Ôtô - Xe máy
01/09/2015 10:09Xe Nhật 7 chỗ giá dưới 600 triệu: Rẻ và tiện, vì sao vẫn “khó sống” tại Việt Nam?
Khá ưu thế về giá và tương đối thích hợp với sử dụng cho gia đình, mẫu xe MPV 7 chỗ Suzuki Ertiga dường như vẫn loay hoay trong công cuộc lấy lòng khách hàng Việt. Điều gì khiến dòng xe này "khó sống" tại Việt Nam?
Tuy nhiên, doanh số thực tế của Ertiga cho tới thời điểm này lại khá đì đẹt với con số trung bình chỉ khoảng 35 xe/tháng trong đó tháng 7 vừa qua, mẫu xe này chỉ tiêu thụ được 15 xe. Vì sao dòng xe ăn khách tại Ấn Độ, Nhật Bản chưa thể tạo ra một dấu ấn tại Việt Nam? Để có cái nhìn gần hơn về dòng xe này, chúng tôi đã tiến hành lái thử xe trong điều kiện giao thông thường ngày tại Hà Nội.
Tuy nhiên, nhìn kỹ thì Ertiga cũng có điểm khác biệt như cản trước, trần xe hay cột chữ A. Trang bị ngoại thất ở mức "bình dân" với đèn pha halogen, gương hậu tích hợp đèn xi-nhan rẽ chỉnh tay.
Về kích thước, Ertiga khá nhỏ nếu đặt cạnh các đối thủ như Kia Carens hay Nissan Livina. Đầu xe khá ngắn do thiết kế động cơ nhỏ. Điều này giúp Ertiga xoay trở dễ dàng trong phố đông. Bán kính vòng xoay nhỏ cùng khoảng sáng gầm xe khá lớn (185 mm) là điểm cộng cho mẫu xe này.
![]() |
Trang bị nội thất trên xe không tệ với một chiếc xe giá dưới 600 triệu đồng dùng cho mục đích gia đình với ghế nỉ màu vàng beige, điều hoà 2 dàn lạnh độc lập chỉnh tay, vô lăng tích hợp điều khiển âm thanh, đầu CD 1 đĩa đi cùng dàn âm thanh 4 loa chất lượng khá tốt... Trung tâm táp lô bố trí khá hợp lý, các nút bấm được làm to dễ dùng. Cabin xe có nhiều hộc đựng đồ nhưng vẫn thiếu bệ tì tay giữa 2 ghế trước, một trang bị cần thiết trong những chuyến đi xa.
Nhắm tới các khách hàng có thu nhập trung bình khá nên Ertiga chỉ trang bị an toàn dạng cơ bản với 2 túi khí cho hàng ghế đầu, hệ thống phanh ABS và hỗ trợ lực phanh điện tử EBD.
Với trái tim này, khó có thể kỳ vọng vào một gia tốc ấn tượng. Tuy nhiên, thực tế thử nghiệm cho thấy động cơ xe hoạt động khá ổn định trong điều kiện giao thông tại Hà Nội. Xe vận động tương đối nuột ở dải tua thấp và dưới 90 km/h đồng thời khá chắc chắn khi vào cua, nhưng ở dải tua cao và tốc độ cao hơn, máy khá ì. Vô lăng tương đối đầm chắc và phản ứng không tệ. Tuy nhiên, góc chữ A vẫn tương đối lớn. Điểm cộng trong vận hành của mẫu xe này là khả năng cách âm và cảm giác lái khá tốt.
Xét một cách tổng thể, đây là một lựa chọn không tệ với những người có ngân sách hạn hẹp cần một chiếc xe 7 chỗ cho mục đích sử dụng gia đình nơi đô thị. Tuy nhiên, so với các đối thủ như Kia Carens, dòng xe này đang bị điểm trừ về hậu mãi khi hệ thống phân phối của hãng xe Nhật tương đối hạn chế về số lượng và giá phụ tùng thay thế còn cao.
Thông số kỹ thuật Suzuki Ertiga:
Chiều dài: 4.265mm
Chiều rộng: 1.695mm
Chiều cao: 1.685 mm
Chiều dài cơ sở: 2.740mm
Khoảng sáng gầm xe: 185mm
Bán kính quay vòng tối thiểu: 5,2m
Trọng lượng không tải: 1.190 kg
Động cơ: Xăng I4, dung tích 1.4L
Công suất cực đại: 95 mã lực, tại vòng tua 6.000 vòng/phút
Moment xoắn cực đại: 130Nm, tại vòng tua 4.000 vòng/phút
Hộp số: Tự động 4 cấp
Kiểu dẫn động: Cầu trước
Thể tích thùng nhiên liệu: 45L
Chùm ảnh chi tiết Suzuki Ertiga:
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
Tin cùng chuyên mục








-
Điều gì xảy ra với đường ruột khi bạn ăn chuối thường xuyên? (20/07)
-
Tàu du lịch chìm trên biển, 30 người được cứu sau 1 giờ gặp nạn (20/07)
-
Nam sinh điển trai tốt nghiệp thủ khoa đại học, là á vương cuộc thi sinh viên (20/07)
-
Cận cảnh tàu Vịnh Xanh 58 sau khi được trục vớt và kéo về bờ (20/07)
-
iPhone 17 Pro Max màu cam: Chiến lược thị giác và cảm xúc (20/07)
-
Ô tô đâm vào đám đông ở Los Angeles, 30 người bị thương (20/07)
-
Vụ ngoại tình chấn động showbiz: "Tiểu tam" cặp kè đạo diễn hơn 22 tuổi, đến tận nhà mắng bà cả "không biết giữ chồng" (20/07)
-
Hàn Quốc thiệt hại nặng vì mưa lũ (20/07)
-
Mâu thuẫn trên Facebook, 2 nhóm thiếu niên ở Đà Nẵng hẹn thanh toán nhau (20/07)
-
Cháu bé thoát chết thần kỳ trong vụ tàu Vịnh Xanh QN-7105 (20/07)
Bài đọc nhiều




