-
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em -
Gác hết công việc ở quê lên trông cháu ngoại, đi xe ô tô cả ngày trời lên đến nơi vừa bước qua cửa thông gia đã dè bỉu -
Con dâu ngồi dưới góc bếp khi ăn cơm vì mẹ chồng khinh nghèo, đến ngày bà nằm liệt mới té ngửa về gia thế của nhà thông gia -
Clip rúng động Đồng Nai: Xe tải nghi vấn cán qua người đi bộ hai lần đến tử vong -
Chủ tịch nước tặng Huân chương Dũng cảm cho 2 người dân Lý Sơn lao ra biển cứu người -
Chính thức: Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội -
Hà Nội hoàn thiện lộ trình thay thế xe máy xăng bằng xe máy điện: Nhiều chính sách hỗ trợ mới chuẩn bị công bố
Thế giới
12/11/2023 21:3220.000 xe tải 'kẹt cứng' ở biên giới một nước EU: Chuyện gì đang diễn ra ở châu Âu?
20.000 phương tiện kẹt ở biên giới
Hôm 6/11, các hãng vận tải Ba Lan bắt đầu chặn hoạt động di chuyển của xe tải dọc theo ba cửa khẩu biên giới lớn nhất giữa Ba Lan và Ukriane là: Korczowa-Krakowiec, Hrebenne-Rava-Ruska và Dorohusk-Yahodyn, truyền thông nhà nước Ukraine Ukrinform đưa tin.
"Hiện tại, hơn 20.000 phương tiện đã bị chặn ở cả 2 phía của biên giới. Việc này không chỉ ảnh hưởng tới kinh tế của Ukraine hay Ba Lan mà còn của các quốc gia khác do không thể vận chuyển hàng hóa," Bộ Phục hồi Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm 9/11.
Hãng Reuters (Anh) đưa tin, các tài xế xe tải từ Ukraine đã được miễn thủ tục xin giấy phép để qua biên giới Ba Lan kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của mình ở Ukraine hồi tháng 2/2022.
Cuộc biểu tình của các công ty vận tải Ba Lan là vụ việc mới nhất trong một loạt các xung đột về kinh tế giữa hai nước láng giềng trong những tháng gần đây. Warsaw và Kiev vốn là đồng minh thân thiết. Kiev ước tính có khoảng 1.700 xe tải đang xếp hàng chờ vào Ukraine.
Cũng theo ước tính, các xe tải tại trạm kiểm soát Hrebenne (Ba Lan) sẽ mất 150 giờ đồng hồ và tại trạm kiểm soát Medyka sẽ mất 55 giờ để đi qua biên giới.
Oleksandr, một tài xế xe tải 36 tuổi, người đã xếp hàng hai ngày tại cửa khẩu Rava Ruska (Ukraine), nói với hãng tin AFP: "Thật sai lầm khi đóng cửa biên giới với Ukraine trong thời điểm này."
Mâu thuẫn khác về kinh tế giữa Ba Lan - Ukraine
Hành động đình công của các tài xế diễn ra sau cuộc tranh cãi giữa các nước láng giềng hồi đầu năm nay về việc ngũ cốc giá rẻ của Ukraine - vốn thường được vận chuyển từ các cảng Biển Đen, giờ lại chảy vào châu Âu qua Ba Lan. Dòng sản phẩm tràn vào Warsaw được cho là làm giảm giá nông sản của nông dân Ba Lan.
Liên minh châu Âu (EU) đã không gia hạn lệnh cấm thực phẩm Ukraine xuất khẩu sang các nước lân cận. Động thái này của EU đã gây ra xung đột với Ba Lan, Slovakia, Hungary và Romania, vốn cho rằng thực phẩm đến từ Ukraine đã bị kẹt trong biên giới của họ, tạo ra tình trạng dư thừa khiến giá cả của nông dân địa phương giảm và ảnh hưởng đến sinh kế của người dân.
Thủ tướng Ba Lan, Mateusz Morawiecki, cho biết, chính phủ của ông sẽ gia hạn lệnh cấm đối với ngũ cốc của Ukraine, bất chấp sự không đồng ý của Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU.
“Ba Lan sẽ không cho phép ngũ cốc Ukraine tràn vào. Bất kể các quan chức Brussels quyết định thế nào, chúng tôi sẽ không mở cửa biên giới,” ông Morawiecki phát biểu hồi đầu tuần này.
Sự hỗ trợ cần thiết của Ba Lan
Sự hỗ trợ của Ba Lan là cần thiết với Ukraine. Kể từ tháng 2/2022, Ba Lan đã mở cửa đón hàng triệu người di cư từ Ukraine sang quốc này này, đồng thời rất nhiều thiết bị quân sự trị giá hàng tỷ USD của NATO cũng đã được đưa vào lãnh thổ Ba Lan. Tuy nhiên, CNN nhận định, sự mệt mỏi đang diễn ra ở Warsaw thời gian gần đây.
Hiệp hội Vận tải Quốc tế Ukraine cho hay, người Ba Lan “không hài lòng với việc tự do hóa vận tải giữa Ukraine và các nước EU do quyết định này dẫn tới sự cạnh tranh cao đối với các tài xế Ba Lan".
Ukrinform lưu ý, một trong những yêu cầu của Ba Lan lúc này là hủy lệnh miễn thị thực.
Ông Serhii Derkach, Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine, nói với Ukrinform rằng yêu cầu này “không thể đáp ứng được”. “Không thể hủy bỏ thỏa thuận về tự do hóa giao thông vận tải, vì đây là vấn đề thỏa thuận song phương giữa EU và Ukraine. Và Ba Lan không thể đơn phương can thiệp,” ông Serhii Derkach nói.
Theo đài truyền hình quốc gia Ukraina Suspilne, những người tổ chức cuộc biểu tình nói rằng họ có kế hoạch mỗi giờ sẽ cho phép một xe tải đi qua biên giới. Đài Suspilne cũng lưu ý, những người biểu tình không có ý định cản trở di chuyển của các xe tải chở hàng viện trợ nhân đạo đến Ukraine và cho biết thêm rằng họ được phép tổ chức biểu tình cho đến ngày 3/1.
Theo Duy Anh (Phụ Nữ Mới)
- Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải (13:54)
- Nàng dâu kiệt quệ vì chung sống với bố chồng khó tính (13:50)
- Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện (13:46)
- Nam tài tử đột ngột qua đời ở tuổi 25 khiến làng giải trí bàng hoàng (13:45)
- Giá xăng ngày mai (11/12) dự kiến giảm mạnh (13:42)
- Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? (13:41)
- Clip bé 5 tuổi bị cô gái lạ mặt cướp bông tai, gia đình hé lộ tình tiết thấy rõ độ táo tợn của kẻ cướp (13:40)
- EU phê duyệt chương trình EDIP: Bước ngoặt trong chiến lược tự chủ quốc phòng châu Âu (13:33)
- Hà Anh Tuấn ra mắt phim tài liệu, dự đoán doanh thu kém nhưng vẫn quyết tâm làm thiện nguyện (13:30)
- Thần đồng 15 tuổi JJ Gabriel tạo dấu ấn lịch sử tại Old Trafford (2 giờ trước)