-
Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
Pháp luật
27/10/2023 15:15Cựu Chủ tịch VEC bị tuyên án cao hơn đề nghị của Viện kiểm sát
Buộc các nhà thầu phải bồi thường thiệt hại
Sáng 27/10, sau gần nửa tháng xét xử và nghị án, TAND TP Hà Nội tuyên phạt cựu Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trần Văn Tám 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng"; 2 năm 6 tháng tù về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng." Tổng hợp hình phạt chung, ông Tám phải chịu là 5 năm 6 tháng tù giam.
Cùng vụ án, cựu Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc VEC Mai Anh Tuấn bị phạt 42 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Mức án này cao hơn so với Viện kiểm sát đề nghị 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo ở phần luận tội trước đó.
Riêng hai cựu Phó Tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng lĩnh thêm 4 năm tù, Lê Quang Hào thêm 2 năm tù. Tổng hợp với bản án ở giai đoạn 1, bị cáo Hùng chịu 11 năm, Hào chịu 8 năm tù.
18 bị cáo còn lại là cán bộ quản lý nhà thầu; quản lý tư vấn giám sát bị phạt từ 2 năm nhưng cho hưởng án treo đến 6 năm tù giam.
Về dân sự, tòa buộc 4 nhà thầu, gồm: Tập đoàn Giang Tô; Tập đoàn Lotte; Tập đoàn Posco; Công ty Sơn Đông, cùng bồi thường số tiền thiệt hại hơn 460 tỷ đồng.
Để đảm bảo công tác thi hành án, HĐXX tiếp tục kê biên một số tài là nhà đất; phong tỏa một số tài khoản chứng khoán; tài khoản ngân hàng của bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Trần Văn Tám, cùng hơn 10 người khác.

Các bị cáo làm công ăn lương, không vụ lợi
HĐXX nhận định, VEC là công ty 100% vốn nhà nước do Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan chủ quản. Đơn vị này được giao làm chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, là công trình trọng điểm quốc gia, có tổng chiều dài gần 140km.
Tuy nhiên, sau khi thi công hoàn thiện đưa vào sử dụng, tuyến cao tốc đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, mất an toàn giao thông và gây bức xúc trong nhân dân.
Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km (từ Đà Nẵng - TP Tam Kỳ) gây thiệt hại 881 tỷ đồng. 36 bị cáo liên quan đã bị đưa ra xét xử.
Ở giai đoạn 2 dài 74km (từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi), HĐXX nhận định dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) và do Tổ chức tư vấn CDM Smith Inc của Mỹ thực hiện giám sát thi công.
22 bị cáo trong vụ án bị quy kết trong quá trình xây dựng đã cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế, thi công...Sai phạm của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng vẫn được đưa vào vận hành giai đoạn 2 dài 74km và sau đó hư hỏng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng.
"Hành vi của các bị cáo là gây nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế chính đáng của nhà nước. Vì vậy, đưa các bị cáo ra xét xử là phù hợp với quy định pháp luật", HĐXX đánh giá.
Về trách nhiệm sai phạm tại dự án, HĐXX cho rằng, đầu tiên thuộc về các bị cáo của nhà thầu thi công, thứ hai là bị cáo tại đơn vị tư vấn giám sát, mới đến các bị cáo khác...
Xét hồ sơ vụ án cũng như quá trình tranh tụng tại tòa, HĐXX nhận thấy 22 bị cáo đều là những người làm công ăn lương, không có động cơ vụ lợi. Dự án có sai sót do họ nóng lòng thực hiện để kịp tiến độ nghiệm thu. Đến nay, tuyến đường đã hoạt động, nhà thầu thu được một phần chi phí. Do đó, cần áp dụng hình phạt nhẹ hơn, tạo điều kiện cho bị cáo có cơ hội tiếp tục cống hiến cho xã hội.








- Bộ Chính trị quy định tiêu chuẩn chức danh cán bộ thuộc diện Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý (23:09)
- Vụ học sinh 'túm tóc, ấn đầu cô giáo' là nghiêm trọng, xử lý phải công bằng (23:03)
- Cựu Chủ tịch Agribank Nguyễn Thế Bình bị truy nã (1 giờ trước)
- Bức ảnh chi tiêu tiết lộ sự thật đáng buồn: Chồng ký xác nhận mỗi ngày, lệch 2k cũng không được! (1 giờ trước)
- Cục trưởng Cục CSGT chỉ đạo 'nóng': CSGT điều tiết giao thông không được xử lý vi phạm (1 giờ trước)
- Bão Ragasa tăng cấp 'thần tốc', di chuyển nhanh trước khi vào Biển Đông (1 giờ trước)
- Danh sách 3 loại dầu ăn giả, kém chất lượng: Người dân cập nhật ngay để tránh mua phải! (2 giờ trước)
- Ông Trịnh Văn Quyết được cấp giấy xác nhận hoàn thành Thi hành án dân sự (2 giờ trước)
- Bác sĩ hàng đầu: Đây là 5 thói quen 'tiếp tay' cho mỡ máu cao, bệnh tim, gây hại nhiều hơn bạn tưởng (2 giờ trước)
- "Tổng tài" sau vụ xin lỗi nhưng bị từ chối: Tôi thật sự không chịu nổi nữa... (2 giờ trước)





