-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
-
10 set áo mùa thu đẹp long lanh, chị em có thể mặc luôn từ ngày mai để đi đâu cũng được khen sành điệu
-
Hà Nội Metro "chân thành xin lỗi" hành khách vì bị cấm mang xe chứa pin lithium lên tàu metro
-
Bỏ qua dấu hiệu lạ khi bấm điện thoại, cô gái 20 tuổi không ngờ bị đột quỵ
-
Nữ sinh tốt nghiệp thủ khoa đại học với cách học lạ, nhiều người nghe không tin
-
Thủ tướng kỷ luật, xóa tư cách chức vụ nguyên Chủ tịch TP. HCM Lê Thanh Hải
-
Tình trạng sức khỏe 11 nạn nhân vụ ô tô của cán bộ xã đâm đám đông xem văn nghệ
-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
-
6 kiểu người CHỚ DẠI mà ăn nhiều trứng gà, cẩn thận nhập viện lúc nào không hay!
Ôtô - Xe máy
30/06/2025 16:23Xe châu Âu giá rẻ tại Việt Nam: Cơ hội bùng nổ hay thử thách dài hơi?
Sự xuất hiện của Skoda Kushaq – mẫu SUV cỡ B có giá chỉ từ 599 triệu đồng – đã tạo nên làn sóng tranh luận sôi nổi trong cộng đồng yêu xe tại Việt Nam.
Đây là mức giá “không tưởng” đối với một chiếc xe mang thương hiệu châu Âu, trong khi lâu nay, người tiêu dùng Việt vẫn mặc định xe châu Âu đồng nghĩa với đắt đỏ, sang trọng và xa tầm với.
Nhưng liệu giá rẻ có đủ để xe châu Âu tạo nên cuộc lật đổ trong phân khúc phổ thông? Và liệu đây là cơ hội hay thử thách cho thị trường Việt Nam.
Một thay đổi chiến lược và ba lợi thế lớn của Skoda
Trước khi bàn sâu, cần nhìn lại hành trình gia nhập thị trường Việt Nam của Skoda. Hãng xe đến từ Cộng hòa Séc, vốn thuộc Tập đoàn Volkswagen, từng “thăm dò” thị trường bằng hai mẫu nhập khẩu nguyên chiếc là Kodiaq và Karoq – SUV cỡ C và D – với giá từ gần 1 tỷ đến gần 1,5 tỷ đồng.
Tuy nhiên, doanh số mờ nhạt, độ phủ trên đường phố thấp, và gần như không có hoạt động marketing rõ rệt cho thấy đây chưa phải là màn “ra quân” thực sự của thương hiệu này.

Chỉ đến khi TC Group – đơn vị đứng sau thành công của Hyundai tại Việt Nam – chính thức triển khai sản xuất nội địa dòng Kushaq, định vị lại Skoda ở phân khúc giá thấp hơn, với chiến lược “xe châu Âu – giá châu Á”, cuộc chơi mới thực sự bắt đầu.
Đầu tiên, phải nói đến là lợi thế thương hiệu châu Âu trong tâm lý người Việt.
Xe châu Âu từ lâu đã mang định vị cao cấp trong nhận thức người Việt. Mercedes-Benz, BMW, Audi, Volvo, Porsche… là những tên tuổi gắn với sự sang trọng, công nghệ và trải nghiệm lái đỉnh cao – nhưng cũng gắn liền với giá bán từ 1-2 tỷ đồng trở lên.
Việc lần đầu tiên có một mẫu xe gắn mác “châu Âu” nhưng lại chỉ ở mức giá 600 triệu đồng là một “khoảng trống chưa từng được lấp” – và Kushaq đang tận dụng đúng vào chỗ trống đó.
Điểm thứ hai cần nói dến là chất lượng vận hành. Dù giá rẻ, Kushaq vẫn giữ được một số lợi thế cốt lõi của xe châu Âu: động cơ tăng áp 1.0L TSI cho công suất 115 mã lực và mô-men xoắn 178 Nm – cao hơn hầu hết các đối thủ Nhật – Hàn như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross hay Hyundai Creta.
Hộp số tự động 6 cấp truyền thống được đánh giá cao hơn so với hộp số CVT về cảm giác lái, đặc biệt khi đi đường trường hay lên dốc.
Thứ ba là câu chuyện hậu mãi. Người tiêu dùng Việt thường lo ngại với các thương hiệu xe mới: mua rồi thì bảo hành ở đâu, phụ tùng thay thế có sẵn không, và chi phí duy trì có cao không?
Nhưng với Skoda, “cái bóng lớn” của Hyundai Thành Công chính là sự bảo chứng vững chắc cho chuỗi hậu mãi, bảo dưỡng và cung cấp linh kiện.
Cơ sở hạ tầng đã có sẵn, hệ thống phân phối chuyên nghiệp, kinh nghiệm phát triển thị trường thành công với Hyundai – đó là điểm cộng rất lớn.
Vẫn nhiều rào cản cho một thương hiệu mới
Tuy nhiên, nhiều thách thức không nhỏ đang đặt ra. Đó là những rào cản đối với thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam.

