-
Siêu đám cưới Tiên Nguyễn cận kề: Hé lộ nhóm chát kín và lối sống tinh tế của gia đình tỷ phú -
Nữ sinh lớp 11 mất tích sau khi đi học, gia đình tìm thấy xe máy và cặp sách ở nơi không nghĩ đến -
Chung cư đông dân nhất Hà Nội sắp cấm gửi xe điện khiến cư dân tranh cãi dữ dội: Hé lộ lý do đáng lo ngại! -
Vĩnh Long: Tạm đình chỉ điều tra tài xế gây tai nạn khiến nữ sinh 14 tuổi tử vong -
WMO: Đợt mưa lũ tại Việt Nam vừa qua "thực sự khủng khiếp", còn nhiều đợt mưa nữa -
Hàng tấn thép bất ngờ rơi khỏi container, đè trúng đôi nam nữ đi xe máy -
Tin vui của 2 cháu bé bị bố xích chân, nhốt trong phòng bẩn thỉu ở Đăk Lăk -
Đội hình "đi ăn cưới" gây sốt của con tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Sang trọng chuẩn giới thượng lưu! -
Bức xúc clip phụ xe khách cầm gậy dọa đánh người đi đường tại TPHCM, nhân chứng kể lại hiện trường hỗn loạn -
Sự thật bất ngờ clip "thanh niên bị chở lên phường, ngồi sau chọc lét khiến CSGT ngã ra đường"
Ôtô - Xe máy
25/02/2019 16:31Tua công-tơ-mét - Chiêu lừa khách mua ôtô cũ
Khi mua xe cũ, tâm lý chung của khách là xe chạy càng ít, chất lượng còn lại càng tốt và sẵn sàng trả giá cao. Lợi dụng quan điểm đó, một bộ phận người bán đã cố tình tua ngược công-tơ-mét (Odometer - viết tắt Odo) để lừa người mua. Cũng có trường hợp đồng hồ bị tua một cách khách quan vì sửa chữa, thay thế hoặc xe qua nhiều đời chủ, những chủ trước đã tua ngược khiến người sau không biết rõ nguồn gốc.
Trường hợp hay gặp nhất hiện nay là xe nhập khẩu từ nước ngoài. Với xe không chính hãng, salon sẽ không thể đưa về nước nếu đó là xe mới. Muốn nhập, xe phải ở dạng xe cũ đã sử dụng từ 6 tháng trở lên hoặc đi trên 10.000 km. Vì vậy, xe sẽ được "hóa phép" thành xe cũ bằng cách tua công-tơ-mét.
Thực tế hiện nay, việc tua đồng hồ có nhiều rủi ro bởi chỉ cần kiểm tra chính hãng có thể phát hiện đã tua hay chưa. Tuy vậy với những xe dùng thời gian ngắn nhưng chạy quá nhiều, người bán vẫn dùng cách tua để hồ sơ xe đẹp hơn. Quan trọng hơn, tâm lý khách hàng thích xe chạy ít vẫn là chìa khóa.
Vậy việc tua công-tơ-mét được thực hiện thế nào?
Đối với đồng hồ dạng cơ
Người bán sẽ tháo rời bản mạch rồi điều chỉnh bằng tay. Loại công này chủ yếu trên những xe đời sâu, còn khá hiếm giao dịch.
Đối với đồng hồ điện tử
Để tua loại công điện tử cần dùng máy can thiệp vào ECU của xe. Cách sử dụng khá đơn giản, chỉ cần kết nối máy vào ECU thông qua đầu cắm ở phía dưới ECU, sau đó máy tính sẽ tự làm những việc còn lại. Vị trí ECU tuỳ từng xe, có thể sau táp-lô ở vị trí đồng hồ, bên hộp găng tay, dưới tay trái ghế lái hoặc trong khoang động cơ.
| Tua công-tơ-mét điện tử bằng máy. |
Theo thợ Việt Nam, đa số xe các hãng đều tua được công-tơ-mét, chỉ một số dòng "bó tay". Đa số xe chưa thể can thiệp là xe sang, xe hiếm bởi việc mua bản quyền bẻ khoá sẽ tốn kém. Ở Việt Nam, Cadillac Escalade gần như là dòng duy nhất chưa thể can thiệp. Với mỗi loại xe lại cần có một dây cắm máy riêng để kết nối. Giá mua máy tua khoảng vài chục triệu, chi phí một lần tua khoảng 300.000-1.500.000 đồng tùy thuộc dòng xe, độ khó.
