-
Điểm chuẩn vào Đại học Kinh tế Quốc dân cao nhất 28,83
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm
-
Người mua vàng nhẫn từ đầu năm lãi gần 34 triệu đồng mỗi lượng
-
Chưa từng có tại nền kinh tế số 1 thế giới: Nợ công vượt 37 nghìn tỷ USD, tương đương 120% GDP, vòng xoáy lạm phát khó dừng lại
-
Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi khỏi xe đầu kéo, đè bẹp xe máy ở TPHCM
-
CLIP: Tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gây "sốt" khi hát ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó"
-
Chân dung giám đốc hãng hàng không vốn điều lệ 2.600 tỷ đồng: Sinh năm 1991, "bệ phóng" cực khủng
-
Cháy dữ dội biệt thự liền kề ở Hà Nội
-
Hà Nội bắn pháo hoa ở 5 điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh
-
Giá vé máy bay dịp 2-9 rớt mạnh, TP HCM – Hà Nội chỉ còn 2,2 triệu đồng
-
Cổ phiếu của các tỉ phú Việt bị bán mạnh, VN-Index giảm hơn 40 điểm
-
Tin vui cho những ai ở Hà Nội đi xem diễu binh, diễu hành bằng tàu điện trong những ngày Đại lễ sắp tới
-
CLIP: Chồng chém vợ rồi đốt nhà làm cháy lan sang chợ ở Cà Mau
-
Nữ sinh Đại học Quốc gia TPHCM tử vong sau va chạm với xe buýt
-
Bão số 5 sắp hình thành cường độ cực đại giật cấp 15, dự báo vào đất liền ngày 25/8
-
Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm Đại úy cảnh sát cơ động bị "quái xế" tông
-
Cựu phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà cùng 28 đồng phạm sắp hầu toà
-
Ông Thaksin được tuyên trắng án vụ cáo buộc xúc phạm hoàng gia
-
Cảnh báo 4 sai lầm khi dùng lò vi sóng: Số 1 có thể khiến thức ăn nhiễm hóa chất, nhiều người mắc
-
Khung giờ đẹp thắp hương ngày mai - mùng 1 tháng 7 âm lịch và điều nên làm để tháng "cô hồn" hanh thông, đem lại may mắn
Ôtô - Xe máy
08/04/2023 10:58Xe nhà giàu Việt thời bao cấp, Babetta 39 năm tuổi giá trên 200 triệu
Babetta là dòng xe moped (xe máy có bàn đạp) của nhà máy JAWA (Tiệp Khắc cũ). Ban đầu, Babetta được hình thành như một loại xe máy hạng nhẹ để cạnh tranh với xe máy VéloSoleX (Solex) phổ biến trong những năm 1960. Thời kỳ này, xe phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các nước cùng khối như Hungaria, Bulgaria, Romania, Đông Đức vẫn dưới thương hiệu Manet. Hai phiên bản gồm loại moped bánh 23 inch và loại 16 inch ra đời.
Những chiếc Babetta kiểu 28 (sau này được gọi là kiểu 228) ra đời có bánh xe lớn 19 inch, được sản xuất hàng loạt từ năm 1971 đến năm 1973. Vào thời điểm này xe chưa có giảm xóc sau, nhưng đã xuất hiện hệ thống đánh lửa, yếu tố chỉ tìm thấy trên ôtô.
Babetta được người Việt Nam biết đến nhiều khoảng từ những năm 80, cùng thời với Simson, Minsk, hay Super Cub 50. Chiếc xe trở thành niềm mong ước cũng như tự hào của người sở hữu bởi chỉ những gia đình khá giả hoặc có người nhà đi học tập làm việc tại Tiệp Khắc mới có thể mua được.
Nổi tiếng một thời như thế nhưng đến cuối những năm 90, số lượng Babetta lưu thông trên đường lại giảm mạnh. Thậm chí, đến năm 2006 mẫu xe này từng bị bị đề xuất cấm lưu hành tại các thành phố lớn do ô nhiễm.
Hiện nay, Babetta chủ yếu xuất hiện trong một vài bộ sưu tập của những tay chơi mê đồ cổ hoặc bảo tàng. Chiếc Babetta được nhắc đến sau đây cũng được xem là hàng "hiếm có khó tìm" khi được sử dụng từ năm 1984 đến nay nhưng vẫn còn chạy tốt, nguyên bản với đầy đủ giấy tờ chính chủ.

Anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là người đã “khai quật” được “siêu phẩm” này từ một cụ ông ở Hà Nội.
Anh Tú kể đây là chiếc Babetta đời năm 1984 màu lá bàng còn rất mới với quãng đường lăn bánh chỉ hơn 6000km. Anh khẳng định ở Việt Nam hiện nay, khó tìm được chiếc Babetta cổ nào chất đẹp như chiếc xe này.
Qua 39 năm sử dụng, chiếc xe được giữ gìn rất cẩn thận, nguyên bản từng con ốc, nước sơn bề ngoài bóng mượt, lốp Barum "zin" cả đôi. Thậm chí, chủ cũ vẫn còn cả giấy xuất xưởng mua từ Tiệp Khắc cũ 1984, ghi dòng chữ "Made in CZECHOSLOVAKIA".
Anh Tú cho biết, ngay sau khi anh đăng tải những hình ảnh về chiếc xe, rất nhiều anh em trong giới tấm tắc khen ngợi và cũng rất ngạc nhiên vì chủ cũ có thể giữ chiếc xe được mới và đẹp đến như thế.

Chiếc xe “huyền thoại" một thời này được ưa chuộng không chỉ bởi thiết kế đẹp, sang trọng mà còn vì sự đa dụng của nó. Xe sử dụng xăng nhưng có thể trở thành chiếc xe đạp khi hết nhiên liệu. Tuy nhiên, chiếc Babetta này không có đề, không có cần khởi động nên muốn nổ máy được, người lái phải dựng chân chống leo lên co giò đạp như ở phòng tập GYM hoặc đạp một quãng trên đường để mồi nổ.
Theo anh Tú, đi kèm với sự độc, hiếm, giá hiện tại của chiếc xe cũng khá lớn, lên đến hơn 200 triệu đồng. Mức giá này phù hợp với những ai thực sự đam mê, và thích sưu tầm dòng xe huyền thoại từng được nhiều người ao ước sở hữu.
Một số hình ảnh chi tiết của xe:







Theo Y Nhụy (VietNamNet)








- "Bí mật" bên trong chiếc túi màu nâu sẫm bỏ quên giữa trưa ở sân bay Nội Bài (17:31)
- Điểm chuẩn Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2025 (17:19)
- Điểm chuẩn vào Đại học Kinh tế Quốc dân cao nhất 28,83 (17:16)
- Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm (17:11)
- "Nữ du kích" xinh đẹp ở TPHCM 3 lần tham gia diễu binh gây sốt mạng (1 giờ trước)
- Cần cấp cứu, hỗ trợ y tế khi đi xem diễu binh diễu hành: Đến đâu, gặp ai, làm gì? (1 giờ trước)
- Lời khai của 'ông trùm' Đặng Quốc Thắng cầm đầu đường dây chiếm đoạt 7,86 triệu USD của hơn 3.000 người (1 giờ trước)
- Ảnh hiếm để lộ khoảnh khắc thật của Á hậu Phương Nhi khi xuất hiện cùng nhà chồng tỷ phú (1 giờ trước)
- HLV đầu tiên sắp bị sa thải ở Premier League (1 giờ trước)
- Bắt Cao Xuân Lộc, kẻ chuyên cưỡng đoạt tài sản qua website mại dâm (1 giờ trước)




