Thế giới

45.000 phiến quân IS bị tiêu diệt trong hai năm

Khoảng 45.000 tay súng Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt ở Iraq và Syria kể từ khi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu bắt đầu không kích nhóm phiến quân.

Khoảng 45.000 tay súng Nhà nước Hồi giáo đã bị tiêu diệt ở Iraq và Syria kể từ khi liên minh quốc tế do Mỹ dẫn đầu bắt đầu không kích nhóm phiến quân.

 

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Ảnh: AP.

"Chúng tôi diệt khoảng 25.000 tay súng địch trong 11 tháng qua. Cộng với khoảng 20.000 tên bị tiêu diệt trước đó, chúng tôi đã loại bỏ 45.000 phiến quân khỏi chiến trường", truyền thông dẫn lời Trung tướng Sean MacFarland, chỉ huy chiến dịch chống Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên minh do Mỹ dẫn đầu, nói ngày 10/8.

MacFarland ước tính IS còn khoảng từ 15.000 đến 30.000 phiến quân và chúng đang ngày càng khó bổ sung lực lượng.

"Số phiến quân trên các chiến tuyến suy giảm cả về số lượng và chất lượng. Tôi không thấy chúng hoạt động hiệu quả như trước, khiến chúng dễ trở thành mục tiêu", ông cho biết thêm. "Do đó, thiệt hại của chúng gần đây gia tăng".

Các quan chức ước tính IS để mất 25.000 km2 diện tích chúng từng kiểm soát và thiết lập "đế chế" ở Iraq và Syria.

Chiến dịch chống IS bắt đầu cách đây đúng hai năm, nhằm làm suy yếu và tiêu diệt nhóm phiến quân. MacFarland tỏ ra lạc quan về khả năng giành lại thành phố Mosul, Iraq, và Raqqa, Syria, hai thành trì chính của IS.

Giới chỉ trích không hài lòng với tiến triển trong chiến dịch, vốn đã triển khai hơn 14.000 đợt không kích và phối hợp với lực lượng bản địa trên bộ tấn công IS nhưng lại chưa loại bỏ được chúng khỏi nhiều khu vực.

Các chuyên gia nhận định IS cuối cùng cũng bị tiêu diệt nhưng nhóm phiến quân đang chống trả bằng cách kêu gọi những kẻ ủng hộ tấn công trên khắp thế giới và có thể tồn tại thêm nhiều năm với danh nghĩa một tổ chức khủng bố.

Theo Như Tâm (VnExpress.net)