-
Mỹ phẩm "Hương Thị" bị réo tên, chồng Việt Hương có động thái đáng chú ý -
Phát hiện người đàn ông mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm tử vong trên hồ nước, hé lộ nguyên nhân vụ việc -
Vạch trần chiêu trò "nộp 1 tỷ trúng 10 tỷ": Lý do người đàn ông tin để chuyển tiền trong tích tắc -
Người giàu mê trồng 4 loại cây này: Chiêu tài nạp phúc, lọc khí độc, tốt cho sức khỏe -
Vì sao càng ngày càng có nhiều người trồng gừng phong thủy? -
Phim có Doãn Quốc Đam vào vai giang hồ tạo cú hit phòng vé, thu hơn 23 tỷ đồng ngay ngày đầu ra mắt -
Điều ít biết về con trai cả của Mailisa: Được mẹ mai mối cho cô giúp việc, lý do ít xuất hiện cùng gia đình -
Ninh Bình: Bắt đôi nam nữ thuê người nghiện làm công nhân rồi bán ma túy trừ vào lương, giữ chân -
Quốc lộ 24 đoạn qua khu du lịch Măng Đen nứt, sụt lún, mặt đường vênh cả mét -
Quang Liêm có thực sự đáng phải dừng bước tại giải quốc tế năm nay?
Ôtô - Xe máy
27/03/2018 21:37Tranh cãi về việc khách Việt phải đền gần 100 triệu khi đâm hỏng xe lái thử
Ngày 26/3, mạng xã hội rộ lên tranh cãi về thông tin một khách hàng lái thử xe bị đâm va phải bồi thường gần 100 triệu đồng. Chiều 24/3 (thứ 7), anh Phạm Sáng (Hà Nội) lái thử chiếc CX-5 tại đại lý Mazda Phạm Văn Đồng, khi lùi chuồng thì quệt vào chậu cây và bậc thềm, gây hư hỏng phần đầu trước của xe. Sau đó, đại lý báo giá sửa chữa là 98 triệu đồng, đồng thời giữ chiếc xe máy Honda Lead của anh Sáng chờ giải quyết trong đầu tuần này.
Ngày 27/3, đại diện Trường Hải và đại lý Mazda Phạm Văn Đồng cho biết thông tin lan tràn trên mạng xã hội có những chi tiết không đúng sự thật. "Không có chuyện khách phải bồi thường số tiền lớn như vậy", đại diện truyền thông hãng cho biết.
Xe lái thử được hãng mua bảo hiểm, vì vậy chi phí thay thế các chi tiết do vỡ, móp đầu xe bên phải sẽ được phía bảo hiểm chi trả. Công ty bảo hiểm đồng ý thay mới toàn bộ các chi tiết, chỉ có cụm dây điện là không thay mới mà phải sửa chữa, khắc phục.
Nếu đã sửa chữa dù chỉ một chi tiết, xe chạy thử sẽ trở thành xe đã qua sử dụng, ảnh hưởng đến hoạt động bán hàng. Vì vậy, đại lý sẽ phải thay mới cụm chi tiết này. Nhân viên tư vấn bán hàng lo ngại về việc ai sẽ trả tiền để thay mới cụm dây điện nên đề nghị anh Sáng để lại chiếc xe máy Honda Lead, dẫn tới những hiểu nhầm.
Vị đại diện cho biết, sáng 27/3, khách hàng đã tới đại lý nhận lại xe máy và không phải bồi thường bất cứ khoản chi phí nào. Hãng sẽ chịu số tiền thay mới linh kiện mà phía bảo hiểm không đồng ý chi trả. Anh Phạm Sáng cho biết sự việc đã giải quyết ổn thỏa, anh đã nhận lại xe, không phải trả tiền, thông tin truyền thông và mạng xã hội đưa ngày hôm qua là không chính xác.
