-
Tử vi thứ 2 ngày 15/12/2025 của 12 con giáp: Sửu cần nhanh nhạy, Dậu căng thẳng -
Máy lọc không khí: Từ "Bí mật bom nguyên tử" đến "Cú lừa đô thị"? Sự thật về khả năng chống bụi mịn PM2.5 -
Top 3 con giáp số đỏ nhất dịp Giáng Sinh 2025, quà lớn đổ về túi -
Indonesia hoang tàn sau thảm họa kép: Hơn 1.000 người thiệt mạng, 1,2 triệu dân mất nhà và bài toán tái thiết 81 nghìn tỷ đồng -
Vụ kiểm điểm Phó Hiệu trưởng bắt học sinh dừng học đi dọn rác: Kỷ luật hay lạm quyền? -
Đã có lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2026, học sinh Hà Nội được nghỉ liền 9 ngày? -
Từ kẻ "săn" ảnh thần tượng đến nghề "hot": Sự thật về những tay máy bí ẩn sau trào lưu chụp lén sân bay -
Dòng tiền "bẩn" chảy về đâu: Hé lộ đường đi hàng nghìn tỷ trong túi các đại gia lừa đảo -
Sát giờ G, vé concert Mỹ Tâm bất ngờ rớt giá mạnh: Lý do ít ai ngờ tới -
Thông tin sốc vụ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải: Hé lộ quá khứ từng nhốt công an trong nhà
Ôtô - Xe máy
11/03/2021 17:56Xe nhập giảm thê thảm, toàn thị trường ngóng chờ xe mới
Ô tô nhập khẩu liên tục giảm
Tưởng chừng thời hạn của Nghị định 70/2020/NĐ-CP về giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hết hiệu lực vào ngày 1/1 sẽ giúp xe nhập khẩu tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2021. Thế nhưng, những số liệu thống kê lại cho thấy điều ngược lại.
Theo Tổng cục Hải quan, tổng lượng xe nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2021 khoảng 15.000 chiếc, trị giá xấp xỉ 374 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái khi Việt Nam bắt đầu bùng phát dịch Covid-19, lượng nhập khẩu nhóm hàng này chỉ tăng 3,3% về lượng và 0,2% về trị giá.
Tháng 2/2021, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô về Việt Nam khoảng 7.000 chiếc, giảm hơn 1.000 xe so với tháng trước, tương đương giảm 12,5%. Trước đó, lượng xe nhập khẩu trong tháng 1/2021 cũng giảm đến 4.400 chiếc so với tháng 12/2020, tức giảm khoảng 35,5%.
Trong năm 2020, Việt Nam nhập khẩu tổng cộng 105.000 xe ô tô nguyên chiếc các loại, con số này giảm 24,5% so với năm 2019.
Thị trường nhập khẩu ô tô trong năm 2020 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia, chiếm 83% tổng lượng nhập khẩu của cả nước. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 52.700 chiếc, giảm 29% và từ Indonesia với 35.000 chiếc, giảm 25% so với năm 2019.
Riêng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu từ Trung Quốc lại tăng tới 46,7% và đạt hơn 7.400 chiếc. Lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu cũng giảm mạnh trong năm ngoái khi người tiêu dùng lựa chọn các dòng xe lắp ráp để được ưu đãi về chính sách.
Lý giải nguyên nhân
Tháng 1 và đầu tháng 2 năm nay vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, theo lý thuyết thì lượng xe nhập khẩu sẽ tăng do nhu cầu mua sắm xe lớn của người dân. Thế nhưng, lượng xe nhập khẩu hai tháng đầu năm 2021 lại giảm khá sâu khiến nhiều người bất ngờ.
Nhiều chuyên gia về kinh tế lý giải, sở dĩ lượng xe nguyên chiếc về nước giảm mạnh trong những tháng đầu năm là do sức mua trên thị trường quá yếu khiến các hãng xe và các nhà nhập khẩu chỉ nhập với số lượng cầm chừng.
Sức mua yếu của thị trường ô tô trong nước đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó có tâm lý “chờ” mẫu mới ra mắt trong năm 2021 của nhiều khách hàng.
