-
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ? -
Con dâu đưa giúp việc về nhà, bố chồng bật khóc: Câu chuyện phía sau khiến ai cũng lặng người -
Chậm một bước với thủ tục thuế, nhiều hộ kinh doanh "mất tiền oan" đến 10 triệu đồng mà không hay biết -
Điều tra vụ nghi người bị cán trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện trường chỉ còn cánh tay -
Ám ảnh lời kể của nạn nhân vụ bị bố con hàng xóm chặn đường, thả chó dữ tấn công -
Ông Lê Ngọc Sơn làm Chủ tịch PVN -
Hà Nội: Xuất hiện mảnh đất 420m2 được cấp sổ đỏ cho hai người, xử lý ra sao?
Ôtô - Xe máy
27/03/2018 21:37Tranh cãi về việc khách Việt phải đền gần 100 triệu khi đâm hỏng xe lái thử
Ngày 26/3, mạng xã hội rộ lên tranh cãi về thông tin một khách hàng lái thử xe bị đâm va phải bồi thường gần 100 triệu đồng. Chiều 24/3 (thứ 7), anh Phạm Sáng (Hà Nội) lái thử chiếc CX-5 tại đại lý Mazda Phạm Văn Đồng, khi lùi chuồng thì quệt vào chậu cây và bậc thềm, gây hư hỏng phần đầu trước của xe. Sau đó, đại lý báo giá sửa chữa là 98 triệu đồng, đồng thời giữ chiếc xe máy Honda Lead của anh Sáng chờ giải quyết trong đầu tuần này.
Ngày 27/3, đại diện Trường Hải và đại lý Mazda Phạm Văn Đồng cho biết thông tin lan tràn trên mạng xã hội có những chi tiết không đúng sự thật. "Không có chuyện khách phải bồi thường số tiền lớn như vậy", đại diện truyền thông hãng cho biết.
Xe lái thử được hãng mua bảo hiểm, vì vậy chi phí thay thế các chi tiết do vỡ, móp đầu xe bên phải sẽ được phía bảo hiểm chi trả. Công ty bảo hiểm đồng ý thay mới toàn bộ các chi tiết, chỉ có cụm dây điện là không thay mới mà phải sửa chữa, khắc phục.
Nếu đã sửa chữa dù chỉ một chi tiết, xe chạy thử sẽ trở thành xe đã qua sử dụng, ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng. Vì vậy, đại lý sẽ phải thay mới cụm chi tiết này. Nhân viên tư vấn bán hàng lo ngại về việc ai sẽ trả tiền để thay mới cụm dây điện nên đề nghị anh Sáng để lại chiếc xe máy Honda Lead, dẫn tới những hiểu nhầm.
Vị đại diện cho biết, sáng 27/3, khách hàng đã tới đại lý nhận lại xe máy và không phải bồi thường bất cứ khoản chi phí nào. Hãng sẽ chịu số tiền thay mới linh kiện mà phía bảo hiểm không đồng ý chi trả. Anh Phạm Sáng cho biết sự việc đã giải quyết ổn thỏa, anh đã nhận lại xe, không phải trả tiền, thông tin truyền thông và mạng xã hội đưa ngày hôm qua là không chính xác.
Chuyên gia bán hàng của một hãng xe sang nhận xét, nguyên nhân dẫn tới sự việc này xuất phát từ cả hai phía, tư vấn bán hàng không giải thích rõ với khách trong khi khách lại không đọc và hiểu đầy đủ những nội dung trong phiếu đăng ký tham dự.
Trong bản đăng ký tham gia lái thử CX-5 của anh Sáng có phần cam kết "Khi xảy ra sự cố do chủ quan, lái ẩu, phạm luật, trách nhiệm thuộc về người lái xe". Quy định này được ghi không rõ ràng trách nhiệm ở đây là những trách nhiệm gì, pháp lý hay bồi thường vật chất cho xe nếu hư hỏng. Chính vì vậy khi xảy ra sự cố, bản thân tư vấn bán hàng và khách đều không hiểu rõ cách xử lý.
Vị này cho biết hầu hết các đại lý đều mua bảo hiểm cho xe chạy thử, mức độ bảo hiểm nhiều ít tùy từng nơi và từng loại xe. Nơi tổ chức lái thử nên viết rõ ràng những trách nhiệm gì khách hàng phải chịu, ví dụ như dưới đây trong một bản đăng ký.

"Khách hàng được phép lái thử xe theo thông tin trong biểu mẫu này. Đại lý sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào và khách hàng có trách nhiệm bồi thường cho đại lý trong trường hợp mất mát hoặc hư hỏng xảy ra với chiếc xe lái thử (mà đơn vị bảo hiểm từ chối thanh toán) gây ra do lỗi của người điều khiển trong suốt quá trình thử xe".
Như vậy nếu đã rõ với bản đăng ký này, tài xế lái thử sẽ hiểu trách nhiệm của mình, cẩn trọng hơn trong vận hành. Bởi nếu gây ra một hư hỏng nào đó trên xe mà công ty bảo hiểm không chi trả, khách sẽ phải bỏ tiền túi bồi thường.
Các nhân viên bán hàng lâu năm cho biết, rất nhiều người đến lái thử và ký vào giấy đăng ký nhưng không hề đọc nội dung, hoặc đọc qua loa. Khách hàng khi lái thử xe nên nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm, tránh những tranh chấp khi gặp sự cố. Thực tế ở Việt Nam rất nhiều trường hợp bị tai nạn khi lái thử, không chỉ xe phổ thông như Mazda mà những hãng xe sang cũng gặp như Mercedes, BMW, Porsche.
Theo Minh Hy (VnExpress.net)
- Quả bóng đồng nữ 2025 Thùy Trang bức xúc (26/12/25 23:03)
- NÓNG: Bộ Giáo dục "chốt" bộ SGK dùng chung toàn quốc từ năm học 2026-2027 (26/12/25 22:55)
- Sau 12 lần nâng cấp, "siêu ứng dụng" VNeID đã khác gì? (26/12/25 22:45)
- Nga cảnh báo công dân hạn chế tới Đức (26/12/25 22:36)
- Nguyễn Hoàng Đức lần thứ 3 giành Quả bóng vàng Việt Nam (26/12/25 22:20)
- Người đàn ông bị đâm tử vong ở Lào Cai, nghi phạm được xác định là vợ nạn nhân (26/12/25 22:06)
- Cổ phiếu “họ Vin” lao dốc, tỷ phú Phạm Nhật Vượng "mất" nhiều tiền nhất thế giới hôm nay (26/12/25 21:55)
- Google gây bất ngờ khi thử nghiệm cho phép đổi địa chỉ Gmail (26/12/25 21:27)
- Xe khách 34 chỗ chở gần 50 người, chủ xe và tài xế bị phạt gần 100 triệu đồng (26/12/25 21:22)
- VFF xử phạt 5 cầu thủ bị nghi tiêu cực tại Giải U19 quốc gia 2025 - 2026 (26/12/25 21:15)