-
Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? -
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa -
Giá vàng Bảo Tín Minh Châu "bốc hơi" gần 12 triệu từ đỉnh
Pháp luật
06/04/2023 04:30Chuyến bay giải cứu: Lộ cơ chế ‘bôi trơn’ hơn 140 tỷ đồng
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, các cơ quan chức năng đã cấp phép và tổ chức được trên 1.000 chuyến bay đưa hơn 200.000 người dân từ 62 quốc gia, vùng lãnh thổ về nước.
Việc tổ chức các chuyến bay cứu hộ này là thực hiện chủ trương nhân đạo, thể hiện sự quan tâm hàng đầu của Đảng và Chính phủ Việt Nam trong công tác bảo hộ công dân, mục đích cao nhất là bảo vệ an toàn tính mạng, sức khỏe cũng như tài sản cho người dân.
Chủ trương kịp thời này đã nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế và sự ủng hộ của đồng bào trong và ngoài nước, ghi dấu ấn ngoại giao của Việt Nam trên trường quốc tế, thể hiện tính nhân đạo của Đảng, Nhà nước.
Mặc dù trong hoàn cảnh diễn biến của đại dịch rất phức tạp, đòi hỏi tổ chức triển khai việc thực hiện “chuyến bay giải cứu” phải được tiến hành một cách công khai, minh bạch, trách nhiệm.
Theo kết luận điều tra, quá trình triển khai thực hiện đã có sự chồng chéo, không rõ ràng về thẩm quyền, từ đó một số cá nhân có thẩm quyền ở các bộ, ngành đã gây khó khăn, nhũng nhiễu, làm khó doanh nghiệp tổ chức chuyến bay, tạo cơ chế xin cho, buộc doanh nghiệp phải nâng vé máy bay và các chi phí phát sinh khác để chi phí “bôi trơn”, đưa hối lộ.
Nhiều cá nhân có thẩm quyền ở các bộ, ngành đã nhận hối lộ của các doanh nghiệp với tổng số tiền lên tới hơn 140 tỷ đồng.
Kết luận điều tra nêu, bà Nguyễn Thị Hương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã gây khó khăn cho doanh nghiệp, chỉ tiếp xúc, gặp gỡ những doanh nghiệp lớn, “thân cận” hoặc những doanh nghiệp có mối quan hệ với lãnh đạo các cấp.
Bà Hương Lan không tiếp xúc, gặp gỡ với doanh nghiệp nhỏ hoặc không thân quen, và đã nhận tổng cộng hơn 25 tỷ đồng của 8 đại diện doanh nghiệp.
Trong vụ “chuyến bay giải cứu”, kết luận điều tra đã chỉ ra sai phạm của các cá nhân ở một loạt bộ, ngành, địa phương như: Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ GTVT, Bộ Y tế, ở UBND TP Hà Nội và tỉnh Quảng Nam.
Cụ thể, tại Văn phòng Chính phủ (VPCP), ông Nguyễn Quang Linh (nguyên trợ lý Phó Thủ tướng Thường trực), Nguyễn Thanh Hải (nguyên Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế), bà Nguyễn Mai Anh (chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế), ông Nguyễn Tiến Thân (nguyên chuyên viên Vụ Quan hệ quốc tế) đã lợi dụng nhiệm vụ được giao, đề xuất thẳng lên lãnh đạo Chính phủ duyệt chủ trương cấp phép chuyến bay cho các doanh nghiệp, bỏ qua quy trình giám sát, đề xuất của Tổ công tác 5 Bộ trong việc thẩm định, đưa ra ý kiến đối với kế hoạch tổ chức các chuyến bay, qua đó nhận hối lộ của doanh nghiệp.
Tại Bộ Ngoại giao, với nhiệm vụ chính là bảo hộ công dân Việt Nam tại nước ngoài và quản lý danh sách công dân Việt Nam đăng ký nhu cầu về nước.
Nhưng khi các doanh nghiệp triển khai chuyến bay combo được cấp phép, một số cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã không kịp thời thực hiện hết và đúng trách nhiệm bảo hộ công dân mà còn thỏa thuận, yêu cầu doanh nghiệp chia lợi nhuận theo từng chuyến bay, hoặc chi tiền theo số công dân được về nước.
Trong khi đó, ở trong nước, các cá nhân có nhiệm vụ, quyền hạn ở Bộ Ngoại giao không chỉ nhận tiền hối lộ của các doanh nghiệp để chấp thuận cấp phép chuyến bay mà còn gây khó khăn cho doanh nghiệp chưa chi tiền hối lộ khi triển khai các chuyến bay, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp và người dân.
Tại Bộ GTVT, một số cá nhân có thẩm quyền, vì vụ lợi đã làm trung gian môi giới hối lộ hoặc nhận hối lộ để cấp phép bay tăng số lượng công dân về nước theo phê duyệt của Tổ công tác 5 Bộ.
Bộ Y tế và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an, là đơn vị được giao nhiệm vụ tham gia việc kiểm soát tình hình dịch bệnh, nhưng khi giải quyết thủ tục cho công dân Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh về nước, một số cá nhân cũng đã lợi dụng vai trò, chức năng, nhiệm vụ được phân công đã cố ý tạo ra khó khăn, nhũng nhiễu để đòi hỏi, ép doanh nghiệp phải chi tiền mới chấp thuận giải quyết chuyến bay.
Đến khi công dân ở nước ngoài được trở về quê hương trong đại dịch, tại các địa phương, mà ở đây là Hà Nội và tỉnh Quảng Nam, CQĐT cũng làm rõ được sai phạm của các cá nhân khi họ lợi dụng chức vụ quyền hạn nhận tiền của đại diện các doanh nghiệp để phê duyệt chủ trương cách ly công dân về nước.
Theo T.Nhung (VietNamNet)
- Sao Việt xót xa trước đợt lũ lụt lịch sử, đồng lòng ủng hộ đồng bào miền Trung (08:19)
- Đề nghị sớm hoàn thiện quy định về vị trí việc làm, điều chỉnh lương, phụ cấp cho cán bộ cấp xã (08:15)
- Singapore triệt phá đường dây lừa đảo "khủng", giả mạo quan chức chiếm đoạt hàng triệu USD (08:09)
- Chuyện gì đang xảy ra với loạt MV "ăn chơi" của Binz? (35 phút trước)
- Dự báo thời tiết ngày 29/10: Miền Trung căng mình trong mưa lớn, Miền Bắc ngày nắng, đêm se lạnh (1 giờ trước)
- Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? (1 giờ trước)
- Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? (1 giờ trước)
- Bị TP HCM "phong sát", nhiều ca sĩ âm thầm xóa loạt ca khúc nhạy cảm (1 giờ trước)
- Trào ngược dạ dày thực quản làm tăng nguy cơ đau tim? (1 giờ trước)
- Benzema lên tiếng, Al Ittihad trả nợ ngọt ngào trước Al Nassr của Ronaldo (2 giờ trước)