Altis bản 1.8, hộp số CVT khá ì và tạo cảm giác mệt nhọc khi leo dốc, nhất là khi đủ tải. Lên trên Vios, Toyota thay đổi phần mềm nên đáp ứng tốt hơn. Chỉ những đoạn dốc nhất Tam Đảo chân ga mới phải gần chạm sàn để leo, phần còn lại khá đơn giản với Vios. Đáp ứng ga tốt, động cơ không gằn không ì nhưng dĩ nhiên là đi ở tốc độ của người điềm tĩnh. Vios không thể ào ào leo lên như vận động viên chuyên nghiệp.
![]() |
| Nội thất đơn giản, hộp số 4 cấp thay bằng loại CVT. |
Hộp số mới có thể thêm lý do cho những người chuộng Vios. Tăng tốc như một chiếc xe ga lập trình tự động và bỏ qua cảm xúc tài xế. Muốn thốc ga hay thực hiện một cú vượt nhanh là điều hơi khó khăn. Phản ứng của Vios tuân thủ nhiều thứ, như đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu, độ bền của hệ thống hay đơn giản là chương trình không đáp ứng kịp. Cũng hợp lý bởi ít ai đi Vios mà cần thể thao như City.
Kiểu tăng tốc này thích hợp với người nhẹ nhàng. Không quá cảm xúc khi ôm vô-lăng. Có thể họ còn coi số tiêu thụ xăng giống như một thành tích, hơn là đi nhanh nhất bao nhiêu.
Vì đặc tính thiên về êm ái nên chức năng sang số bằng tay của Vios chỉ thích hợp với việc hỗ trợ khi đổ đèo. Dùng như một cách tăng tính thể thao gần như không mang lại nhiều cảm xúc. Xe vẫn đi theo cách nó muốn. Một cú gẩy số thường không mang lại cảm giác "giật" hưng phấn mà động cơ chỉ chùng xuống, phản ứng rất không đáng kể.
![]() |
| Vios có vóc dáng khá trẻ, nhưng không thể thao như Honda City. |
Khi đổ đèo, việc chọn đúng cấp số trong 7 cấp số ảo của CVT đảm bảo tốc độ an toàn mà không phải dùng quá nhiều phanh. Xuống số thấp tiếng rít từ truyền động và động cơ lọt vào khá rõ. Tuy nhiên đây là điểm yếu chung của hộp số CVT. Cả Sunny hay City đều vậy.
Những cải tiến tập trung vào thế mạnh ổn định và tiết kiệm xăng, Vios ngày càng bỏ xa các đối thủ, đặc biệt khi giá vẫn giữ nguyên so với bản cũ. Giá của bản Vios 1.5E MT là 564 triệu, 1.5G vẫn là 622 triệu, riêng bản Limo giữ mức 532 triệu và 1.5E CVT mới giá 588 triệu.
Trong khi đó, Honda City 1.5AT giá 583 triệu đồng và Nissan Sunny SV là 538 triệu. Như vậy Vios không hơn đối thủ quá nhiều, lại có lợi thế thương hiệu và khả năng giữ giá tốt. Vì vậy mà doanh số liên tục đứng đầu thị trường và vượt qua mốc 2.000 xe trong tháng 11. City bằng một phần ba còn Sunny chưa bằng số lẻ.
Theo Trọng Nghiệp (VnExpress.net)
- Bắt nóng đối tượng đột nhập rồi cuỗm gần 1 tỷ đồng của người phụ nữ bán bánh xèo (13:42)
- Tay súng ở Bondi từng nằm trong tầm ngắm an ninh Úc vì liên hệ IS, cảnh sát tìm thấy cờ tổ chức khủng bố tại hiện trường (13:38)
- Từng 3 lần vào phòng mổ não, nam nghệ sĩ bước ra sân khấu và khoảnh khắc không ai ngờ tới (13:38)
- Trộm trong đám cưới ở Bắc Ninh: Em họ chú rể lợi dụng lúc gia đình đi đón dâu để trộm hơn 9 triệu đồng (13:37)
- Cháy căn hộ chung cư ở Hà Nội, khói lửa bốc lên ngùn ngụt (13:37)
- Bé sơ sinh tử vong giữa trời -3 độ C, nghi án liên quan đến du học sinh người Việt (2 giờ trước)
- Lý do cô gái trẻ bị tịch thu xe máy sau hành vi “chắp tay lạy” khi đang lưu thông tại TPHCM (2 giờ trước)
- Giá vàng miếng chạm đỉnh mới sáng 15/12 (2 giờ trước)
- Một người rửa bát, cả nhà ung thư? 4 thói quen rửa bát gieo rắc bệnh tật cần tránh xa (2 giờ trước)
- TP.HCM: Nam thanh niên 18 tuổi bị đâm tử vong trong cuộc hỗn chiến (2 giờ trước)


