-
VinFast chính thức lên tiếng về trường hợp của khách hàng Phạm Văn Chính - chủ xe VF 3
-
Loại nấm được ví như "hải sản của đất", vừa rẻ lại bổ dưỡng, cực sẵn ở chợ Việt
-
Vai diễn của Quỳnh Kool gây tranh cãi: "Cô ấy không nên lấy chồng"
-
Người đàn ông từ TPHCM bắt xe lên Đà Lạt trộm ô tô với thủ đoạn ít ai ngờ tới
-
Những khung hình đầy kiêu hãnh của buổi tổng hợp luyện A80 dưới cơn mưa trắng trời
-
Trend "thu phí hoạt động" của loạt hội nhóm Facebook ủng hộ nhân dân Cuba: Xứng đáng viral hơn nữa!
-
Vụ cụ bà ở TP HCM bị sát hại: Hung thủ lấy chiếc túi đựng tiền bán bánh bao!
-
Xử phạt chủ con bò "đột nhập" hầm sông Sài Gòn khiến giao thông rối loạn
-
Bà Phan Thị Thanh Phương giữ chức Bí thư Đảng ủy phường Đức Nhuận, TP HCM
-
Gia đình Hà Nội 5 năm tiết kiệm tiền đi xuyên Việt, lần đầu ở làng nhiều không
-
Ông Putin nêu cách chấm dứt xung đột ở Ukraine
-
Phim Hàn hay thế này mà bỏ lỡ là sai lầm lớn: Cặp chính đẹp đôi quá cỡ, vừa xem vừa hóng tập mới từng ngày
-
Một công nhân thiệt mạng khi thi công hầm cống nhà thiếu nhi
-
Nhân chứng kể khoảnh khắc tài xế xe ôm gục chết trong hẻm với vết thương trên cổ
-
Chân dung 2 sếp nam, trẻ tuổi ở Vingroup: Có 1 điểm chung trùng hợp để thành công!
-
1,15 triệu lượt người ủng hộ gần 250 tỉ đồng dành tặng nhân dân Cuba
-
Dẫn giải vợ của "Mr Hunter" Lê Khắc Ngọ từ Thái Lan về Việt Nam
-
Toàn cảnh hội nghị thượng đỉnh ‘lịch sử’ Trump – Putin
-
Ông Lê Trương Hải Hiếu giữ chức Bí thư Đảng ủy phường An Lạc, TP HCM
-
5 loại cây cảnh vừa dễ chăm vừa tượng trưng cho sự sung túc, giới nhà giàu mê mẩn
Ôtô - Xe máy
24/04/2024 08:00Xe Toyota không phải ai cũng biết: Trông như Hummer, ăn dầu như uống nước lã nhưng được săn lùng gắt gao
Khi nhắc tới Toyota, nhiều người Việt hẳn sẽ nghĩ đến những mẫu xe phổ biến trên đường phố như Vios, Fortuner hay Land Cruiser. Bên cạnh những mẫu xe phổ thông này, Toyota còn có nhiều dự án rất thú vị khác ít được biết tới, và mẫu Toyota Mega Cruiser là một trong số này.
Toyota Mega Cruiser vốn là một mẫu xe được xây dựng cho mục đích quân sự; song, hãng xe Nhật đã quyết định bán thương mại vào năm 1996 nhưng với số lượng rất ít.

Theo tìm hiểu, chỉ có tổng cộng 133 chiếc Toyota Mega Cruiser phiên bản dân sự được sản xuất, biến đây trở thành một trong những mẫu SUV hiếm có nhất trên thế giới. Nếu so sánh về độ hiếm thì Toyota Mega Cruiser thậm chí còn hơn cả mẫu Lamborghini LM002.
Trên thực tế, Toyota Mega Cruiser vốn chỉ được sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản, nơi đi bên trái đường. Tuy vậy, vẫn có một số lượng nhỏ khoảng 20 chiếc được sản xuất với vô lăng bên phải. Một trong khoảng 20 chiếc xe hiếm của hiếm này đang được bán đấu giá tại Mỹ.

Toyota Mega Cruiser lần đầu xuất hiện trước công chúng dưới dạng xe ý tưởng vào năm 1993 tại Triển lãm Xe hơi Tokyo, sau đó đã khiến nhiều người chú ý khi có dáng dấp tựa như những chiếc Hummer cũng vừa ra đời.
Có ý kiến cho rằng Toyota cho ra đời Mega Cruiser dựa trên Hummer của AM General, nhưng về bản chất thì đây vẫn là hai mẫu xe hoàn toàn khác nhau. Điểm giống nhau có chăng nằm ở mục tiêu thiết kế ban đầu.
Dự án Toyota Mega Cruiser được ra đời trong bối cảnh Nhật Bản muốn xuất hiện nhiều hơn trong công cuộc gìn giữ hòa bình, sinh ra nhu cầu về một mẫu xe quân sự phù hợp. Tên dự án của mẫu Mega Cruiser này vốn là HMV, được dự tính sẽ thay thế mẫu xe tải Type 73 mà đã từng được sử dụng làm xe chở lính hay xe kéo pháo.

