-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Pháp luật
07/11/2018 15:354 điều cần làm rõ vụ xe đầu kéo tông Innova đi lùi trên cao tốc
Ngày 6/11, ông Nguyễn Hòa Bình, Chánh án TAND Tối cao, khẳng định đã yêu cầu đơn vị nghiệp vụ rút toàn bộ hồ sơ gốc liên quan đến vụ án xe đầu kéo chở thép tông ôtô Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người tử vong. Sau khi nhận được hồ sơ, Tòa tối cao sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng và chuyên gia để xem xét vụ việc.
Theo tiến sĩ - luật sư Lê Văn Thiệp (Đoàn Luật sư Hà Nội), cơ quan công tố tỉnh Thái Nguyên chưa đưa ra được căn cứ buộc tội đầy đủ, thuyết phục. Do đó, bản án phúc thẩm không được đa số dư luận đồng thuận.
Thực nghiệm điều tra hiện trường
Về việc cơ quan công tố quy buộc tài xế Hoàng phạm lỗi “không giữ khoảng cách an toàn”, luật sư Thiệp nói theo quy định, tài xế chỉ giữ khoảng cách an toàn với xe đi cùng chiều hoặc xử lý để tránh đối với chướng ngại vật cố định. Tuy nhiên, trong vụ án này, người lái Innova lại điều khiển ôtô đi lùi.
Vụ án chưa thực nghiệm điều tra hiện trường để trưng cầu giám định xem việc Innova chở quá số người quy định (xe 8 chỗ nhưng chở 11 người) có phải là nguyên nhân gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người?
Ngoài ra, việc thực nghiệm hiện trường để xác định tầm nhìn của tài xế trong điều kiện thời tiết như hôm xảy ra vụ tai nạn.
Tại tòa, HĐXX cho rằng tài xế xe đầu kéo đã thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn. Đó là kết luận thiếu chính xác.
Cần xác định tốc độ lùi của Innova chở 11 người
Luật sư phân tích việc tài xế Sơn điều khiển ôtô đi lùi trên cao tốc đã vi phạm nghiêm trọng luật Giao thông đường bộ. Ngoài ra, người này còn chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn (0,192 mg/l khí thở).
Bản án phúc thẩm cũng như tài liệu truy tố đều chưa xác định lúc đi ngược chiều, chiếc Innova đã đi lùi với vận tốc bao nhiêu? Đây là một tình tiết thiếu sót cần phải làm rõ.
Ở phiên tòa phúc thẩm, tài xế điều khiển xe đầu kéo container khai anh ta đi trên cao tốc với tốc độ khoảng 62 km/h. Đến gần nút giao Yên Bình, Hoàng thấy Innova dừng sát mép đường bên phải, cách xe đầu kéo container 70 m nên đã rà phanh.
Khi thấy Innova đi lùi ngược chiều ra giữa đường, do có xe khác từ sau đang lên nên Hoàng không đánh sang trái để tránh được. Sau đó, lái xe đã giẫm chết phanh, đánh lái sang phải để tránh Innova. Tuy nhiên, do phương tiện này đang lùi, 2 xe đâm nhau nên xe đầu kéo container đẩy Innova trượt tiến về bên phải một đoạn rồi dừng lại.
Luật sư Thiệp phân tích tốc độ của xe đầu kéo trước thời điểm đâm va là khoảng 62 km/h. Ôtô này chở theo 10 bó thép nặng gần 27 tấn.
Tuy nhiên, cơ quan điều tra thị xã Phổ Yên trưng cầu Viện khoa học hình sự (Bộ Công an), kết luận trước 15h38'59" vận tốc của xe đầu kéo là 62 km/h. Từ sau 15h39, vận tốc xe này bằng 0. Do đó, ngay trước lúc tốc độ về 0, xe tải không giảm tốc độ.
Vị tiến sĩ luật học cho rằng đó là điều không phù hợp, bởi trong vòng một giây xe đầu kéo từ 62 km/h về 0 thì cabin có thể bị biến dạng, các khối thép sẽ gây nguy hiểm cho người trong buồng lái.
Do đó, vụ án cần trưng cầu giám định của các cơ quan có thẩm quyền để xác định xem với trọng tải của xe đầu kéo chở hàng chục tấn thép, đang lưu thông tốc độ khoảng 62 km/h thì cần bao nhiêu mét để xe dừng lại an toàn?
Tài xế ôtô chở thép có phanh trước khi va chạm?
Luật sư tiếp tục đánh giá và khẳng định trong vụ án này, tài xế xe đầu kéo đi trên phần đường được pháp luật cho phép lưu thông, có giấy phép lái xe đầy đủ và với tốc độ đúng quy định.
Trong khi đó, bị cáo còn lại lái xe đi lùi ngược chiều trên đường cao tốc, là cung đường cho phép các phương tiện lưu thông tốc độ cao theo quy định.
Bản án phúc thẩm kết luận tài xế Hoàng không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ôtô cách chiếc Innova 30 m, Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Trong khi đó, tài xế xe tải trọng lớn khai anh ta đã rà phanh khi cách chiếc xe đang dừng đỗ khoảng 70 m. Sau đó, thấy ôtô con đi lùi ngược chiều ra giữa đường, Hoàng giẫm chết phanh nhưng do quá gần nên không tránh kịp.
Luật sư cho rằng cần giám định lại vị trí 2 phương tiện đâm va ban đầu, làm rõ việc tài xế Hoàng có phanh trước khi va chạm, hay va rồi mới phanh?
- Ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm, tuyên bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, ở Bắc Ninh, tài xế Innova) 9 năm tù, Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, quê Thái Bình, lái xe đầu kéo) 6 năm tù cùng về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
- Bản án gây nhiều tranh cãi, nhiều ý kiến không đồng thuận với phán quyết của tòa phúc thẩm. Ngày 5/11, TAND Tối cao chỉ đạo đơn vị liên quan rút hồ sơ vụ án để xem xét.
- Sau đó, TAND tỉnh Thái Nguyên đã gửi báo cáo liên quan vụ xét xử đến TAND Tối cao.
- Ngày 6/11, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết sẽ nghiên cứu hồ sơ, làm việc với các cơ quan tố tụng và chuyên gia để xem xét vụ án.
Theo Hoàng Lam (Tri Thức Trực Tuyến)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (6 phút trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (7 phút trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (18 phút trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (19 phút trước)
- Luật sư đề nghị hình phạt cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Thùy Tiên (19 phút trước)
- Hyundai Santa Fe Hybrid đời mới xuất hiện tại Việt Nam, ngày ra mắt đã rất gần? (33 phút trước)
- Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai (45 phút trước)
- Chém trọng thương người tiểu bậy trước cửa nhà (59 phút trước)
- Sinh viên Nhân văn thích thú với trạm sạc pin miễn phí ngay tại sảnh trường (1 giờ trước)
- Bé gái tử vong thương tâm khi mẹ 32 tuổi tự sinh con tại nhà (1 giờ trước)