-
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học -
Đám cưới không vàng bị chê trách: Mẹ chồng nghèo bất ngờ tặng quà cưới khiến tất cả sững sờ!
Pháp luật
09/02/2017 18:07Vụ thanh tra giao thông nhận hối lộ tiền tỷ: Ăn hối lộ để... chạy chức?
Cụ thể, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa ký bản kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 9 bị can về hành vi “Nhận hối lộ”, trong đó có 7 bị can nguyên là các cán bộ Thanh tra Giao thông (TTGT) Cần Thơ.
![]() |
| 4 trong 9 bị can nhận hối lộ tiền tỷ của các nhà xe vừa bị Công an Cần Thơ đề nghị truy tố |
Các bị can gồm, Dương Minh Tâm (tức Tâm "xì tin", 37 tuổi), nguyên Phó Chánh TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ; Đoàn Vũ Duy (39 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội cơ động đường bộ; Võ Hoàng Anh (35 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội 3, phụ trách Bình Thuỷ; Nguyễn Trần Lưu (40 tuổi), nguyên Đội trưởng Đội 6, phụ trách Bình Thuỷ; Lý Hoàng Minh (32 tuổi), nguyên Đội phó Đội 3; Hồ Công Thiện (40 tuổi), nguyên Đội phó Đội 7, phụ trách Phong Điền; Trần Lập Pháp (31 tuổi), nguyên cán bộ Đội 4, phụ trách Cái Răng; Nguyễn Văn Cần (30 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Tường An (39 tuổi) – là hai người môi giới, cò “nhận hối lộ”.
Trước đó, từ dư luận của người dân và tố giác của các doanh nghiệp về việc một số cán bộ TTGT lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận tiền các hãng xe, cửa hàng vật liệu xây dựng, hãng nước đá, các hoạt động kinh doanh vật tải để không kiểm tra hoặc kiểm tra không lập biên bản hoặc lập biên bản xử lý nhẹ hơn lỗi thực tế.
Từ những tháng cuối năm 2015 đến đầu năm 2016, Công an TP Cần Thơ đã cử hàng trăm lượt trinh sát đi xác minh. Cuối 7/2016, Công an TP Cần Thơ bắt quả tang Lý Hoàng Minh nhận hối lộ của 4 doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải trên địa bàn TP Cần Thơ, với số tiền 7 triệu đồng.
Sau Minh, các cán bộ Võ Hoàng Anh, Đoàn Vũ Duy và Nguyễn Văn Cần lần lượt sa lưới pháp luật. Hai tháng sau (ngày 15/9), cảnh sát bắt giam Dương Minh Tâm. Đầu tháng 12/2016, cơ quan điều tra đã bắt giữ Trần Lập Pháp, Hồ Công Thiện và Trần Tường An. Từ đây, đường dây chuyên bảo kê hoạt động cho các nhà xe của các TTGT xảy ra trong nhiều năm liền bị phanh phui.
![]() |
| Trong 7 TTGT bị đề nghị truy tố, bị can Đoàn Vũ Duy ăn hối lộ nhiều nhất (gần 2, 8 tỷ đồng) |
Theo phản ánh của các nhà xe, ai đã chi tiền, nếu không chi tiếp hoặc chi trễ thì “cò” chỉ điểm hoặc trực tiếp cán bộ TTGT liên tục kiểm tra, xử lý hoặc làm khó. Trong số các bị can nhận hối lộ, Đoàn Vũ Duy là người ăn hối lộ số tiền lớn nhất (gần 2,8 tỷ đồng).
Số tiền mà Duy nhận hối lộ, chủ yếu xảy ra trong giai đoạn làm Đội trưởng Đội cơ động đường bộ và có quyền kiểm tra toàn thành phố. Duy sử dụng “cò” và người thân là Nguyễn Văn Cần và Trần Tường An. Cần học đến lớp 4 thì nghỉ, đi làm thuê và lơ xe từ Bắc tới Nam. Cần quen biết và tiếp xúc với nhiều người trong lực lượng TTGT nên trở thành người trợ giúp đắc lực cho Duy trong việc bảo kê nhà xe hoạt động trên địa bàn TP Cần Thơ.
Theo nhận định của cơ quan điều tra, nguyên nhân của việc hàng loạt thanh tra giao thông nhận hối lộ và bị bắt do hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thời điểm xảy ra vụ án, nhiều cầu tải trọng thấp hơn so với đường. Bên cạnh đó, hoạt động đặc thù vận tải hàng hoá khi bị kiểm tra, dù ít hay nhiều cũng có thể nhắc nhở hoặc lập biên bản với lỗi vi phạm nào đó, nhất là các lỗi cảm tính; Trạm cân lưu động chưa có quy định rõ ràng, muốn cân xe nào tuỳ ý người thi hành nhiệm vụ. Các Đội TTGT ở ngoài trụ sở không chịu sự quản lý, giám sát thường xuyên kịp thời của lãnh đạo, các đội ở địa phương không chịu sự quản lý của chính quyền cấp huyện. Từ đó, các Đội thanh tra có nhiều “quyền lực mềm” dễ phát sinh tiêu cực.