Thực tế, bộ điều chỉnh Odo ngoài thay đổi công-tơ-mét còn nhiều chức năng khác như: hiệu chỉnh radio, lập trình đèn cảnh báo túi khí, xác định lỗi động cơ, thiết lập một số chức năng điện tử trên xe.
Làm thế nào phát hiện việc đồng hồ km đã bị tua?
Đối với xe sang, chỉ cần cắm máy kiểm tra sẽ phát hiện ra lịch sử ODO cũ. Trong khi đó với xe phổ thông sẽ rất khó nếu xe không được bảo hành chính hãng.
| Loại kết nối máy vào ECU, có thể tua công-tơ-mét qua điện thoại. |
Người mua xe cũ nên làm thế nào để biết chiếc xe đã bị tua ODO hay chưa?
- Nhìn vào mức độ xuống cấp của nội thất để đánh giá. Ví dụ: nếu số km đã chạy ít nhưng da ghế lại sờn rách nhiều thì rất có thể xe đã bị tua công-tơ-mét.
- Đèn xe: độ sáng của đèn, mặt đèn mới hay cũ.
- Lốp xe: với xe tuổi đời dưới 3 năm, đã thay dàn lốp nhưng quãng đường đã chạy chỉ ở mức 2-3 vạn km thì nhiều khả năng xe đã bị tua. Bởi lẽ, đến 5 vạn km mới cần thay lốp.
- Lái thử: lái để kiểm tra độ cứng vững của khung gầm, sự chắc chắn trong liên kết các chi tiết.
- Đến garage uy tín, chính hãng để kiểm tra.
Thực tế, Odo không phải lúc nào cũng thể hiện đúng chất lượng xe mà chỉ là một chỉ số để tham khảo, theo dõi tình trạng. Nếu xe đi nhiều nhưng bảo dưỡng định kỳ, chăm sóc tốt thì chất lượng còn cao hơn xe đi ít nhưng không được chủ quan tâm. Tại Mỹ có những xe chạy trên một triệu dặm, tức hơn 1,6 triệu km nhưng vẫn vận hành tốt.
Theo Anh Dũng (VnExpress.net)
- Lộ tin nhắn Ngọc Trinh nói về Hiền Hồ, thái độ với đàn em sau scandal chấn động thế nào? (16:14)
- Cô dâu Đồng Tháp và câu chuyện xúc động phía sau hai chiếc ghế trống trong lễ đính hôn (16:03)
- Khởi tố, bắt tạm giam Đoàn Văn Sáng - cựu đội phó quản lý thị trường trong vụ án giết người ở Lạng Sơn (31 phút trước)
- Người thân công bố sự thật gây sốc vụ anh trai tông chết em gái, nghi phạm khai gian dối vu oan cho gia đình? (45 phút trước)
- Siêu đám cưới Tiên Nguyễn cận kề: Hé lộ nhóm chát kín và lối sống tinh tế của gia đình tỷ phú (47 phút trước)
- Nữ sinh lớp 11 mất tích sau khi đi học, gia đình tìm thấy xe máy và cặp sách ở nơi không nghĩ đến (50 phút trước)
- "Hoàng Tử Quỷ": Khi thế giới linh dị cổ trang Việt Nam được tái hiện trọn vẹn trên màn ảnh rộng (51 phút trước)
- Chung cư đông dân nhất Hà Nội sắp cấm gửi xe điện khiến cư dân tranh cãi dữ dội: Hé lộ lý do đáng lo ngại! (59 phút trước)
- Danh tính 2 cô gái Việt Nam vận chuyển 31kg cần sa trị giá 25 tỷ ở sân bay Nhật Bản (1 giờ trước)
- Bóng đá Lào và hành trình mơ chung kết SEA Games 33: Những câu chuyện phía sau điều tưởng chừng không thể (1 giờ trước)