-
Bí ẩn lăng mộ Vua Tut: Lời nguyền chết chóc hay những bi kịch trùng hợp? -
Xôn xao clip bảo vệ chung cư ở Hà Nội quây đánh hội đồng 1 người đàn ông, đã xác minh được đối tượng -
Xót xa về hoàn cảnh người đàn ông dắt chú chó đi bộ xin việc ở TP.HCM: Vợ bỏ đi khi con mới 4 tuổi -
Hiện trường tai nạn xe khách và xe tải trên cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn: Nghẹt thở giải cứu 2 tài xế kẹt trong cabin -
Phát hiện người đàn ông tử vong trước sân nhà, trên lưng vẫn đeo bình phun thuốc sâu -
Tài xế Mercedes "dính cồn" gấp 2,8 lần mức kịch khung, bị phạt 54 triệu đồng trong đêm Noel -
"Cú sốc" tất niên: Nhân viên bốc trúng 365 ngày nghỉ phép có lương và màn thương lượng "cân não" với sếp -
Sai lầm từ bữa sáng: 6 "thủ phạm" khiến phụ nữ sau tuổi 30 tích mỡ thần tốc và tàn phá nhan sắc -
Tin đồn "đóng cửa hàng loạt cây xăng" ở Vành đai 1 Hà Nội: Sự thật phía sau khiến nhiều người ngỡ ngàng -
Đã tìm ra chủ nhân chiếc xe ở hiện trường vụ thi thể bốc cháy trong nghĩa trang, lộ dấu hiệu kỳ lạ
Ôtô - Xe máy
27/03/2024 17:30Vì sao xe máy phát ra tiếng kêu lạ?
Sau một thời gian dài sử dụng, hầu như các loại xe máy từ xe số cho đến tay ga đều bắt đầu xuất hiện tiếng kêu lạ "lọc cọc, lụp cụp, cạch cạch, rè rè..." nhỏ và lớn dần từ từ theo thời gian, hoặc những tiếng hú "lào rào" nghe rất khó chịu. Đây là những tiếng động báo hiệu rằng xe bạn đang gặp phải trục trặc gì đó, cần được kiểm tra.
Những tiếng kêu lạ xuất hiện ở động cơ xe
Động cơ thông thường phát ra những âm thanh như tiếng gõ, tiếng rào rào, tiếng rung,...
Tiếng gõ khá lớn và liên tục từ động cơ sau khi nổ máy được 5 phút: Tiếng ồn này phát ra do thanh truyền bị cong, va đập với má trục khuỷu. Lỗi này là lỗi chung của xe ga sau nhiều năm sử dụng hoặc thường xuyên vận hành trong điều kiện không tốt.

Tiếng rào rào trong môbin khi đề máy nhưng động cơ không khởi động: Lỗi này 80% xuất phát từ bộ đề, cụ thể là bi đề bị hỏng gây trượt. Khi bị lỗi này ta nên kiểm tra kỹ lưỡng và thay bi đề mới.
Máy bị gõ, nóng bất thường, đôi khi kèm rung giật: Dùng bu-gi sai chủng loại; sai tiêu chuẩn nhiệt (Nóng-Lạnh). Nếu lắp bu-gi có chỉ số nhiệt nhỏ hơn quy định không phù hợp với tiêu chuẩn của động cơ thì chấu bu-gi sẽ bị quá nóng dẫn đến các biểu hiện như trên.
Tiếng kêu ở bộ truyền động xe máy
Khi xe đề pa mạnh, xe máy có tiếng kêu cạch cạch xuất hiện từ phía nhông sên xe. Đây có thể là là do nguyên nhân dây sên bị chùng, hay nhông hoặc dĩa bị mòn tạo nên hiện tượng nhảy sên và đập vào hộp bảo vệ gây tiếng kêu.