Với khởi điểm là xe quân sự, mẫu xe ý tưởng xuất hiện công khai năm 1993 đã hé lộ phần nào ý định dân sự hóa mẫu xe của Toyota. Việc xuất hiện tại triển lãm cũng là một phương thức giúp hãng xe Nhật ghi nhận phản ứng của công chúng với sản phẩm rất mới này. Phát ngôn chính thức của Toyota về Mega Cruiser dân sự cũng hé lộ khả năng được bán thương mại "nếu có đủ nhu cầu".
Không rõ Toyota đã làm cách nào để đo lượng nhu cầu nhưng tới năm 1995, phiên bản quân sự chính thức đi vào sản xuất; theo sau đó, năm 1996, phiên bản dân sự cũng ra đời với dáng vẻ y nguyên phiên bản xe ý tưởng.

Về kiểu dáng bên ngoài, khó có thể phủ nhận rằng Toyota Mega Cruiser trông rất giống với Hummer, nhưng về mặt kỹ thuật thì Mega Cruiser lại có nhiều điểm khác, thậm chí còn trội hơn.
Cụ thể, Toyota Mega Cruiser dù dài hơn khoảng 40cm, cao hơn 13cm với trục cơ sở dài hơn 10cm nhưng tổng thể chiếc xe lại nhẹ hơn gần 700kg. Kích thước lớn hơn giúp xe có không gian thoải mái hơn, êm ái và mượt mà hơn, tất nhiên là không phải hy sinh bất cứ khả năng vượt địa hình nào. Toyota Mega Cruiser thực sự là một mẫu xe đạt chuẩn quân đội với khả năng vượt địa hình đáng mơ ước.

Với mục tiêu xây dựng một mẫu xe có khả năng vượt địa hình tốt, Toyota trang bị cho Mega Cruiser trục bánh răng (Portal Axle), giúp xe có chiều cao gầm lên tới 42cm (cao hơn một chút so với Hummer), đi kèm đó là 3 khóa vi sai, lốp địa hình 37 inch và phanh đĩa tản nhiệt. Thậm chí, lốp xe còn có thể trang bị tính năng tự xì hơi để tăng độ bám trên một số địa hình.
Nhiều mẫu xe kích thước lớn tới tận thời gian gần đây mới được trang bị công nghệ đánh lái bánh sau, Toyota Mega Cruiser đã có hệ thống này sử dụng thủy lực, giúp xe có bán kính quay đầu chỉ 5,55 mét - tốt hơn cả Toyota Camry đời mới (cần 5,8 mét).

Trái tim của Toyota Mega Cruiser là động cơ diesel 4 xilanh tăng áp 4,1 lít, cho công suất tối đa 153 mã lực và mô men xoắn 382,3Nm, đi kèm đó là hộp số tự động 4 cấp. So với công nghệ ngày nay, Toyota Mega Cruiser nghe có vẻ nặng nề và chậm chạp, nhưng nếu so sánh với động cơ V8 đời đầu của Hummer thì đã vượt trội hơn. Tốc độ tối đa của Mega Cruiser được cho là khoảng 130km/h. Nói về mức tiêu hao nhiên liệu, cỗ máy vượt địa hình này cần tới 18,1 lít dầu cho 100km di chuyển.
Với những tính năng này, không ngạc nhiên khi người ta cần tới "tiền tấn" để mua. Thời điểm ra mắt, Toyota Mega Cruiser đắt ngang với mẫu sedan hạng sang đầu bảng Toyota Century, hoặc đắt hơn 1/4 giá của một mẫu Hummer với trang bị tương đương.

Bên cạnh mác giá đắt đỏ, Toyota Mega Cruiser cũng không phải lựa chọn của nhiều người khi nó có kích thước vượt khổ nhiều con đường tại Nhật. Trong suốt thời gian được sản xuất, hầu hết xe được các cơ quan của chính phủ Nhật Bản mua lại, như cảnh sát, cơ quan cứu hộ hay kiểm lâm.
Toyota Mega Cruiser dừng sản xuất vào năm 2001, nhưng vẫn đang là một trong những mẫu xe được các nhà sưu tầm để mắt tới. Trước đây, một chiếc Toyota Mega Cruiser từng được bán đấu giá thành công với mức giá gõ búa là 167.500 USD, tương đương 4,26 tỷ đồng.
Xem thêm ảnh chiếc Toyota Mega Cruiser đang được bán đấu giá:

Theo Đinh Quang Hiếu (Nguoiduatin.vn)








- Những lỗi thường gặp trên động cơ 1.5L VTEC Turbo của xe ô tô Honda (16:33)
- Angela Phương Trinh bị chỉ trích dùng "bẫy giới tính" (16:25)
- Fan Mazda CX-5 sẽ thích điều này: Động cơ hybrid mới là ‘của nhà trồng’, không sợ đụng hàng xe Toyota (16:16)
- Vợ Đức Tiến muốn có con thứ 2 (16:10)
- Trình duyệt web được định giá 34.5 tỷ USD nhưng công ty mẹ không bán (16:06)
- Anh rể cho tôi một chiếc phong bì "mừng sinh nhật", nhưng khi mở ra tôi chỉ muốn rời khỏi nhà ngay lập tức (47 phút trước)
- Ông Trump muốn dàn xếp cuộc gặp 3 bên Mỹ - Nga - Ukraine vào tuần tới (54 phút trước)
- Từ góp ý của Bộ trưởng Quốc phòng, nhiều kẻ xuyên tạc hòng bôi nhọ VTV (58 phút trước)
- VĐV 17 tuổi ghi nhiều điểm nhất U21 Việt Nam ở giải thế giới (1 giờ trước)
- [CLIP] “Mục sở thị” nơi diễn ra triển lãm đặc biệt mừng Quốc khánh: Không gian hoành tráng nhất Việt Nam đang tất bật hoàn thiện trước giờ G (1 giờ trước)




