-
Quỹ đầu tư của bà Đào Lan Hương (vợ cũ Shark Bình) vừa rót vốn vào một startup proptech 2 năm tuổi, có 100.000 lượt tải
-
Bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có 2 bãi đáp trực thăng, mới khánh thành toà nhà 1000 giường
-
Giá vàng tăng vọt, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh dù ông Trump có động thái mới
-
Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, hơn 1.100 căn nhà sắp được mở bán, giá thấp nhất chưa tới 1 tỷ đồng
-
Xem clip: Ngân 98 cùng kho hàng thời điểm bị bắt tạm giam
-
Cô gái sắp xếp đồ đạc gọn gàng trước khi gieo mình xuống sông
-
Thập kỷ mới của doanh nhân Việt: 6 tỷ phú USD, loạt gương mặt vượt mốc 1 tỷ USD
-
Cuộc sống đẹp như mơ của "tổng tài" nhà bầu Hiển: Giàu có, thành công, đến body cũng khiến người ta ghen tị!
-
Hạt Dẻ - con gái MC Quyền Linh xinh đẹp vô cùng khi chụp ảnh bóng rổ
-
Clip anh 12 tuổi cõng em gái thoát nạn khi trần nhà sập hút gần 16 triệu lượt xem
Ôtô - Xe máy
27/12/2018 21:43Xe Tàu nhái Land Rover tai nạn nát đầu: Nổ tranh cãi về chất lượng
Túi khí nổ, người an toàn: Minh chứng cho chất lượng?
Vụ tai nạn xảy ra vào tối 22/12/2018 tại Hà Nội khi chiếc Zotye Z8 đã lao thẳng vào gốc cây lớn sau khi hạ gục hai cây nhỏ. Hiện trường vụ va chạm cho thấy toàn bộ đầu xe nát bét, thân cây có vết rách lớn. Túi khí trên xe cũng đã nổ và hai người bên trong không hề hấn gì, chỉ bị một vài vết xước do mảnh kính bắn vào.


Chiếc Zotye Z8 bị nạn trên ngay lập tức trở thành đề tài bàn tán trên các diễn đàn mạng xã hội về ôtô.
Đây là dòng xe bắt đầu được để ý từ khoảng một năm nay vì sở hữu nhiều nét của hãng SUV hạng sang Land Rover, bên trong tích hợp loạt công nghệ mới mẻ như camera 360, núm xoay cần số thò thụt, cửa hít, màn hình cảm ứng 10 inch… nhưng giá bán chỉ 728 triệu đồng (đã bao gồm lệ phí trước bạ).
Phần lớn người dùng mạng xã hội đều tỏ ra quan tâm tới việc chiếc Zotye Z8 đã nổ túi khí giúp hai người đàn ông không hề hấn gì. Bên cạnh đó, cũng có những ý kiến theo hướng bài kích vì cho rằng mẫu xe này “nhái” thiết kế và công nghệ hãng khác nên không có cảm tình.

“Không biết tình huống xảy tai nạn thế nào, tốc độ lúc đâm gốc gây là bao nhiêu nhưng rõ ràng nhìn hình ảnh cũng thấy có thiện cảm hơn với xe Trung Quốc. Túi khí đã nổ cả đôi, phần đầu biến dạng nặng, khoang lái chưa bị biến dạng”, anh Ngô Dũng – quản trị diễn đàn otofun nhận xét.
Cùng quan điểm xe Trung Quốc không phải hãng nào cũng chất lượng kém, tài khoản Vương Minh Nhật cho rằng những chiếc xe mới như Zotye Z8 đã khác thời của Lifan hay Tobe Mcar trước đây. “Con xe Z8 là chiếc xe thứ 8 mà tôi đã dùng trong đời. Xe đáng đồng tiền theo suy nghĩ của tôi còn ai thích hay ghét là quyền của họ”, anh này nói.
Ở khía cạnh nhìn nhận đơn giản hơn, thành viên Nguyễn Tuấn Anh chỉ quan tâm khi đã có tai nạn thì cần an toàn cho người. Do đó chiếc Zotye Z8 đã làm tốt việc này trong vụ tai nạn.
Vẫn khó tin xe Tàu giá rẻ nhưng chất lượng cao
Trái ngược với những nhận xét tích cực trên, luồng dư luận không nhỏ thẳng thắn tỏ quan điểm hoài nghi về chất lượng xe Trung Quốc theo thời gian.

