Sao 360°

Đỗ Mạnh Cường: "Không ai mạnh tay chi tiền bằng tôi"

Nhà thiết kế cá tính khẳng định mỗi show của anh đầu tư không dưới 5 tỷ và các nhà thiết kế Việt Nam chưa ai dám đứng ra làm những chương trình riêng như vậy.

Nhà thiết kế cá tính khẳng định mỗi show của anh đầu tư không dưới 5 tỷ và các nhà thiết kế Việt Nam chưa ai dám đứng ra làm những chương trình riêng như vậy.

- Lý do gì khiến anh tổ chức show tại Mỹ trong khi giới mộ điệu ở Việt Nam quan tâm và chờ đợi BST xuân hè 2015 từ lâu?

- Tôi luôn suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định quan trọng. Trước đây cũng có một số lời mời làm show ở Mỹ nhưng tôi từ chối vì cảm thấy chưa đúng thời điểm thích hợp. Lúc này, tôi có nhiều khách hàng, đối tác công việc tại Mỹ. Họ đều là những doanh nhân thành đạt và luôn mong mỏi được xem show. Hơn nữa, tôi muốn quảng bá thương hiệu của mình tại thị trường khó tính. Đây là thời điểm phù hợp nhất.

Lần đầu tiên có một nhà thiết kế Việt độc lập làm show tại Mỹ chắc chắn sẽ là điều mới mẻ, thu hút giới mộ điệu. Đa số đều tò mò xem anh ta sẽ làm được gì ở thị trường lớn. Tôi tin, BST xuân hè 2015 - Cuộc sống màu hồng sẽ được mọi người chú ý, thậm chí sự quan tâm này còn gấp đôi những show trước.

- Mỗi bộ sưu tập của anh đều đầu tư kỹ lưỡng về ý tưởng thể hiện và sân khấu hoành tráng. Năm nay sàn diễn tại lâu đài cổ ở Mỹ có những yếu tố bất ngờ nào?

- Tôi muốn gây bất ngờ với khách mời bằng chính không gian cổ kính của lâu đài hơn 100 năm tuổi tại thành phố Beverly Hills. Tôi muốn trang phục của mình được hòa vào thiên nhiên một cách trọn vẹn. Trái với những show trước được tổ chức vào buổi tối, show xuân hè 2015 diễn ra vào ban ngày.

NTK Đỗ Mạnh Cường chia sẻ về bộ sưu tập mới sắp được giới thiệu tại Mỹ. 


- BST của anh lấy chủ đề là hoa hồng, tuy nhiên đây không phải là ý tưởng mới lạ. Anh làm cách nào để thiết kế của mình tạo nên những đột phá và trào lưu mới?

- Từ xưa đến nay, thời trang chẳng có ý tưởng mới lạ ngoài việc sáng tạo dựa vào cái cũ. Họa tiết bao trùm BST Butterfly - Những cánh bướm cuối thu không có gì mới mẻ, lại có nhiều người làm tương tự, nhưng tôi đã làm nó sống lại và trở thành trào lưu trong một thời gian dài. Đó là cái hay của Đỗ Mạnh Cường.

Với BST La Vie En Rose cũng vậy. Đây là đề tài quá quen thuộc dựa trên một họa tiết cũ nhưng tôi sẽ biến những thứ cũ kỹ, bị lãng quên thành chất đặc biệt của riêng mình. Tôi không dám hứa hẹn về sự đột phá nhưng tôi tin, một khi Đỗ Mạnh Cường đã làm thì mọi người sẽ nhắc đến và trở thành trào lưu tại Việt Nam.

Điều tôi mong muốn duy nhất là bộ sưu tập thành công, khách hàng yêu thích và đặt mua, như vậy tôi mới có doanh thu. Chỉ khi kiếm được nhiều tiền, tôi mới có khả năng duy trì show thường niên mà không bị phụ thuộc vào bất kỳ tổ chức nào.

- Anh giải quyết vấn đề người mẫu tham gia show tại Mỹ ra sao?

- Tôi luôn yêu thích người mẫu Việt. Tôi dự định sẽ chọn 20 chân dài Việt tham gia show diễn. Nếu khó khăn tôi sẽ mời người mẫu nước ngoài. Tôi đã thuê một công ty du lịch để đảm bảo việc vận chuyển trang phục, đi lại, ăn ở của ê-kíp, khách mời, người mẫu...

- Mỗi show diễn anh phải chi trả đến hàng tỷ đồng. Khi quyết định tổ chức show tại Mỹ, anh phải chuẩn bị nguồn tài chính cũng như tìm kiếm tài trợ thế nào?

- Một số nhà tài trợ là bạn bè, khách hàng của tôi tại Mỹ. Họ sẽ giúp đỡ tôi trong chuyến đi này. Nhưng nguồn tài chính chủ yếu từ doanh thu của show trước - BST The Twins. Nhờ đó, tôi mới quyết định chi mạnh tay cho show tại Mỹ. Tôi chưa thể đưa ra con số chính xác, nhưng chắc chắn show thời trang của tôi không bao giờ dưới 5 tỷ đồng.

- Nếu nhận định show diễn ở Mỹ của anh nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi nhiều hơn là doanh thu. Anh nghĩ thế nào?

- Tôi thực tế và luôn biết mình đang làm gì. Tôi không bỏ tiền ra để mua vui hay làm cho mình nổi tiếng hơn bằng những sự kiện ngốn nhiều tiền. Khách hàng của tôi ở Mỹ là những triệu phú người Việt. Họ là doanh nhân thành công, giàu có và có gu thẩm mỹ. Hy vọng BST xuân hè 2015 giúp tôi có nhiều cơ hội đến gần với họ.

