-
Tử vi thứ 4 ngày 20/8/2025 của 12 con giáp: Dần lộc lá hơn người, Thân khó làm việc lớn
-
Cán bộ ngành thú y TP Huế ăn thịt heo "làm gương" giữa nỗi lo liên cầu lợn
-
Du khách mất tích tại rừng Cúc Phương: Tìm thấy thi thể sau nhiều ngày tìm kiếm
-
Người mẹ ôm con 5 tháng tuổi tự tử ở Ninh Bình, tiết lộ lý do xót xa
-
Chủ quán ăn ra tay với khách hàng quấy rối mình: Bài học nhớ đời cho kẻ khiếm nhã
-
Tuyến buýt điện đặc biệt mới khai trương của tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ miễn phí chở người dân tới những điểm du lịch nào?
-
Lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu chào mừng Cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9
-
Nên mở hay đóng cửa nhà vệ sinh khi không dùng?
-
8 dấu hiệu nhận biết ngôi nhà vượng khí, hút tài lộc, bình an
-
Phu nhân Chủ tịch nước và Hoàng hậu Bhutan vãn cảnh chùa Trấn Quốc dưới mưa đầu thu
-
Camera ghi lại cảnh tài xế Mercedes xông vào nhà đánh người sau khi bị nhắc chuyện đỗ xe
-
Hôm nay, cây cầu hơn 10.000 tỷ đồng vượt sông Hồng, kết nối Hà Nội đến Hưng Yên chính thức khởi công
-
10 "vị trí vàng" để xem diễu binh, diễu hành ngày Quốc khánh 2/9: Nhiều người truyền tai nhau "săn" chỗ từ sớm
-
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dự lễ bàn giao trụ sở làm việc Cơ quan Chủ tịch nước
-
NÓNG: Bích Tuyền bất ngờ xin rút khỏi tuyển Việt Nam, hé lộ lý do không dự giải vô địch thế giới
-
Hành trình "có một không hai" của chuyên cơ Bác Hồ dịp Quốc khánh
-
Đặc sản "hết đầu tiên" trong mâm cỗ ở Thanh Hóa, khách ăn xong xin công thức làm
-
Cục CSGT thông báo lịch hạn chế phương tiện vào Hà Nội dịp 2/9
-
Người vợ mắc ung thư giai đoạn cuối do thói quen của chồng
-
Hôm nay 19-8, thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến Đà Nẵng dài khoảng 750 km
Ôtô - Xe máy
20/09/2023 08:17Xe máy cũ ế ẩm chưa từng thấy, dân buôn lo phá sản
Dân buôn xe máy cũ "ngáp ngắn ngáp dài"
Theo ghi nhận của PV VietNamNet, thị trường xe máy cũ tại Hà Nội lâm vào cảnh ế ẩm chưa từng thấy, ngay cả khi đã hết tháng Ngâu.
Tại chợ xe máy cũ lớn bậc nhất Hà Nội nằm trên phố Chùa Hà (quận Cầu Giấy), lượng xe cần bán thì nhiều, còn người mua chỉ lưa thưa.
Anh Tuấn H. - chủ một cửa hàng xe máy cũ khá lớn tại đây cho biết, trước đây, trung bình mỗi tháng cửa hàng của anh bán được 10-15 chiếc, có đợt cao điểm còn có thể bán được 25-30 chiếc. Tuy nhiên trong cả tháng Ngâu vừa qua anh chỉ bán ra được đúng 2 chiếc.

Theo anh H., tâm lý kiêng kỵ trong tháng Ngâu chỉ là một phần nhỏ, quan trọng nhất là nhu cầu của người mua xe là không cao. Ngay cả khi kết thúc tháng 7 âm lịch nhưng lượng người đến xem hoặc gọi điện hỏi xe cũng không cải thiện là bao.
Ngoài ra, anh H. cho rằng, người mua xe cũ ngại làm thủ tục về biển số định danh theo quy định có hiệu lực từ 15/8.
“Xe cũ bây giờ khi bán phải thu hồi biển số, rồi lại mất thời gian đăng ký lại, ít nhất mất vài tuần. Chưa kể đa số xe máy cũ đã qua nhiều đời chủ, rất khó tìm lại chủ cũ để giải quyết giấy tờ thủ tục. Trong khi trước đây chỉ cần giấy tờ mua bán là xong", anh H. chia sẻ.
Cũng là chủ một cửa hàng kinh doanh xe máy cũ trên phố Chùa Hà, chị Minh T. cho biết, hiện trong kho của cửa hàng có khoảng 80 chiếc xe, giá rao bán từ gần 10 triệu đến hơn 40 triệu, nhưng trong đó có đến 70 chiếc không xác định được chủ cũ.
Theo chị T., với những xe không chính chủ mà qua nhiều đời chủ thì rất khó thực hiện sang tên cho chủ mới, bởi họ phải làm cam kết, không tranh chấp tài sản, không phải xe ăn trộm ăn cắp rồi còn phải nộp phạt nữa... Đủ quy trình cũng phải sau 30 ngày mới hoàn thiện. Tâm lý của người đi mua xe cũ là muốn nhanh gọn, trả tiền giao xe ngay, thế nên họ thấy e ngại với các thủ tục này.