Chuyên gia bán hàng của một hãng xe sang nhận xét, nguyên nhân dẫn tới sự việc này xuất phát từ cả hai phía, tư vấn bán hàng không giải thích rõ với khách trong khi khách lại không đọc và hiểu đầy đủ những nội dung trong phiếu đăng ký tham dự.
Trong bản đăng ký tham gia lái thử CX-5 của anh Sáng có phần cam kết "Khi xảy ra sự cố do chủ quan, lái ẩu, phạm luật, trách nhiệm thuộc về người lái xe". Quy định này được ghi không rõ ràng trách nhiệm ở đây là những trách nhiệm gì, pháp lý hay bồi thường vật chất cho xe nếu hư hỏng. Chính vì vậy khi xảy ra sự cố, bản thân tư vấn bán hàng và khách đều không hiểu rõ cách xử lý.
Vị này cho biết hầu hết các đại lý đều mua bảo hiểm cho xe chạy thử, mức độ bảo hiểm nhiều ít tùy từng nơi và từng loại xe. Nơi tổ chức lái thử nên viết rõ ràng những trách nhiệm gì khách hàng phải chịu, ví dụ như dưới đây trong một bản đăng ký.

"Khách hàng được phép lái thử xe theo thông tin trong biểu mẫu này. Đại lý sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào và khách hàng có trách nhiệm bồi thường cho đại lý trong trường hợp mất mát hoặc hư hỏng xảy ra với chiếc xe lái thử (mà đơn vị bảo hiểm từ chối thanh toán) gây ra do lỗi của người điều khiển trong suốt quá trình thử xe".
Như vậy nếu đã rõ với bản đăng ký này, tài xế lái thử sẽ hiểu trách nhiệm của mình, cẩn trọng hơn trong vận hành. Bởi nếu gây ra một hư hỏng nào đó trên xe mà công ty bảo hiểm không chi trả, khách sẽ phải bỏ tiền túi bồi thường.
Các nhân viên bán hàng lâu năm cho biết, rất nhiều người đến lái thử và ký vào giấy đăng ký nhưng không hề đọc nội dung, hoặc đọc qua loa. Khách hàng khi lái thử xe nên nắm rõ quyền lợi và trách nhiệm, tránh những tranh chấp khi gặp sự cố. Thực tế ở Việt Nam rất nhiều trường hợp bị tai nạn khi lái thử, không chỉ xe phổ thông như Mazda mà những hãng xe sang cũng gặp như Mercedes, BMW, Porsche.
Theo Minh Hy (VnExpress.net)
- Vượt mặt cải xoăn, rau bina: Loại rau "vô địch" đạt điểm tuyệt đối 100 về dinh dưỡng (1 giờ trước)
- Nga hoàn tất điều tra hình sự nhằm vào Công tố viên và Thẩm phán Tòa án Hình sự Quốc tế (2 giờ trước)
- "Nghe thì vui, sống thì mệt": Người vợ kể về chồng "toàn năng" luôn cho rằng mình đúng (2 giờ trước)
- Người đẹp Hà Nội đăng quang Hoa hậu Du lịch Dân tộc Việt Nam 2025 (2 giờ trước)
- Túi vải đựng iPhone giá 230 USD gây sốt, vừa mở bán đã sạch hàng (2 giờ trước)
- Từ "mọt sách" đeo kính đến Top 60 Hoa hậu Du lịch, đây là cựu thí sinh có màn lột xác ngoạn mục nhất lịch sử Olympia (2 giờ trước)
- VinFast rộ tin phát triển xe Hybrid nội địa, cục diện thị trường ô tô Việt Nam sắp tái định hình (2 giờ trước)
- Bộ trưởng Lục quân Mỹ tố các tập đoàn quốc phòng lừa bán vũ khí "giá trên trời" (2 giờ trước)
- Lỡ miệng khoe chồng là giám đốc, cô gái "khốn khổ" với đồng nghiệp (2 giờ trước)
- Trà xanh hay cà phê đen: Đâu mới là lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe? (3 giờ trước)