-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Ôtô - Xe máy
23/12/2015 16:12Vì sao mô-tô nhập ngoại không có nút tắt đèn pha?
Đèn chiếu sáng ban ngày (Daytime Running Light) là một tiêu chuẩn bắt buộc với xe mô-tô ở nhiều nước phát triển, là nguyên do khiến nhiều mẫu xe nhập khẩu "luôn sáng đèn" bất kể ngày đêm.




DRL ban đầu là yêu cầu bắt buộc của các loại phương tiện tại các nước Scandinavi, nơi có mùa đông khá tối trời ngay cả vào ban ngày. Hiện tại DRL là yêu cầu bắt buộc/là trang bị tiêu chuẩn của các phương tiện tại nhiều quốc gia tiên tiến như tại Bắc Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Australia.
Tại Liên minh châu Âu (EU), các phương tiện, kể cả xe bus và xe tải, được yêu cầu bắt buộc trang bị DRL kể từ tháng 8/2012.
Hiệu quả của DRL đến đâu?
Nhiều nghiên cứu từ những năm 1970 đã chỉ ra DRL giảm khả năng va chạm đối diện hoặc từ phía hông cho các phương tiện bởi DRL giúp người lái xe đối diện hoặc từ phía hông dễ nhận ra phương tiện từ xa.
Một nghiên cứu ở Na-uy trong thập niên 80 cho thấy tỉ lệ tai nạn giảm 10% kể từ khi áp dụng DRL. Một nghiên cứu tương tự tại Đan Mạch cũng chi thấy tỉ lệ này đạt mức 7%.
Một nghiên cứu khác tại Canada cho thấy DRL giúp các tài xế nước này tránh được 11% tai nạn trong năm 1994. Nghiên cứu tại Mỹ cho thấy tỉ lệ tai nạn với các phương tiện có DRL giảm 7% khi trong năm 1985, so với loại phương tiện không có DRL.
DRL có gây tốn kém?
NHTSA (Viện Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Mỹ) cho hay việc sử dụng DRL có ảnh hưởng tới mức tiêu hao nhiên liệu do động cơ phải hoạt động để nạp ắc-quy, giúp cấp năng lượng cho DRL, nhưng không đáng kể.
General Motors thì cho hay, với các mẫu xe hơi sử dụng DRL của hãng này, chi phí trung bình cho 1 năm sử dụng DRL là đèn chiếu xa được giảm cường độ chỉ là 3 USD.


- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (38 phút trước)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (53 phút trước)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (55 phút trước)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (56 phút trước)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (1 giờ trước)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (1 giờ trước)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (1 giờ trước)
- VKS đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 3 năm tù treo (1 giờ trước)
- Tuyên chiến Honda Future, Yamaha ra mắt "vua xe số" 115cc mới đỉnh hơn Wave Alpha, giá 31 triệu đồng (1 giờ trước)
- Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam có 3 chị em ruột cùng tham dự SEA Games (1 giờ trước)