Mẫu xe thể thao giới hạn đầu tiên của bộ phận hiệu suất cao Mazda Spirit Racing đã tạo nên một cơn sốt chưa từng có tại Nhật Bản, với số lượng đơn đăng ký vượt xa kỳ vọng sản xuất đến gần 50 lần.

Mẫu xe thể thao giới hạn MX-5 Spirit Racing Roadster 12R, sản phẩm đầu tay của Mazda Spirit Racing – bộ phận hiệu suất cao mới được kỳ vọng kế thừa thành công của MazdaSpeed ​​trước đây, đang chứng minh sức hấp dẫn khó cưỡng. Kể từ khi được hé lộ lần đầu vào năm 2024, phiên bản đặc biệt này đã trở thành mục tiêu săn đón của giới mê xe tại Nhật Bản, nơi mẫu xe được bán độc quyền.

mazda-spirit-racing-mx-5-2.jpg

Theo kế hoạch ban đầu, Mazda dự kiến chỉ sản xuất 200 chiếc MX-5 Spirit Racing Roadster 12R. Hãng xe Nhật đã mở đơn đăng ký từ ngày 5 đến ngày 20 tháng 10 và dự kiến sẽ chọn ra 200 khách hàng may mắn vào ngày 23 tháng 10. Tuy nhiên, khi kết thúc đợt đăng ký, số lượng đơn đặt hàng đổ về đã đạt đến con số khổng lồ 9.500, tức là gấp gần 50 lần số lượng xe dự kiến được sản xuất.

Trước sự quan tâm lớn chưa từng thấy dành cho MX-5 Spirit Racing Roadster 12R, hãng xe Nhật Bản đã phải thừa nhận rằng họ có thể sẽ xem xét phát triển thêm một phiên bản khác mang tinh thần tương tự trong tương lai, nhằm đáp ứng phần nào nhu cầu của thị trường.

mazdaspiritracing-03-l-2048x1462.jpg

Dòng MX-5 Spirit Racing hiện tại được chia thành hai phiên bản: tiêu chuẩn và phiên bản 12R hiệu năng cao. Cả hai đều sử dụng chung động cơ 4 xi-lanh 2.0L hút khí tự nhiên, nhưng phiên bản 12R đã được tinh chỉnh một cách mạnh mẽ hơn.

Trong khi bản tiêu chuẩn có công suất 181 mã lực, bản 12R được nâng lên 197 mã lực. Sự gia tăng sức mạnh này có được nhờ vào cổng nạp mới, hệ thống ống xả được tinh chỉnh và trục cam được nâng cấp, biến 12R trở thành một trong những chiếc Miata mạnh mẽ nhất từng được sản xuất chính hãng.

mazda-spirit-racing-mx-5-5.jpg

Cả hai phiên bản đều được trang bị hộp số sàn 6 cấp truyền sức mạnh tới cầu sau, đồng thời đi kèm với giảm xóc Bilstein được hiệu chỉnh đặc biệt. Trang bị này giúp tối ưu hóa khả năng vào cua và mang lại cảm giác lái chân thực, đúng chất xe thể thao Mazda.

Phiên bản Roadster 12R còn nổi bật về mặt ngoại hình với màu sơn Aero Gray độc đáo, đi kèm các chi tiết khí động học màu xám đậm như cánh chia gió phía trước, ốp sườn và cánh gió sau, tạo nên diện mạo thể thao hơn hẳn, cùng với tem đặc biệt nhằm nhận diện phiên bản.

mazda-spirit-racing-mx-5-3.jpg

Bên trong khoang lái, bản 12R được trang bị ghế bucket bọc Alcantara cùng dây đai an toàn 4 điểm theo phong cách xe đua, trong khi bản tiêu chuẩn chỉ sở hữu ghế bán thể thao.

mazda-spirit-racing-mx-5-4.jpg

Sự chênh lệch về sản lượng và giá bán giữa hai phiên bản cũng rất rõ ràng. MX-5 Spirit Racing tiêu chuẩn được giới hạn ở mức 2.200 chiếc với giá khởi điểm 5.265.700 yên (khoảng 890 triệu đồng). Trong khi đó, phiên bản Roadster 12R chỉ được sản xuất 200 chiếc, với mức giá từ 7.612.000 yên (gần 1,3 tỷ đồng), khẳng định sự độc quyền và giá trị sưu tầm đặc biệt của mẫu xe này.

mazdaspiritracingroadster12r-13.jpg
Minh Ngọc (SHTT)