-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
-
Thương tâm nam học sinh lớp 11 gặp tai nạn không qua khỏi trên Quốc lộ 13
-
Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị
-
Áp thấp nhiệt đới sắp vào Biển Đông, thời điểm có thể mạnh lên thành bão số 8
-
Bé gái 6 tuổi bị gã lạ mặt dụ dỗ, chở đi, công an xuyên màn đêm truy tìm
-
Vợ Duy Mạnh khổ sở cầu xin
-
Thủ tướng phê bình 29 bộ, cơ quan và 12 địa phương "có tiền mà không biết tiêu"
Pháp luật
24/04/2023 20:30Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo đặt phòng, vé máy bay mùa du lịch
Cụ thể, phương thức lừa đảo phổ biến mà các đối tượng thường sử dụng bao gồm việc đăng tải bài quảng cáo bán tour du lịch, phòng khách sạn với giá rẻ trên mạng Internet và mạng xã hội, đề nghị nạn nhân chuyển tiền đặt cọc (từ 30-50% giá trị) để đặt cọc tour du lịch, phòng khách sạn, sau đó lừa đảo chiếm đoạt số tiền đặt cọc.
Các đối tượng cũng có thể đăng bài quảng cáo dịch vụ làm visa (thị thực) du lịch nước ngoài, cam kết tỷ lệ thành công cao, hoàn trả 100% số tiền nếu không xin được visa. Sau khi nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí hoặc một phần chi phí, các đối tượng sẽ để nạn nhân tự khai thông tin tờ khai, hoàn thiện hồ sơ… Sau đó lấy lý do nạn nhân khai thông tin bị thiếu và không trả lại tiền.

Ngoài ra các đối tượng có thể làm giả website/fanpage của công ty du lịch uy tín, làm giả hình ảnh chụp biên lai, hóa đơn thanh toán và đề nghị nạn nhân chuyển khoản thanh toán chi phí tour du lịch. Sau khi khách hàng chuyển khoản để thanh toán dịch vụ du lịch, các đối tượng sẽ chặn liên lạc và xóa mọi dấu vết.
Đặc biệt, các đối tượng cũng có thể làm giả/chiếm đoạt tài khoản của người dùng mạng xã hội, liên lạc với người thân trong danh sách bạn bè cho biết đang bị mắc kẹt khi du lịch tại nước ngoài và cần một khoản tiền ngay lập tức. Đối tượng có thể sử dụng công nghệ Deepfake (công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo).
Chính vì thế, trước khi quyết định đặt tour hoặc dịch vụ du lịch, người dân cần thận trọng và tìm hiểu kỹ thông tin về công ty du lịch hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ đó. Nên chọn các đơn vị có uy tín, được chứng nhận và có đầy đủ giấy tờ, giấy phép kinh doanh.
Nếu có bất kỳ nghi ngờ hoặc phát hiện bất thường nào liên quan đến các hoạt động du lịch, người dân cần thông báo cho cơ quan chức năng và không chuyển tiền cho bất kỳ ai trước khi xác định rõ nguồn gốc và độ tin cậy của đơn vị đó.
Ngoài ra, cần thực hiện các biện pháp bảo vệ thông tin cá nhân, tài khoản và mật khẩu, tránh chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân trên mạng xã hội hoặc website không đáng tin cậy.
Khi sử dụng các dịch vụ thanh toán trực tuyến, nên chọn các đơn vị thanh toán uy tín và luôn kiểm tra kỹ thông tin trước khi xác nhận giao dịch. Cuối cùng, việc nâng cao cảnh giác và chủ động bảo vệ mình là điều cần thiết trong bối cảnh các hình thức lừa đảo liên quan đến du lịch ngày càng phức tạp và tinh vi hơn.
Theo Minh Đức (Tiền Phong)








- Trung Quốc đạt kỳ tích thế giới phải công nhận: "Bóng ma ám phổi" khiến hơn 1 tỷ người lo sợ đã biến mất? (45 phút trước)
- Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà (47 phút trước)
- Nam ca sĩ Hàn thừa nhận hiếp dâm tập thể (48 phút trước)
- Người chồng biến "cung đường đau buồn" thành vườn hoa rực rỡ tưởng nhớ vợ (49 phút trước)
- Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vượt qua Vietcombank, trở lại vị trí số 1 sàn chứng khoán (49 phút trước)
- Chủ tiệm vàng ở Hà Nội bị nhân viên "qua mặt", ẵm tiền tỷ 2 lần trong ngày (52 phút trước)
- Rời Pháp, Adou Minh chọn Việt Nam để tìm bản ngã (54 phút trước)
- Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả (56 phút trước)
- Điện thoại Trung Quốc vẫn "ảo ma" như ngày nào: Xiaomi 17 Pro Max pin 7.500mAh, hơn hẳn iPhone 17 Pro Max (1 giờ trước)
- Dàn Anh Trai Say Hi mùa 2 chính thức ra mắt: Negav tươi rói hậu sóng gió, Vũ Cát Tường nổi bật giữa "binh đoàn tóc trắng"! (1 giờ trước)