Chủ xe nên lưu ý về vấn đề đi xe vào mùa mưa, đặc biệt là đi trên những tuyến đường hay bị ngập lụt. Ngập nước có thể nói đó là kẻ thù lớn đối với xe máy, đặc biệt là những dòng xe tay ga có thiết kế gầm xe thấp, bánh nhỏ. Có thể bạn sẽ rất dễ gặp những trường hợp như chết máy do nước vào pô xe, bình xăng con hoặc bu-gi. Với các dòng xe ga thì sẽ gặp lỗi như lên ga nhưng xe không chạy, đây là do bộ nồi xe bị vô nước làm cho dây curoa bị trượt, hoặc bố và chuông không tiếp xúc được gây nên tình trạng ì xe dù cho có lên ga lớn.
Khi gặp trường hợp trên, bạn có thể chờ cho xe ráo nước rồi khởi động lại máy, nhưng nên nhớ là dù có thể chạy được nhưng vẫn phải mang xe ra ngoài kiểm tra và vệ sinh lại, và đừng quên thay nhớt láp và kiểm tra láp nhé, mục đích là để bảo vệ các bánh răng, tránh mẻ, mòn, vỡ, oxi hóa, điều này giúp giảm tình trạng hú láp ì máy và nhất là đỡ hao xăng.
Tiếng kêu lạ ở bộ phận phanh, phuộc nhún xe máy
Xe máy kêu lọc cọc, lụp cụp xuất hiện ở phuộc trước khi chạy qua các cung đường nhiều ổ gà, đá to, chướng ngại vật là do lò xo phuộc yếu, dầu phuộc bị mất độ trơn tạo nên các vết trầy xước trong ty phuộc, làm phuộc không thể hoạt động tốt. Khi thấy hiện tượng này bạn cần kiểm tra để thay lò xo, phốt và dầu phuộc trước.

Ngoài những tiếng kêu từ phuộc trước, chúng ta còn có thể nghe những tiếng kêu lạ được phát ra từ bộ chén cổ xe. Có thể do bi hoặc vòng đệm bị nứt vỡ tạo nên tiếng động lạ, nếu nhẹ chúng ta có thể phục hồi, còn không thì bạn nên thay bộ chén cổ khác để hoàn toàn an tâm khi tham gia giao thông.
Khi bạn gặp phải trường hợp xe có hiện tượng chao đảo tay lái, rung, không đầm xe khi chạy, bạn cần kiểm tra phuộc sau có bị yếu hoặc chênh nhau không, cũng có thể là vành bị nhảy tạo nên hiện tượng mất cân bằng khi lái. Cần sửa ngay để loại bỏ tình trạng nguy hiểm trên.
Để hạn chế những âm thanh, tiếng ồn từ xe, thỉnh thoảng bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng, chăm sóc xe thường xuyên để duy trì được khả năng vận hành tốt, tránh được những hư hỏng trầm trọng.
HV (SHTT)
- Làm rõ nguyên nhân vụ một người phụ nữ bất ngờ bị điện giật tử vong trong lúc bày hàng tại TP.HCM (38 phút trước)
- Sacombank và cuộc cải tổ nhân sự quy mô lớn: Chờ đợi diện mạo mới sau khi ông Nguyễn Đức Thụy “cầm lái” (43 phút trước)
- Đừng bọc đồ ăn thừa bằng giấy bạc: Thói quen tiện tay nhưng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc (48 phút trước)
- Phim hành động thực chiến của Trương Minh Cường - Longka sẵn sàng nghênh chiến Trấn Thành tại rạp Tết 2026 (50 phút trước)
- Nguồn cơn vụ người nước ngoài rơi từ tầng 15 khách sạn Đà Nẵng, lời khai sốc của 2 người bị camera ghi lại (52 phút trước)
- Chiếm đoạt hơn 7.700 tỷ đồng, Shark Thủy mới khắc phục 2 tỷ: Hơn 10.000 nhà đầu tư chờ ngày đòi tiền (54 phút trước)
- Bốn con giáp dễ “trúng duyên” nhà đất, xem cho vui cũng có thể gặp cơ hội vàng (55 phút trước)
- Tiền học trường công tại Hà Nội: Phần lớn là các khoản tự nguyện (1 giờ trước)
- Bí ẩn lăng mộ Vua Tut: Lời nguyền chết chóc hay những bi kịch trùng hợp? (1 giờ trước)
- Tính năng Start/Stop có thực sự là "kẻ thù" của ắc-quy? (1 giờ trước)