Ôtô - Xe máy
18/12/2021 09:05Ưu, nhược điểm khi nâng cấp mâm xe ô tô
Trong khoảng 30.000 chi tiết cấu tạo, mâm xe (còn gọi là la-zăng) là một bộ phận quan trọng nhất của chiếc xe. Mỗi hãng sản xuất xe hơi đều nghiên cứu kỹ càng về cơ chế cũng như kích thước mâm xe ô tô phù hợp nhất, do vậy, mọi sự thay đổi trên bộ phận này đều tác động rất lớn đến khả năng vận hành lẫn độ an toàn của chiếc xe.
Ưu điểm khi độ mâm xe ô tô
Ưu điểm lớn nhất khi độ mâm xe cỡ lớn đó là sự cách tân táo bạo về ngoại hình. Bộ mâm "siêu khủng" sẽ khiến chiếc xe của bạn trông dữ dằn, hầm hố hơn, mang đậm cá tính của chủ sở hữu. Đây là lý do vì sao dân chơi xe thường chịu khó độ lại mâm cho xế của mình.

Tuy nhiên, chiếc xe có trở nên "độc đáo" hơn hay không còn phụ thuộc vào chất lượng, thương hiệu và thiết kế của mâm, chứ không đơn thuần chỉ do kích thước mâm xe mang lại.
Nhược điểm khi độ mâm xe ô tô
Tốn kém chi phí: Chắc chắn việc lên đời mâm xe sẽ khiến bạn tốn không ít chi phí, tuỳ thuộc vào độ "chịu chơi" của mình mà có thể sắm cho chiếc xe bộ mâm mới đẹp hơn, độc hơn. Ngoài ra còn khoảng chi phí về lốp để phù hợp với kích thước mâm.
Tiêu tốn nhiên liệu: Do trọng lượng bộ mâm lốp mới lớn hơn sẽ làm tăng trọng lượng xe. Điều này có thể làm tăng lượng nhiêu liệu tiêu thụ của chiếc xe thêm từ 4 -10%.

Sai lệch tiêu chuẩn: Mâm lớn hơn chắc chắn sẽ cần đến lốp lớn, điều này sẽ làm tăng đường kính tổng thể của bánh xe. Khi kích thước này vượt qua giới hạn cho phép sẽ dẫn tới sao lệch số liệu trên đồng hồ đo tốc độ. Bên cạnh đó, bánh lớn hơn sẽ dẫn đến hiện tượng va chạm giữa bánh xe và hốc bánh khi cua, đồng thời ảnh hưởng xấu đến khả năng vận hành của hộp số. Tất cả điều này có thể dẫn đến phá vỡ những tiêu chuẩn sản xuất xe từ phía nhà sản xuất.
Phương pháp an toàn khi nâng cấp mâm xe ô tô
Lĩnh vực độ mâm xe ô tô (upsizing wheels) ra đời nhằm giải quyết các nhược điểm trên khi nâng cấp mâm ô tô.Theo các chuyên gia về xe ô tô, độ mâm có lợi lớn nhất là giữ đường kính tổng thể của bánh xe không thay đổi, kể cả khi bộ mâm lớn hơn.
Mâm lớn, đường kính không đổi thì chắc chắn lốp xe sẽ phải mỏng đi. Các chuyên gia cũng cho biết thêm, nếu kích thước mâm xe tăng thêm 1 inch, độ dày của lốp sẽ phải giảm đi 1 inch tương ứng. Do vậy, những chiếc xe độ mâm càng lớn thì thành lốp sẽ càng mỏng. Tuy nhiên, thành lốp mỏng và trải rộng hơn sẽ khiến hệ thống treo làm việc không chuẩn với thiết kế ban đầu, má phanh nhanh mòn hơn ảnh hưởng đến tính năng an toàn của xe. Thêm vào đó, lượng hơi trong bánh xe ít đi sẽ tạo ra tiếng ồn lớn hơn.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
3 giao lộ thường xuyên kẹt xe ở TP HCM sắp được "giải cứu"? (27/07)
-
Chuyến bay hỗn loạn, hành khách tưởng "sắp chết như trong phim" (27/07)
-
Chung kết Sing! Asia: Phương Mỹ Chi có phải quán quân? (27/07)
-
Khởi tố vụ tai nạn xe khách khiến 10 người tử vong tại Hà Tĩnh (27/07)
-
Miền Bắc đón nắng nóng, miền Trung tiếp tục mưa dông (27/07)
-
BTV Thời sự 19h vừa được điều làm phóng viên thường trú của VTV tại Mỹ là ai? (27/07)
-
Tổng thống Mỹ "làm trung gian hòa giải" cho xung đột Campuchia - Thái Lan (27/07)
-
Chung cư ở TPHCM xuất hiện vết nứt hở 5cm, dài 4m khiến hàng trăm cư dân bất an (27/07)
-
Mức án nào cho Bình Gold sau loạt hành vi ngông nghênh, coi thường pháp luật? (27/07)
-
Thêm một bé gái 13 tuổi ở Hà Nội bỏ nhà đi chưa rõ tung tích (27/07)
Bài đọc nhiều




