Thế giới

30.000 bác sĩ và sinh viên y khoa biểu tình, Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng y tế nghiêm trọng

Hàng chục ngàn bác sĩ và sinh viên y khoa Hàn Quốc tập trung tại Yeouido, thủ đô Seoul chiều 03/03 để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường y.

30.000 bác sĩ và sinh viên y khoa biểu tình, Hàn Quốc đối mặt khủng hoảng y tế nghiêm trọng
Bác sĩ Hàn Quốc tham gia biểu tình chiều 03/03 (Ảnh: Yonhap)

Các đơn vị tổ chức biểu tình tuyên bố có ít nhất 30.000 người đã xuống đường, trong khi cảnh sát ước tính tổng số khoảng 15.000 người.

Cuộc biểu tình được tổ chức bởi Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), một nhóm vận động hành lang của các bác sĩ với hơn 140.000 hội viên. Các bác sĩ thực tập nước này cũng đã đình công gần hai tuần.

Người biểu tình, bao gồm bác sĩ trên khắp cả Hàn Quốc, cũng như sinh viên y khoa và gia đình, kêu gọi chính phủ nước này thu hồi quyết định bổ sung thêm 2.000 chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường y khoa từ năm tới.

Bất chấp chính phủ Hàn Quốc nhiều lần cảnh báo sẽ có các động thái pháp lý nhắm và các bác sĩ không trở lại làm việc, KMA tuyên bố họ vẫn ủng hộ bác sĩ thực tập nghỉ việc hàng loạt.

Trước cuộc biểu tình xuất hiện tin đồng cho rằng nhiều quan chức tại các công ty dược phẩm bị ép tham gia, tuy vậy KMA phủ nhận điều này.

"Tôi có thể nói rõ ràng rằng ủy ban khẩn cấp của KMA và các chi nhánh ở khu vực khác chưa chính thức đề nghị các công ty dược phẩm tham gia biểu tình. Tuy vậy, chúng tôi không thể xác nhận một số thành viên đã có hành động như vậy," Joo Soo-ho, phát ngôn viên của KMA cho biết.

Cảnh sát Hàn Quốc mở cuộc điều tra tin đồn kể trên, trong bối cảnh nhà chức trách tăng cường áp lực đối với các bác sĩ đình công.

"Các cuộc biểu tình nằm trong khuôn khổ pháp lý sẽ được đảm bảo, nhưng các hoạt động phi pháp sẽ bị xử lý cứng rắn. Chúng tôi sẽ có những động thái pháp lý nghiêm khắc liên quan tới cáo buộc ép người khác tham gia biểu tình," giám đốc Cơ quan Cảnh sát Đô thị Seoul Cho Ji-ho tuyên bố.

Hơn 3.000 sĩ quan cảnh sát được điều động tới địa điểm tổ chức biểu tình để kiểm soát đám đông và hướng dẫn giao thông. Ông Cho Ji-ho tham gia chỉ đạo tại hiện trường.

Ông cho thông báo cảnh sát đã tiến hành khám xét và thu giữ tại trụ sở KMA ở quận Yongsan, thành phố Seoul hôm 01/03, đồng thời đề nghị cơ quan di trú Hàn Quốc áp lệnh cấm di chuyển đối với bốn quan chức cấp cao của tổ chức này.

Chính phủ Hàn Quốc coi phong trào nghỉ việc hàng loạt của các bác sĩ thực tập là bất hợp pháp, đổ lỗi cho các quan chức KMA với cáo buộc khuyến khích họ làm như vậy. KMA phủ nhận cáo buộc này, cho rằng việc các bác sĩ thực tập nghỉ việc là quyết định cá nhân của họ.

Trong bối cảnh đình công kéo dài dẫn đến khủng hoảng y tế, thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo tuyên bố chính phủ nước này sẽ khởi động quy trình truy cứu hình sự.

Phương Linh (SHTT)




https://sohuutritue.net.vn/30000-bac-si-va-sinh-vien-y-khoa-bieu-tinh-han-quoc-doi-mat-khung-hoang-y-te-nghiem-trong-d210065.html