Mặc dù gắn mác “châu Âu”, Skoda vẫn là cái tên khá lạ lẫm với đa số người Việt. Sự thiếu vắng hình ảnh thương hiệu, truyền thông thương hiệu yếu, và chưa có “tượng đài sản phẩm” tại thị trường bản địa khiến việc xây dựng lòng tin ban đầu trở nên khó khăn.
Trong khi đó, các đối thủ như Toyota, Honda, Hyundai, Mazda... đều đã có hàng chục năm tạo dựng niềm tin trong phân khúc phổ thông.
Về chất lượng tổng thể và trang bị, khách quan mà nói, vẫn cần thời gian để kiểm chứng bởi thị trường. Dù động cơ mạnh mẽ, nhưng xét về trang bị an toàn và tiện nghi, Kushaq hiện thua kém một số mẫu xe Hàn vốn nổi tiếng với "option ngập tràn" như Kia Seltos hay Hyundai Creta.
Thiết kế nội thất cũng theo phong cách tối giản, không tạo hiệu ứng thị giác mạnh như xe Hàn – vốn là yếu tố mua xe rất quan trọng với người tiêu dùng Việt, nhất là khách hàng mua xe lần đầu.
Bên cạnh đó, thị trường SUV cỡ B đã quá đông và cạnh tranh khốc liệt. Phân khúc SUV đô thị cỡ B hiện là một trong những “chiến trường” khốc liệt nhất tại Việt Nam, với hơn 20 mẫu xe đến từ Nhật, Hàn, Trung Quốc, Mỹ và cả châu Âu.
Sự xuất hiện của Kushaq rõ ràng là làn gió mới, nhưng để vượt qua rào cản về độ nhận diện thương hiệu, thói quen tiêu dùng và mạng lưới truyền thông đã thiết lập từ lâu của đối thủ sẽ là hành trình không dễ dàng.
Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ sở hữu ô tô thấp nhất khu vực ASEAN, nhưng lại có tốc độ tăng trưởng cao. Tính đến 2024, tỷ lệ sở hữu xe du lịch tại Việt Nam là 64 xe/1000 dân – thấp hơn nhiều so với Thái Lan hay Malaysia.
Điều này cho thấy thị trường vẫn còn dư địa lớn, đặc biệt là nhóm khách hàng mua xe lần đầu.
Tuy nhiên, người mua xe lần đầu tại Việt Nam lại thường chọn thương hiệu quen thuộc, ít rủi ro, nhiều bảo hành và dễ thanh khoản.
Xe châu Âu giá rẻ như Kushaq sẽ cần chứng minh nhiều hơn về giá trị sử dụng lâu dài, độ tin cậy, và khả năng duy trì giá trị sau khi sử dụng để tạo niềm tin cho nhóm khách hàng này.
Nói tóm lại, Skoda Kushaq đang tạo ra một tiền lệ thú vị: phá vỡ định kiến “xe châu Âu phải đắt”. Với giá rẻ, động cơ tốt, thương hiệu uy tín tại châu Âu, và hậu thuẫn mạnh mẽ từ TC Group, đây là mẫu xe có tiềm năng thực sự để khuấy đảo phân khúc SUV đô thị.
Tuy nhiên, bài toán thương hiệu, trải nghiệm khách hàng và thói quen tiêu dùng vẫn là rào cản lớn. Xe châu Âu giá rẻ là một “cơ hội vàng” – nhưng để biến cơ hội thành thành công, Skoda và TC Group sẽ phải đầu tư lâu dài, bền bỉ và có chiến lược bài bản hơn nhiều so với giai đoạn “chào sân” vừa qua.
Theo Phạm Huyền (VietNamNet)








- Tuyển nữ Việt Nam hạ Thái Lan để giành ngôi nhất bảng (22:11)
- Vụ "clip đôi nam nữ thân mật trong xe Mercedes" ở Ninh Bình: Công an phường Phủ Lý làm việc với 3 đối tượng (32 phút trước)
- Tỷ phú giàu nhất Singapore qua đời (47 phút trước)
- 7 lần Tổng thống Putin đặt chân đến Mỹ (1 giờ trước)
- Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 là sự kiện đặc biệt nhất lịch sử (1 giờ trước)
- Lý do Kaity Nguyễn cao 1,55 m nhưng đóng tiếp viên hàng không (1 giờ trước)
- Dấu chấm hết cho trọng tài Premier League xúc phạm Klopp (1 giờ trước)
- Trần đời chưa thấy ai đẹp trai cỡ này lại đi bán hoa mà không vào showbiz, uổng phí nhan sắc hết sức (1 giờ trước)
- Vụ tai nạn 11 người thương vong: Phó bí thư xã lái xe từ nhà hàng tới nhà văn hóa thôn (1 giờ trước)
- Trang phục truyền thống của phu nhân Ngô Phương Ly và phu nhân Tổng thống Hàn Quốc từng chi tiết mang ý nghĩa tinh tế (1 giờ trước)




