Thế giới

5.000 thú cưng chết trong hộp giấy đục lỗ ở Trung Quốc

Ít nhất 5.000 thú cưng được phát hiện chết trong các hộp bìa các tông đục lỗ tại cơ sở trung chuyển Dongxing Logistics ở thị trấn Tháp Hà, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Nguyên nhân gây ra vụ việc được cho là do nhầm lẫn thông tin, theo CBS News. Chỉ có vài trăm con vật được cứu sống.

Nhà chức trác hiện đã mở cuộc điều tra về vụ việc.

"Cơ sở trung chuyển này chất đầy các hộp bìa các tông với hàng ngàn con vật đã chết, cả khu vực hôi thối mùi xác chết. Thật sự như địa ngục trần gian," Hua, người sáng lập một nhóm giải cứu động vật tại địa phương cho biết.

5.000 thú cưng chết trong hộp giấy đục lỗ ở Trung Quốc
Số hộp giấy được tìm thấy tại hiện trường (Ảnh: CBS News/Utopia)

Các loài thú cưng bao gồm thỏ, chuột lang, chó và mèo, được nhốt trong lồng nhựa hoặc kim loại đựng trong hộp bìa các tông có đục lỗ. Chúng bị bỏ mặt trong các hộp chứa này mà không có thức ăn, nước uống trong khoảng một tuần, trước khi được phát hiện.

"Rõ ràng chúng đã chết vì ngạt thở, thiếu nước và đói," Hua cho biết thêm.

Luật pháp Trung Quốc cấm vận chuyển động vật sống trong bao bì thông thường. Hua cho rằng số lượng thú cưng kể trên có thể được mua trên mạng internet, nhưng bị bỏ lại ở cơ sở vận chuyển do công ty vận chuyển không muốn ký biên nhận các lô hàng vi phạm luật vận tải.

"Nhầm lẫn thông tin trong nội bộ công ty vận chuyển và việc áp dụng các quy định vận chuyển thiếu nhất quán đã dẫn tới thảm kịch này. Tất nhiên, người bán lẫn người mua cũng chịu trách nhiệm," Hua nói.

Yunda, công ty liên quan tới vụ việc cho biết không nắm được thông tin gì về cái chết của hơn 5.000 thú cưng, tuy vậy các nhân viên xác nhận họ cho phép vận chuyển động vật sống trong hộp có đục lỗ, theo Global Times.

Hua và 20 tình nguyện viên đã giải cứu 200 con thỏ, 50 con chó và mèo từ hiện trường. Nhiều thú cưng đã được nhận nuôi, những con vật bệnh nặng cũng được đưa tới cơ sở thú ý. Giới chức địa phương đã cho thu nhặt, khử khuẩn và chôn số thú cưng chết.

Nhóm của Hua sau đó tham gia một chiến dịch giải cứu động vật khác ở gần đó, cứu sống khoảng 1.000 thú cưng, hầu hết là thỏ. Tuy vậy, gần 1.000 con vật khác đã chết.

Đan Anh (Nguoiduatin.vn)