-
Những ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Thông tin quan trọng cần lưu ý -
MC Quyền Linh và Nhật Kim Anh lâm vào cảnh éo le, mối nguy lớn cho sự nghiệp của 2 nghệ sĩ -
Clip chồng vũ phu đấm vợ "tới tấp như kẻ thù" trước mặt con nhỏ gây phẫn nộ dư luận -
Mẹ ngất lịm phát hiện 2 con nhỏ đuối nước gần nhà, hoàn cảnh thương tâm khiến ai cũng rơi nước mắt -
Sự thật sốc đằng sau bằng đại học không được công nhận: Lời xin lỗi "đau lòng" từ nhà trường -
Khẩn cấp tìm kiếm ông Hồ Văn Làng, đại biểu người có uy tín tỉnh Quảng Trị bị lạc tại Hà Nội -
Video: Lời hối lỗi muộn màng của kẻ đẩy Đại úy CSGT vào đầu xe tải -
Công an thông tin vụ tài xế ô tô chặn đầu xe, chửi bới và đe dọa khi xin vượt không được nhường -
Honda chính thức mở bán "vua côn tay" 150cc mới chất hơn Winner R, hạ đo ván Yamaha Exciter, giá mềm -
Đây là chiếc điện thoại OPPO giá hơn 8 triệu đáng mua nhất hiện nay, trang bị xịn ngang tầm Galaxy S25
Ôtô - Xe máy
04/08/2024 14:14Tư thế ngồi lái xe và cầm vô-lăng để không bị thương khi túi khí bung
Mỗi tài xế đều có cách điều chỉnh vô-lăng và ghế ngồi riêng, không có quy chuẩn chung nào về góc độ hay khoảng cách. Tuy nhiên, một số người lại điều chỉnh ghế ngồi quá gần với vô-lăng. Thực tế, vị trí ngồi cũng ảnh hưởng đến an toàn của người lái khi xe xảy ra sự cố.
Do đó, Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) và Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã có một số khuyến cáo đến tài xế cách tránh chấn thương từ túi khí phía trước.

Theo IIHS, túi khí phía trước có thể bung ra ở tốc độ thấp nhất là 16-19 km/h nếu xe phát hiện va chạm với vật cứng. Nếu tài xế thắt dây an toàn, túi khí có thể bung ra khi xe chỉ di chuyển với tốc độ 25 km/h.
Hơn nữa, túi khí chứa khí nóng và bung ra rất nhanh, đến mức ngồi quá gần có thể gây thêm chấn thương thay vì giảm chấn thương như tác dụng của nó. Ngoài ra, tùy thuộc vào góc của vô-lăng và khoảng cách với người lái, họ có thể va vào nửa trên của vô-lăng.

Năm 1998, các cơ quan chức năng đã yêu cầu nhiều nhà sản xuất ô tô tạm dừng sản xuất túi khí. Đây là hệ quả sau khi hàng trăm vụ va chạm xảy ra gây chấn thương và tử vong do lực mạnh của túi khí khi bung ra. Ngày nay, túi khí đã được cải thiện để có thể cảm nhận được trọng lượng và các yếu tố vị trí của người lái khi xảy ra va chạm.
Tuy nhiên, IIHS và NHTSA cho biết bạn vẫn có thể bị thương nặng nếu không ngồi với ghế và vô lăng được điều chỉnh đúng vị trí theo cơ thể của bạn.

Cụ thể, các chuyên gia khuyến cáo rằng tài xế nên ngồi thẳng ở giữa ghế, giữ lưng dựa vào lưng ghế và chân đặt trên sàn.
Trước khi lưng ghế ra xa vô-lăng, người lái nên điều chỉnh phần đệm ghế trước. Phải đảm bảo hông cùng đầu gối ngang nhau, và chân có thể thoải mái chạm tới bàn đạp. Tránh để chân duỗi quá xa hoặc đầu gối co lên quá cao.

Cũng theo lời khuyên từ chuyên gia, tài xế nên ngồi ở vị trí sao cho ngực cách vô lăng ít nhất 25-30 cm. Do túi khí vô lăng nằm ở trung tâm của vô lăng nên cả IIHS và NHTSA đều khuyến nghị ngồi càng xa túi khí phía trước càng tốt. Tất nhiên, nếu người lái ngồi quá xa, chân sẽ không thể chạm tới bàn đạp. Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là giữ khoảng cách ít nhất 25 cm giữa ngực và túi khí trên vô-lăng.

Tay lái cũng ảnh hưởng một phần đến an toàn của tài xế nếu túi khí bung. Họ nên đặt tay ở vị trí 9 và 3 giờ, không đặt tay trên vị trí 10 và 2 giờ như thói quen chung của nhiều người. Với thiết kế vô lăng và công nghệ túi khí ngày nay, giữ tay ở vị trí 10 và 2 giờ có thể gây chấn thương nghiêm trọng cho tay và cánh tay. Hai vị trí còn lại được khuyến cáo bởi NHTSA.
Bên cạnh đó, những vỏ bọc cho ghế ngồi cũng khiến chúng chặn hoặc làm chuyển hướng túi khí khi bung. Do đó, người tiêu dùng thông thái nên lựa chọn các mẫu theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất gốc (OEM) thay vì mua một số loại “trôi nổi” trên thị trường.

Để tối ưu sự an toàn trên xe, các tài xế nên cẩn thận với các vật trang trí hoặc đồ vật xung quanh vô lăng. Một số người thường có thói quen đặt đồ lưu niệm trên táp-lô hoặc gắn trên vô-lăng. Tuy nhiên, những vật này có thể trở thành vật thể bay vào người, gây chấn thương khi xe xảy ra va chạm.
Nguồn: Motor Biscuit
Theo Nguyễn Tiến Dũng (VietNamNet)
- Những ai thuộc trường hợp này sẽ bị thu hồi thẻ căn cước từ 1/7/2026? Thông tin quan trọng cần lưu ý (17:51)
- MC Quyền Linh và Nhật Kim Anh lâm vào cảnh éo le, mối nguy lớn cho sự nghiệp của 2 nghệ sĩ (17:41)
- Clip chồng vũ phu đấm vợ "tới tấp như kẻ thù" trước mặt con nhỏ gây phẫn nộ dư luận (17:31)
- Đột kích “Bến Thượng Hải”, công an TP.HCM phơi bày hàng loạt vi phạm phía sau lớp vỏ bọc kín mít (1 giờ trước)
- Cảnh báo sức khỏe: 4 loại cá phổ biến mà ngay cả người bán cá cũng hạn chế ăn (1 giờ trước)
- Lỗi nghiêm trọng lại xảy ra ở SEA Games, VĐV Việt Nam nguy cơ không được công nhận kỷ lục (1 giờ trước)
- Gia tăng lãi suất thẻ tín dụng, người tiêu dùng đối mặt nguy cơ rơi vào “bẫy nợ” (1 giờ trước)
- iPhone Air giảm giá nhanh nhất lịch sử Apple, mạnh như iPhone 17 Pro Max, giá rẻ như bèo (2 giờ trước)
- Sức hút từ nữ diễn viên đóng vai "gái đểu" gây tranh cãi nhất phim giờ vàng VTV (2 giờ trước)
- Chân dung kẻ vận hành website phát sóng trái phép gần 1.800 kênh truyền hình (2 giờ trước)