Trao đổi với VietNamNet, ông Lương Thanh Tuấn – Phụ trách bán hàng của một đại lý Honda tại Hà Nội cho rằng: “Hiện nay, những mẫu xe nhập “hot” đều đang ở giữa hoặc cuối chu kỳ của sản phẩm nên cũng không tạo ra sức hút lớn, ngoại trừ mẫu mới toanh như Toyota Corolla Cross”.
Theo ông Tuấn, một số mẫu xe nhập khẩu được đông đảo người quan tâm và có doanh số cao hiện nay như Mitsubishi Xpander, Toyota Fortuner,... đều đang nằm ở giai đoạn giữa chu kỳ sản phẩm, không còn “hot” như vài năm trước.
“Nhiều xe chuẩn bị ra mắt thế hệ mới đã “rò rỉ” hình ảnh, khách hàng đương nhiên sẽ có tâm lý chờ đón đầu mẫu mới. Ví dụ mẫu Honda HR-V đã ra mắt ở nước ngoài và sẽ sớm về Việt Nam đang được đông đảo khách hàng chờ đón dẫn đến doanh số mẫu xe này (form cũ) trong các tháng đầu năm sụt giảm”, ông Tuấn phân tích.
Trên thực tế năm 2020 vừa qua, rất nhiều khách hàng đã “xuống tiền” mua xe đi Tết từ rất sớm. Chủ yếu là xe sản xuất, lắp ráp trong nước mua trước 31/12/2020 để được hưởng chính sách ưu đãi về lệ phí trước bạ.
Kết quả là doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô trong nước tháng 12/2020 đạt 47.865 xe, tăng 31,6% so với tháng 11/2020 và tăng 45% so với tháng 12/2019 (theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam – VAMA). Khi “điểm rơi” của thị trường nhằm vào tháng 12/2020 thì đến đầu năm 2021, lượng cầu nói chung đã giảm sút.
Còn một nguyên nhân khách quan khác mà các chuyên gia đã chỉ ra đó là thời điểm cuối tháng 1/2021, khi dịch bệnh Covid-19 một lần nữa có diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố đã khiến lượng lớn khách hàng có tâm lý e dè, cắt giảm chi tiêu, điều này cũng khiến những mẫu xe nhập khẩu không được ưu tiên chọn mua.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu sở hữu các mẫu xe nhập khẩu của thị trường trong nước vẫn rất cao, bởi năm 2021 hứa hẹn là năm ra mắt thế hệ mới của hàng loạt mẫu xe được nhiều người ngóng chờ.
“Nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt, lượng xe nhập khẩu về Việt Nam trong năm 2021 có thể đạt tới trên 120.000 chiếc, tăng khoảng 15% so với năm 2020”, một chuyên gia về thị trường tự tin nhận định.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)
- 8.800 tỷ đồng gửi vào tài khoản 40.000 bị hại Vạn Thịnh Phát chỉ sau một nút nhấn (8 phút trước)
- Điện Kremlin: Ukraine không bao giờ có thể lấy lại Crimea hay gia nhập NATO (15 phút trước)
- Dự báo thời tiết 15/12/2025: Miền Bắc rét sâu kéo dài, ban trưa hửng nắng ấm dần (25 phút trước)
- Lịch thi đấu SEA Games ngày 15/12: Chờ Nguyễn Thị Oanh tạo kỷ lục mới, Việt Nam tăng tốc bám đuổi Indonesia (33 phút trước)
- CLIP: Người đàn ông tay không khống chế, tước vũ khí của kẻ xả súng ở Úc (44 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 15/12/2025 (51 phút trước)
- Tử vi thứ 2 ngày 15/12/2025 của 12 con giáp: Sửu cần nhanh nhạy, Dậu căng thẳng (54 phút trước)
- Mỹ Tiên giành huy chương một ngày sau sự cố bật khóc ở lễ trao giải SEA Games (6 giờ trước)
- "Nữ hoàng đi bộ" Thanh Phúc lỡ huy chương vì tái phát chấn thương (14/12/25 23:00)
- Bóng chuyền nữ Việt Nam áp đảo Philippines, lần thứ 12 vào chung kết SEA Games (14/12/25 22:35)