Nhiều bị can khai đưa tiền hối lộ cấp trên
Trong quá trình điều tra, công an Cần Thơ xác định các bị can đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Thanh tra Giao thông để nhũng nhiễu và nhận tiền hối lộ của các nhà xe, đặc biệt có một số bị can khai, nhận hối lộ để chạy chức.
![]() |
| Bị can Dương Minh Tâm khai nhận tiền hối lộ của các nhà xe để chạy chức |
Theo hồ sơ năm 2007, Dương Minh Tâm được tuyển dụng vào làm việc tại Sở GTVT TP Cần Thơ. Chưa đến 10 năm công tác, Tâm lần lượt trải qua các vị trí từ cán bộ thanh tra viên đến chỉ huy Đội và được làm Phó Chánh tranh tra vào tháng 4/2016.
Tâm khai đã sử dụng tài khoản của Tâm và của vợ để nhận tiền hối lộ, ngoài ra còn nhận tiền mặt và nhờ Lý Hoàng Minh nhận tiền giúp. Tâm cho phép cấp dưới nhận tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và chi cho hoạt động của đội.
Khi bị công an bắt giữ về hành vi hối lộ, Tâm khai đã nhận của 13 doanh nghiệp với số tiền 411 triệu đồng. Tâm cũng khai, đã chi cho ông P. (nguyên Chánh Thanh tra) 370 triệu đồng để được bổ nhiệm.
Tương tự Dương Minh Tâm, bị can Võ Hoàng Anh khai, nhận hối lộ 33 vụ với số tiền 434 triệu đồng Võ Hoàng Anh nhận tiền qua tài khoản của người bạn tên Long và nhờ Mã Thanh Sang đi thu tiền trực tiếp, khi nhận tiền thì Hoàng Anh báo với Đoàn Vũ Duy là xe quen để Duy không kiểm tra xe.
Võ Hoàng Anh cũng khai, đã sử dụng số tiền nhận hối lộ của nhà xe vừa đưa cho ông P. 350 triệu đồng để được bổ nhiệm vào vị trí cao hơn. Tuy nhiên việc chi tiền của Dương Minh Tâm và Võ Hoàng Anh không có biên nhận, không có ai chứng kiến, ông P. cũng không thừa nhận.
Kết luận của Cơ quan điều tra ghi rõ: “Quá trình điều tra có nhiều lời khai về ông P. - nguyên Chánh thanh tra có hành vi nhận tiền hối lộ của cấp dưới của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải. Tuy chưa đủ chứng cứ xử lý hình sự, nhưng ông P. có biểu hiện của hành vi tiêu cực, tham nhũng và để xảy ra 7 cán bộ cấp dưới bị khởi tố, bắt giam là trách nhiệm của ông P. Ông P. không có biện pháp kiểm tra, kiểm soát cấp dưới để chống tiêu cực, tham nhũng, thể hiện năng lực yếu kém, có biểu hiện bao che cho người vi phạm nên đề nghị Sở GTVT Cần Thơ xử lý hành chính thật nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật”.
Theo Phạm Tâm (Dân Trí)
- Lai Châu có Chủ tịch UBND tỉnh mới: Ông Hà Quang Trung (17:09)
- Đây là chiếc Galaxy S cao cấp full tính năng giá rẻ nhất tháng 11, được chuộng hơn nhiều iPhone Air (54 phút trước)
- Thủ môn Indonesia bị lừa sang Campuchia, ép làm việc tại ổ lừa đảo? (59 phút trước)
- Hương Giang mang áo dài trắng lên Miss Universe 2025: "Giấc mơ thanh xuân" khiến khán giả rơi nước mắt (1 giờ trước)
- Hành trình cổ tích: Bóng đá Haiti trỗi dậy giữa địa ngục tội phạm để giành vé dự World Cup (1 giờ trước)
- Yamaha chính thức ra mắt ‘xe ga quốc dân’ mới giá 23 triệu đồng: Đẹp át vía Honda Vision và SH Mode (1 giờ trước)
- Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế (1 giờ trước)
- Hỏa hoạn kinh hoàng thiêu rụi hơn 170 căn nhà, vẫn chưa thể khống chế (1 giờ trước)
- Xúc động lời nhắn của em trai Quý Bình trong ngày sinh nhật cố nghệ sĩ (1 giờ trước)
- Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh (1 giờ trước)