“Xe tốt mà đi mấy năm còn nhận thấy nó kém đi, huống hồ mấy con xe kiểu nhái này thì đi ra cái gì. Thật sự ngồi trên cái xe Tàu mất tư cách!”, thành viên có nick Phương Nam nói.
Thận trọng khi nhận xét về chất lượng xe Zotye, anh Huân Giang cho rằng khung gầm chắc chắn, nguyên vẹn nhìn thấy sau vụ tai nạn là chưa đủ, cần xem xét cả độ hoàn thiện nội thất, option, động cơ và độ ổn định vận hành. “Do đó một chiếc xe giá rẻ mà nói hội đủ các yếu tố chất lượng thì hơi khó tin,” anh Giang tỏ ý nghi ngại.
Có quan điểm trung dung hơn, thành viên Nguyễn Đức Khắc lý giải mức giá hơn 700 triệu vẫn là một con số lớn với đa số người dân Việt Nam, cộng với mác xe Trung Quốc nên khó tránh khỏi suy nghĩ cẩn thận. “Độ chục năm nữa giá xe rẻ đi thì chất lượng mới được kiểm chứng”.

Trên thế giới hiện nay, mỗi thị trường đều hình thành nên một số tổ chức đánh giá chất lượng an toàn xe hơi, như Mỹ có NHTSA hay IIHS, Đông Nam Á có ASEAN NCAP hay Châu Âu có EURO NCAP. Trong đó tiêu chí của EURO NCAP được đánh giá cao vì thị trường này nổi tiếng về mức độ quan tâm an toàn người lái và hành khách.
Với các thử nghiệm của EURO NCAP, tác động từ phía trước được quan tâm hàng đầu bởi đây gần như là các tai nạn chính trên đường ảnh hưởng đến mạng sống người trong ôtô. Tốc độ thử nghiệm va chạm lấy ở con số 64 km/h và lực tác động lên hình nhân, mức độ thâm nhập của vật cản vào trong khoang nội thất sẽ quyết định điểm số an toàn mẫu xe thử nghiệm.
Hiện tại theo công bố của nhà sản xuất Zotye, chiếc T700 (ở Việt Nam là Z8) đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao theo thử nghiệm C-NCAP công bố năm 2015. Các thử nghiệm C-NCAP đã được Trung tâm nghiên cứu và công nghệ ôtô Trung Quốc (CATARC) thực hiện từ năm 2006 cho các mẫu xe bán ở nội địa. Ở các thị trường khác chưa có đánh giá cụ thể.
Theo Minh Quân (VietNamNet)








- Điều tra vụ cả nhà 4 người của nữ doanh nhân gốc Việt tử vong tại San Francisco (15:45)
- Miss Grand International 2025: Trang phục Dân tộc của Yến Nhi mang ý nghĩa gì? (15:43)
- "Bà trùm hoa hậu" đưa hoa hậu đi dọn rác, dẹp bùn (15:39)
- Quỹ đầu tư của bà Đào Lan Hương (vợ cũ Shark Bình) vừa rót vốn vào một startup proptech 2 năm tuổi, có 100.000 lượt tải (15:38)
- Cảnh báo chiến dịch Quishing nhắm vào người dùng Microsoft, phát tán mã độc qua QR code (15:25)
- Bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có 2 bãi đáp trực thăng, mới khánh thành toà nhà 1000 giường (15:22)
- Triển lãm 650 sản phẩm công nghệ chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I (15:22)
- Thanh Thúy tỏa sáng tại giải bóng chuyền Nhật Bản (15:12)
- Tuổi 35-40 ai cũng phải trả giá rất đắt với 5 sai lầm này (15:09)
- Indonesia phải bồi thường lớn nếu sa thải HLV Kluivert (15:08)




