-
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! -
Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt -
Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C -
Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài -
Công an Hà Nội phát cảnh báo khẩn tới người dân về chiêu trò "phạt nguội" -
Thân thế vị trưởng thôn trẻ giàu nhất Việt Nam: Sở hữu biệt phủ nghìn tỉ, tiềm lực tài chính đáng nể -
Ở độ tuổi nào phụ nữ sẽ hoàn toàn mất hứng thú với đàn ông? Câu trả lời là... -
Lũ dữ đánh thủng kè biển An Lương, hàng trăm bộ đội trắng đêm "chạy đua" với nước xiết -
Quy Nhơn thất thủ trong đêm lũ lịch sử: Nước ngập gần tới nóc nhà, hàng trăm người kêu cứu! -
Miền Bắc mưa rét đến bao giờ?
Ôtô - Xe máy
06/02/2016 23:05Xăng A95 lẫn nhựa ở Việt Nam - mối nguy phá hủy động cơ
Hàm lượng nhựa trong xăng lớn hơn mức tiêu chuẩn sẽ dẫn tới nghẹn kim phun, bẩn bộ lọc, giảm hiệu quả đốt cháy và phá hủy các chi tiết.
Về hàm lượng nhựa, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6776:2013 về xăng không chì - yêu cầu kỹ thuật, quy định mức an toàn tối đa là 5 mg/100 ml. Nếu hàm lượng nhựa cao hơn con số này, sẽ dẫn tới những mối nguy hiểm cho động cơ.
Một mẫu Mercedes đổ xăng A95 bị lỗi hàm lượng nhựa cao. Ảnh: Ngô Minh Quân.

Theo chuyên gia kỹ thuật của Mercedes, bơm xăng, bộ lọc và kim phun là 3 bộ phận bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo đó, vì lẫn nhựa nên áp lực trong bơm xăng yếu hơn bình thường, không thể đẩy xăng đi, nặng hơn có thể dẫn tới chết bơm xăng.
Phần nhựa đọng lại bên ngoài bộ lọc bịt kín những lỗ thoát, khiến lượng xăng qua đây bị nghẹt, không đủ cung cấp cho buồng đốt. Sau bộ lọc, kim phun cũng ảnh hưởng lớn. Kim phun trên xe hiện đại có đường kính lỗ phun rất nhỏ tính bằng micromet, do đó phần nhựa trong xăng có thể bịt lỗ phun hoặc nếu chui qua thì làm hư kim phun.
Thực tế, một số xe đổ phải xăng A95 có lẫn nhiều nhựa thời gian gần đây đều hư hại ít nhiều 3 bộ phận này, xe nào may mắn phát hiện kịp thì chỉ cần thay xăng, vệ sinh. Với xe của Mercedes, chi phí cho lỗi này nhẹ từ 4-5 triệu, nặng phải thay hết những bộ phận này với giá cả 200 triệu đồng.
Người sử dụng ôtô tại Việt Nam cần nắm bắt những kỹ năng cần thiết để phát hiện và có cách xử lý với những trường hợp như thế này. Bởi lẽ, không thể chắc chắn liệu xăng có bị lẫn tạp chất vào một lần khác hay không. Ngoài nhựa, những tạp chất vốn không thích hợp cho xăng nếu tăng hàm lượng quá cao, đều ảnh hưởng tương tự tới động cơ, ví dụ cặn xăng thậm chí nước.
Kỹ thuật viên của Mercedes cho biết từng gửi tin nhắn qua điện thoại khuyến cáo khách hàng biện pháp xử lý trong trường hợp này. Theo đó, ngay khi đổ xăng bị lỗi, đèn báo "check engine" sẽ phát sáng trên bảng đồng hồ, hoặc nếu đèn báo không sáng, xe thường có biểu hiện ì ga, chạy không bốc so với mức đạp ga như bình thường, hoặc giật cục khi vọt khi ì.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)
- Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ! (51 phút trước)
- Vụ Malaysia gian lận nhập tịch: FIFA quyết chơi tới cùng, muốn điều tra hình sự tại 5 quốc gia (1 giờ trước)
- Vụ nổ súng tại tòa án Campuchia: Cơ quan chức năng địa phương xác định nhóm tội phạm là người Việt (1 giờ trước)
- Miền Bắc chìm trong giá rét, có nơi 3 độ C (1 giờ trước)
- Hoàn Châu Cách Cách 2025 bị chê thảm họa, "phá nát" tác phẩm gốc (1 giờ trước)
- "Chiến tướng côn tay" mới chính thức ra mắt giá 75 triệu đồng: Chất hơn cả Honda Winner R và Exciter (1 giờ trước)
- El Salvador chi gần 100 triệu USD "bắt đáy" Bitcoin (1 giờ trước)
- Đề xuất cho phép UBND cấp tỉnh lập văn phòng đại diện ở nước ngoài (1 giờ trước)
- Vương Đại Lục hầu tòa, thừa nhận chi hơn 3,6 triệu Đài tệ làm giả hồ sơ trốn nghĩa vụ quân sự (1 giờ trước)
- Xét xử vụ kẹo Kera: Hằng Du Mục thừa nhận "thiếu trách nhiệm", Thùy Tiên chưa góp vốn nhưng nhận 30% lợi nhuận (1 giờ trước)