Khách mua xe 'ngại' biển số định danh
Hoàn cảnh như của chị T., anh H. tại Chùa Hà không phải hy hữu mà hầu hết các cửa hàng, người kinh doanh xe máy cũ đều rơi vào tình trạng ế ẩm này, chưa biết bao giờ mới được cải thiện.
Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh xe máy cũ, ngoài việc thất thu do giá xe giảm kịch sàn, thậm chí phải bán lỗ thì chủ các cửa hàng cũng tốn khoản tiền lớn để chi trả các loại phí như thuế phí, tiền thuê cửa hàng, bến bãi gửi xe,… do hàng lưu không bán được.
Về phía người mua, nhiều khách hàng có nhu cầu mua xe máy cũ cho biết, họ ngại mua những chiếc xe cũ đã qua nhiều đời chủ tại các chợ xe.
Với xe máy, giá trị không lớn, người dân trước đây có thói quen mua bán trao tay mà ít người đăng ký lại chính chủ. Thế nên, việc tìm được chủ cũ với nhiều chiếc xe chẳng khác nào "mò kim đáy bể".
Anh Hoàng Minh Long (Nam Từ Liêm, Hà Nội) tìm đến cửa hàng xe máy cũ với mong muốn mua cho con trai mới vào đại học một chiếc xe tay ga tầm giá khoảng hơn 20 triệu đồng.
Anh khá "kết" một chiếc Honda AirBlade mang biển số Hà Nội, có giấy tờ đầy đủ, nhưng lại không xác định được chủ cũ ở đâu. Nghĩ đến cảnh đi làm thủ tục thu hồi biển, rồi chờ đợi nhiều ngày để được cấp biển số mới, hai bố con anh Long đã phải tính toán lại.
"Xe thì cháu đang cần ngay để đi học mà phải chờ đợi rất mất thời gian, thế nên tôi đã bàn lại với cháu là với số tiền này nên mua một chiếc xe số mới để đi, vừa yên tâm về chất lượng vì là xe mới, lại mang đi đăng ký được luôn. Sau 4 năm học đại học rồi đổi xe sau cũng chưa muộn", anh Long chia sẻ.
Còn anh Vũ Văn Lâm (Hoài Đức, Hà Nội) tìm mua và chấp nhận "xuống tiền" một chiếc Honda Super Dream (Dream Việt) với giá 9 triệu đồng, nhưng lại không có ý định sang tên đổi chủ và đăng ký lại.
"Thấy trên mạng có cửa hàng rao bán với giá khá rẻ, lại đầy đủ giấy tờ nên anh tìm đến xem rồi mua luôn. Chiếc xe có mấy triệu nên chẳng cần sang tên lấy biển làm gì cho tốn kém, tôi cũng chỉ mua để lấy phương tiện đi lại, ship hàng thôi mà", thanh niên 29 tuổi này nói.

Từ 15/8, biển số ô tô, xe máy đã được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh, theo Thông tư 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an.
Theo đó, mỗi một phương tiện xe sẽ có một biển số đi theo người được gọi là “biển số định danh”. Với biển xe 5 số sẽ mặc định biển số định danh sẽ gắn với người đứng tên trên đăng ký; các biển xe 3 số hoặc 4 số không được định danh nhưng vẫn phải thu hồi khi chuyển nhượng.
Nếu mua ô tô, xe máy không chính chủ, người dân phải đến cơ quan quản lý hồ sơ xe đó để làm thủ tục thu hồi và đăng ký sang tên mình. Trường hợp cơ quan quản lý hồ sơ đồng thời là nơi đăng ký xe trước đây sẽ không phải làm thủ tục thu hồi.
Người sở hữu phải nộp giấy khai đăng ký xe, trong đó ghi rõ quá trình mua bán và cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nguồn gốc xe; nộp thêm chứng từ chuyển quyền sở hữu của chủ xe và người bán cuối cùng (nếu có), nộp lệ phí trước bạ.
Trường hợp người dùng có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của chủ xe và của người bán cuối cùng, trong hai ngày làm việc, cơ quan đăng ký xe ra quyết định xử phạt về hành vi không làm thủ tục thu hồi. Xử phạt xong, cơ quan công an sẽ đăng ký sang tên theo quy định.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Bắt cóc doanh nhân và những màn tra tấn dã man, ép chi tiền (11 phút trước)
- Dàn khí tài tiếp tục cơ động trong đêm về trung tâm Hà Nội (18 phút trước)
- Hôm nay 20/8, bắt đầu công bố điểm chuẩn đại học năm 2025 (20 phút trước)
- Mbappe sắm vai người hùng của Real (24 phút trước)
- Giận run người vì chồng mang 600 triệu đồng tiền tiết kiệm cho nữ đồng nghiệp vay, trả dần 5 triệu/tháng (30 phút trước)
- Cậu bé nghèo Thanh Hóa, đẩy xe rác cùng mẹ thành ca sĩ thần tượng đình đám showbiz Việt ở tuổi 24 (36 phút trước)
- Thấy tin nhắn này, điện thoại của bạn đang bị theo dõi (43 phút trước)
- Người dân TP.HCM có nên mua xe máy xăng lúc này? (48 phút trước)
- Ông Donald Trump lại đổi ý về việc bảo vệ Ukraine? (50 phút trước)
- Từ vụ nam du khách tử vong ở Cúc Phương: Nhìn lại hàng loạt câu chuyện sinh tồn nghẹt thở trong rừng già tại Việt Nam từng khiến dư luận xôn xao (58 phút trước)