Trước đó, cựu giám khảo Vietnam's Next Top Model đã giải thích trên trang cá nhân về sự trùng lặp ý tưởng với thương hiệu Dolce & Gabbana. 

 
- Tập trung cho khách hàng tại Mỹ có đồng nghĩa với việc anh sẽ bỏ ngỏ thị trường trong nước?

- Thị trường Việt Nam vẫn là nơi tôi quan tâm nhất. Đối với tôi, đây là thị trường rộng mà chúng ta chưa đủ khả năng để phục vụ hết. Đối tượng khách hàng của tôi chủ yếu là người có thu nhập cao và ổn định. Nhu cầu làm đẹp hiện nay rất lớn và các thương hiệu trong nước chưa đáp ứng được. Chính điều này đã thôi thúc tôi lên kế hoạch mở thêm chi nhánh phục vụ khách hàng có mức thu nhập trung bình và thấp. Dự định này sẽ sớm thực hiện trong năm nay.

Tôi là người rất thực tế và không mơ mộng viển vông vì tôi biết sức mình ở đâu và như thế nào. Tôi đủ nhận thức để hiểu một NTK đơn lẻ không thể cạnh tranh được với thị trường quốc tế khốc liệt với hàng trăm thương hiệu danh tiếng và đầy uy tín. Với tôi, Việt Nam vẫn là lựa chọn số một. Show xuân hè diễn ra ở Mỹ giống như một cuộc dạo chơi với mục đích phục vụ cho khách hàng.

Ngoài ra, qua chuyến đi lần này, tôi muốn chứng minh với bạn bè quốc tế về khả năng của nhà thiết kết Việt. Chúng tôi có thể làm gì và hội nhập với thời trang thế giới ra sao.

BST thu đông 2014 - The Twins của Đỗ Mạnh Cường được trình làng vào cuối năm 2014. 


NTK Việt chưa đủ khả năng làm show riêng
 
- Hiện có khá nhiều NTK Việt tham gia giới thiệu BST mới tại các Tuần lễ thời trang quốc tế như New York, London, Los Angeles, trong khi đó, show diễn của anh lại bó buộc trong phạm vi cộng đồng người Việt tại California - Mỹ. Anh nghĩ sao trước những so sánh về quy mô của các show này?

- Tôi nghĩ, mỗi người có một hướng đi riêng, vì thế, tôi mới có ngày hôm nay. Tôi không “nhìn ngang, nhìn dọc” nhà thiết kế khác đang làm gì để so sánh với công việc của mình.

Tôi đủ tự tin đặt show của mình cạnh các show diễn tại trung tâm thời trang lớn (New York, Milan, London, Paris). Show của tôi sẽ không thua bất kỳ ai. Người Việt có xu hướng sính ngoại. Một NTK ngoại quốc làm show giống tôi sẽ được ca ngợi hết lời, hay một NTK ngoại có show diễn tệ với catwalk và mẫu xấu, vẫn được khen là show quốc tế. Là người có gu thẩm mỹ và quan điểm riêng, tôi không để những suy nghĩ trên ảnh hưởng đến công việc của mình.

Tôi cũng không ngại đánh giá hay so sánh. Thử hỏi, trong nước có NTK Việt nào dám đứng ra tổ chức show riêng như tôi không? Liệu họ có dám đầu tư một khoản tiền lớn với nhiều mức rủi ro? Chắc chắn không ai dám ngoài Đỗ Mạnh Cường. Đừng vì thế mà nói tôi chảnh bởi những gì tôi nói đều dựa trên thực tế. Tôi biết nhiều người không thích khi tôi nói lên sự thật nhưng họ phải chấp nhận. Và tôi nhấn mạnh một điều, tôi tự làm show mà không bị phụ thuộc hay bị kiểm soát.

Tôi là người luôn tạo ra xu hướng sau mỗi show diễn tại Việt Nam. Khách hàng của tôi ngày càng đông. Nhờ đó, doanh thu mang về giúp tôi có cuộc sống tốt, đủ khả năng duy trì những show thường niên.

- Thông thường, các NTK sẽ cho ra mắt BST mới trước mùa 6 tháng, trong khi đó, anh toàn giới thiệu vào đúng mùa. Dựa vào điều này nhiều người không đánh giá cao tính sáng tạo và định hướng thời trang của Đỗ Mạnh Cường, anh nghĩ sao?

- Ai làm gì thì làm, tôi có hướng đi của riêng mình. Cách tôi làm phù hợp với người Việt Nam. Quan trọng hơn, khách hàng của tôi muốn sở hữu những sản phẩm của Đỗ Mạnh Cường ngay sau show diễn, họ không thích chờ đợi để mặc sản phẩm trong BST từ năm ngoái. Chưa kể, việc tôi ra BST trước 6 tháng sẽ tạo tiền đề để các chợ buôn vải, shop thời trang sao chép. Họ sẽ copy ngay lập tức những cái tôi vừa làm. Vậy khác nào tôi bỏ công sức của mình để họ hưởng thành quả. Ai nói tôi chậm trễ cũng được, tôi chỉ quan tâm đến hiệu quả kinh tế và mỉm cười với họ.

- Kế hoạch cho show diễn thu đông 2015 của anh đã hình thành chưa?

- Tôi đã lên kế hoạch cho show diễn thu đông 2015. Đó là một sự kiện thời trang đặc biệt dành tặng cho những người yêu mến tôi tại thủ đô Hà Nội.

>> Ngọc Trinh nhanh chóng "copy" thiết kế mới toanh của Dolce & Gabbana

Theo Minh An (Zing.vn)
Ảnh: NVCC