-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
Pháp luật
15/02/2015 16:47Chủ xe vụ Audi "đại náo" sân bay chịu trách nhiệm thế nào?
Theo luật sư, đến thời điểm này có một nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn do đó có cơ sở xác định hậu quả nghiêm trọng làm căn cứ khởi tố vụ án.
Theo luật sư, để truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 202 Bộ luật hình sự, cần phải xác định cụ thể hành vi của người điều khiển phương tiện đã vi phạm qui định nào của Luật giao thông đường bộ.
Thiệt hại nghiêm trọng xảy ra là dấu hiệu bắt buộc của trong cấu thành của tội phạm này. Hành vi vi phạm chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại về tính mạng, thiệt hại nghiêm trọng về sức khỏe hoặc tài sản của người khác.
![]() |
Chiếc Audi A8 bị hư hỏng nặng phần đầu. Giá thị trường khi dòng xe này ra mắt tại Việt Nam có giá từ 4,4 tỷ đến hơn 5 tỷ đồng tùy theo phiên bản. Ảnh: Lê Quân. |
Luật sư Thơm nói, khi xảy ra tai nạn, thiệt hại xảy ra tại thời điểm đó là chưa có người bị chết và chỉ có 11 người bị thương. Để có thể khởi tố vụ án hình sự, cơ quan điều tra cần thiết phải giám định tỷ lệ thương tật của các nạn nhân và khi có kết quả từ cơ quan Giám định trong tố tụng hình sự thì mới có căn cứ để khởi tố vụ án hình sự.
Về các tình tiết "gây thiệt hại nghiêm trọng”, "gây hậu quả rất nghiêm trọng”, "gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng" có quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự.
Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ nếu chỉ căn cứ vào thiệt hại xảy ra, thì gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự:
a. Làm chết một người;
b. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên;
c. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 31%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 41% đến 100%;
d. Gây tổn hại cho sức khoẻ của một người với tỷ lệ thương tật từ 21% đến 30% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;
đ. Gây tổn hại cho sức khoẻ của nhiều người, với tỷ lệ thương tật của mỗi người dưới 21%, nhưng tổng tỷ lệ thương tật của tất cả những người này từ 30% đến 40% và còn gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ ba mươi triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng;
e. Gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng.
Đến thời điểm hiện tại do có nạn nhân tử vong, cơ quan điều tra có cơ sở xác định hậu quả nghiêm trọng để làm căn cứ khởi tố vụ án hình sự Vi phạm các qui định về điều khiển giao thông đường bộ theo Điều 202 Bộ luật hình sự.
Vị luật sư này cũng phân tích, căn cứ theo Điều 632 Bộ luật dân sự “Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra” có qui định chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì những người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.
Trong vụ án này, theo luật sư, chủ xe phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các bị hại, sau đó chủ phương tiện có thể khởi kiện lái xe để giải quyết đòi lại số tiền đó ở vụ kiện dân sự khác. Nếu không khởi kiện thì hai bên tự thỏa thuận về số tiền chủ phương tiện đã bồi thường.
Tối 10/2, chiếc xe Audi A8L do tài xế Nguyễn Duy Tân (25 tuổi, ở huyện Nhà Bè) điều khiển đi đón Hồ Ngọc Hà đã tông 11 người bị thương tại nhà ga quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất. Chiều 13/2, bệnh viện Nhân dân 115 xác nhận thông tin ông Ngô Văn Ngạch (50 tuổi, ở Cần Thơ), một trong số 11 nạn nhân vụ việc đã tử vong. Nguyên nhân được xác định là do tài xế này quên cài phanh tay và đạp nhầm chân ga khiến xe chồm lên gây tai nạn. Cơ quan điều tra cho biết chiếc xe này do ông Nguyễn Quốc Cường (chồng Hồ Ngọc Hà) đứng tên sở hữu. |
>> Chuyển công an TP.HCM xử lý trách nhiệm tài xế lái xe đón Hà Hồ gây tai nạn
Theo Đỗ Mến (Zing.vn)








- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (1 giờ trước)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (1 giờ trước)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (1 giờ trước)
- Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ (1 giờ trước)
- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (1 giờ trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (2 giờ trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (2 giờ trước)




