-
Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? -
Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc -
Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai -
Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy -
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím
Pháp luật
05/06/2020 02:48Xét xử vụ xe Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế container đề nghị VKS chỉ vị trí đâm va đầu tiên
Tại phiên xét xử phúc thẩm vụ án xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên va chạm container khiến 5 người tử vong xảy ra cách đây 5 năm, đứng trước bục khai báo tự bào chữa ngày 4/6, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) nói rằng bản án sơ thẩm kết tội mình 4 năm 6 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là oan sai.
Sau đó, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thái Nguyên nêu quan điểm cho rằng đủ cơ sở để xác định chiều 19/11/2016, ông Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) điều khiển xe Innova chở 10 người trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã lùi xe về hướng Hà Nội nhằm đi ra nút giao Yên Bình (Sông Công, Thái Nguyên).
Lúc này, Hoàng điều khiển xe container đi tới. Dù thấy xe của Sơn nhưng Hoàng không phanh ngay, muốn vượt lên tránh.
Cùng lúc, bên trái xe của Hoàng có xe khác đi tới nên anh ta không thể điều khiển xe vượt lên.
Điều này dẫn tới việc khi cách xe Innova 10m, Hoàng mới phanh xe container nên đã xảy ra tai nạn, khiến 5 người chết, 5 người bị thương.
Vì vậy, đại diện viện kiểm sát cho rằng tòa sơ thẩm phạt tù Sơn và Hoàng về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" là đúng. Đồng thời, đề nghị tòa bác kháng cáo của Lê Ngọc Hoàng, tuyên y án sơ thẩm.
Tranh luận lại với viện viện kiểm sát, Lê Ngọc Hoàng nói rằng, cáo trạng của viện kiểm sát đã chính xác khi xác định Sơn điều khiển xe Inova lùi chéo xe trên đường.
Đồng thời, khu vực xảy ra tai nạn có rất nhiều biển báo nhưng không có biển nào yêu cầu người đi trên đường cao tốc phải giảm xuống dưới 60km/h – tốc độ tối thiểu tại đoạn đường này.
Tại phần tranh luận, tài xế Lê Ngọc Hoàng cũng đề nghị viện kiểm sát phải chỉ ra vị trí đâm va đầu tiên giữa 2 xe ở trên đường.
"Cơ quan điều tra, viện kiểm sát không nói rõ xe bị cáo đẩy xe của anh Sơn đi bao xa nhưng chắc chắn khi bị cáo nhấn phanh chết 2 xe vẫn chưa đâm nhau"... Lê Ngọc Hoàng nói về thời điểm xảy ra vụ tai nạn cách đây 5 năm.
Từ những phân tích của mình, Lê Ngọc Hoàng cho rằng chính tài xế Ngô Văn Sơn điều khiển xe sau khi uống rượu, lùi xe chéo, đâm vào xe Container dẫn tới tai nạn.
Là người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng, Luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng, đường cao tốc Thái Nguyên – Hà Nội có tốc độ tối đa 100 km/h, tối thiểu 60 km/h.
Bởi vậy trước khi xảy ra tai nạn, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe container với tốc độ 62 km/h là đúng quy định.
Việc viện kiểm sát cáo buộc Hoàng gặp biển báo 'đi chậm' phải giảm tốc độ xuống 60 km/h là không đúng.
Bên cạnh đó, biển báo 'đi chậm; chỉ có hiệu lực với phương tiện rời khỏi cao tốc để rẽ vào nút giao. Khi Hoàng đang đi thẳng thì biển báo này không có hiệu lực.
Sau đó, Luật sư Giang Hồng Thanh đề nghị HĐXX tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm đối với bị cáo Lê Ngọc Hoàng và đình chỉ xét xử bị cáo.
Đối đáp lại, đại diện viện kiểm sát cho rằng trong vụ án này bị cáo Hoàng có lỗi ít hơn, lỗi chính thuộc về bị cáo Sơn.
Theo quan điểm của viện kiểm sát, Hoàng đã điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng không tuân thủ quy định về tốc độ, biển báo.
Đồng thời, nam tài xế lái xe Container đã không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép khi găp biển cảnh báo nguy hiểm là 'đi chậm'.
Viện kiểm sát khẳng định bị cáo Lê Ngọc Hoàng hoàn toàn có lỗi khi không giảm tốc độ dẫn đến xảy ra va chạm với xe Innova đi lùi khiến 5 người chết nên giữ nguyên quan điểm quy kết của bản án sơ thẩm.
Theo Hoàng Hải (Tổ Quốc)
- Vì sao tấm HCV lịch sử của đoàn Việt Nam không được tính vào bảng tổng sắp huy chương? (22 phút trước)
- Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc (35 phút trước)
- Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai (41 phút trước)
- Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy (52 phút trước)
- Hồ chứa hơn 1.000 tỷ mới khánh thành đã nứt: Chủ đầu tư lên tiếng (1 giờ trước)
- Ngày thứ 5 xung đột: Thái Lan và Campuchia đẩy mạnh pháo kích, thương vong tăng cao ở cả hai phía (1 giờ trước)
- Nghệ sĩ duy nhất đến thắp hương cho Thương Tín kể câu chuyện tâm linh tại đám tang (1 giờ trước)
- Hà Nội mịt mù vì bụi mịn: Bác sĩ chỉ ra nhóm nguy cơ và những dưỡng chất giúp “kháng” bụi mịn (1 giờ trước)
- Chung cư HH Linh Đàm lúng túng trong bài toán cấm – không cấm xe điện (2 giờ trước)
- Du khách Việt 2026 gây bất ngờ: Rộ trào lưu “đi không cần lý do”, đặt chuyến chỉ vì… thấy mình xứng đáng (2 giờ trước)