-
CLIP: Những màn khoe của "gây choáng" của Hoàng Hường
-
Tiết lộ ghế ngồi giúp tăng cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn
-
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và Giám đốc CDC Bình Thuận bị bắt?
-
Tú "cơ" buôn ma túy, nhưng thủ sẵn trong người giấy "đi giao nộp cho công an"
-
Phân định pháp lý vụ người phụ nữ lái xe chạy tốc độ cao tông chủ tịch xã tử vong
-
Bóc hộp bánh Trung thu bạn trai tặng bố mẹ, cô gái kiên quyết chia tay
-
Ngã úp mặt vào xô nước, bé gái ở Tây Ninh nguy kịch
-
Hà Nội yêu cầu "đặc biệt rút kinh nghiệm" công tác chống ngập trước bão số 11
-
Ô tô biển số Hà Nội mất lái, tông gãy rào chắn rồi lao xuống sông
-
Nghẹt thở giải cứu 2 công nhân bị hàng chục tấm kính cường lực đè lên người ở Tây Ninh
Ôtô - Xe máy
05/03/2021 17:10Xử lý thế nào khi động cơ bị quá nhiệt
Nguyên nhân gây ra hiện tượng quá nhiệt
Thời tiết nắng nóng và xe quá cũ hai nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng động cơ ô tô bị quá nhiệt. Với những chiếc xe hiện đại, vấn đề này ít gặp hơn tuy nhiên vẫn có thể xảy ra nếu bạn lái xe trên cung đường dài có độ dốc lớn hoặc bị tắc nghẽn giao thông trong thời tiết nóng.
Một số dấu hiệu dễ nhận biết khi động cơ bị quá nhiệt đó là đồng hồ đo nhiệt độ động cơ trên bảng điều khiển tăng vọt lên vạch đỏ hoặc mức H (Hight), hơi nước bốc ra như khói từ mui xe hoặc có mùi lạ phát ra từ phía trước gần mui xe, đây có thể là mùi rò rỉ của dầu hoặc nước làm mát.

Theo những lái xe có kinh nghiệm, khi nhận thấy những dấu hiệu này, bạn hãy tắt điều hòa nhiệt độ trên xe để giảm tải bớt gánh nặng cho động cơ, đồng thời mở thêm cửa sổ xe để đẩy nhanh quá trình hạ nhiệt.
Nếu việc tắt điều hòa nhiệt độ không có hiệu quả, hãy bật chế độ sưởi và quạt gió. Điều này nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng thực sự việc bật chế độ sưởi giúp hút bớt hơi nóng ra khỏi động cơ và giảm bớt áp lực cho hệ thống làm mát.
Trong trường hợp đang tham gia giao thông, nếu gặp phải hiện tượng động cơ quá nhiệt, bạn hãy rồ ga lên một chút sau khi chuyển số về P hoặc N. Quá trình này làm tăng tốc máy bơm nước và quạt, giúp cho có nhiều không khí và nước hơn đi qua bộ tản nhiệt, khiến hạ nhiệt động cơ nhanh hơn.
Các chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên rằng khi tham gia giao thông gặp phải tình trạng tắc nghẽn, hãy cố gắng điều khiển xe đi chậm thay vì tăng tốc và phanh liên tục. Quá trình phanh sẽ khiến cho hiện tượng quá nhiệt trở nên tồi tệ hơn, có thể làm hư hỏng động cơ.
Khi thực hiện tất cả những bước trên mà động cơ vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, tốt nhất là bạn nên lái xe vào lề đường, tắt máy để động cơ nguội đi một cách tự nhiên. Phải mất trung bình 15-30 phút để hơi nước sôi bay hết để có thể mở nắp capo kiểm tra một cách an toàn.
Động cơ bị quá nhiệt không phải là một tình huống dễ xử lý, bạn nên đưa ô tô tới gara càng sớm càng tốt để kiểm tra hệ thống làm mát. Chú ý khi xe bị quá nhiệt, không nên lái xe quá xa để động cơ bị hư hại thêm.
Nếu được, hãy thêm nước làm mát trước khi di chuyển tới gara gần nhất.
Cách thêm nước làm mát

Lưu ý rằng thiếu nước làm mát có thể không phải nguyên nhân chính gây ra hiện tượng quá nhiệt, nên việc bổ sung thêm nước làm mát chỉ có tác dụng khắc phục tạm thời, giúp cho bạn lái xe an toàn đến cửa hàng sửa chữa.
Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị găng tay, mở nắp capo và quan sát bình chứa nước làm mát. Đây là một bình nhựa màu đục mờ ở gần với bộ tản nhiệt. Nếu nước trong binh cạn, hãy quan sát phía dưới gầm xe xem nước làm mát có bị rò rỉ hay không.
Việc châm thêm nước làm mát chỉ được thực hiện khi nắp bình tản nhiệt đã nguội. Để thực hiện an toàn, bạn nên sử dụng một chiếc khăn trùm lên nắp bình, mở nhẹ từ từ để áp suất bên trong được xả ra dần dần. Sau đó, mở hoàn toàn nắp bình, pha hỗn hợp gồm nước sạch và nước làm mát theo tỉ lệ 50/50 và rót vào bình.
Trong quá trình thực hiện, hãy chú ý quan sát đảm bảo rằng tất cả các ống tản nhiệt ở tình trạng bình thường, không bị nứt gãy.
Một điều lưu ý quan trọng là không được thêm nước làm mát khi bộ tản nhiệt vẫn còn nóng, điều này có thể làm lốc máy bị nứt do thay đổi nhiệt độ đột ngột.
Nếu đèn báo nhiệt độ trở lại bình thường, bạn có thể tiếp tục lái xe nhưng vẫn phải thường xuyên chú ý theo dõi các đèn cảnh báo.
Trường hợp bình nước làm mát vẫn còn đầy mà xe vẫn gặp hiện tượng quá nhiệt, nguyên nhân có thể bắt nguồn do ống dây dẫn bị rò rỉ, máy bơm nước, bộ điều nhiệt gặp trục trặc hoặc các lỗi về cơ khí khác. Với tình huống này, cách xử lý tốt nhất là gọi xe cứu hộ đưa xe về gara sửa chữa.
Theo Ngân Vũ (VietNamNet)








- Đối tượng đâm một phụ nữ tử vong trên đường đã ra đầu thú (14:30)
- Tuyển Việt Nam sẽ đại chiến tuyển Trung Quốc trước thềm 2 giải đấu lớn? (14:24)
- Nữ diễn viên nổi tiếng quỳ gối xin tiền từ thiện cho người nghèo: U36 là mẹ 2 con, xinh đẹp, chồng chiều (14:21)
- 1 con giáp sắp thoát vận xui, chuẩn bị đón nhận may mắn tràn ngập, 2 con giáp lại cần thận trọng (14:15)
- Hé lộ mới về xe bán tải điện giá rẻ của Ford (14:10)
- “Tổng tài” gây rối quán cafe tiếp tục bị tố phông bạt tiền từ thiện bão miền Trung (14:05)
- Bắt tạm giam Facebooker lợi dụng kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản (14:02)
- Ông Trump lệnh điều động hàng trăm lính Vệ binh quốc gia Mỹ tới Chicago (14:02)
- Camera cận cảnh vụ nổ lớn tại ki-ốt cạnh sận vận động ở Hải Phòng khiến người dân hoảng sợ (14:00)
- Bao Phương Vinh lần đầu đăng quang carom ba băng HBSF Tour (48 phút trước)




