Thế giới

9.000 người bảo vệ vua Saudi Arabia tại Indonesia

Chuyên cơ của Quốc vương Salman hôm nay hạ cánh tại một sân bay quân sự ở thủ đô Jakarta của Indonesia, đánh dấu khởi đầu cho chuyến thăm quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới.

Chuyên cơ của Quốc vương Salman hôm nay hạ cánh tại một sân bay quân sự ở thủ đô Jakarta của Indonesia, đánh dấu khởi đầu cho chuyến thăm quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới.

Indonesia đặc biệt quan tâm tới vấn đề an ninh cho chuyến thăm của Quốc vương Salman, sau những cuộc tấn công của các phần tử ủng hộ Nhà nước Hồi giáo trong năm qua. Nước chủ nhà đã điều động ít nhất 9.000 cảnh sát và binh sĩ để đảm bảo an ninh cho chuyến thăm 12 ngày của nhà vua Saudi Arabia.

9.000 nguoi bao ve vua Saudi Arabia tai Indonesia hinh anh 1
Tổng thống Widodo đón Quốc vương Salman tại sân bay. Ảnh: Reuters.

Quốc vương Salman mang theo một đoàn tùy tùng rầm rộ tới Indonesia, gồm 1.500 người và 459 tấn hành lý, thiết bị. Theo truyền thông Indonesia, ông còn mang theo hai chiếc xe sang trọng.

Những con đường dọc theo tuyến di chuyển của đoàn tháp tùng nhà vua Saudi Arabia đã bị đóng. Nhiều tay súng bắn tỉa được bố trí dọc tuyến đường từ sân bay tới dinh tổng thống Indonesia ở Bogor, thành phố phía nam thủ đô Jakarta. Hàng trăm học sinh cầm cờ hai nước vẫy chào nhà vua ở hai bên đường.

Vua Salman sẽ hội đàm với Tổng thống Widodo và dự quốc yến. Ông cũng sẽ gặp các lãnh đạo tôn giáo và thăm Istiqlal, nhà thờ Hồi giáo lớn nhất Đông Nam Á, trước khi có kỳ nghỉ tại đảo du lịch Bali trong hơn một tuần.

Indonesia hy vọng thu hút hàng tỷ USD đầu tư từ Saudi Arabia, dù chuyến thăm của Quốc vương Salman sẽ tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ tôn giáo và văn hóa cũng như thúc đẩy giáo dục.

Trong một tháng công du châu Á, Quốc vương Salman dành nhiều thời gian nhất tại Indonesia. Đây là chuyến thăm Indonesia đầu tiên của một quốc vương Saudi Arabia trong gần 5 thập kỷ. Theo đại sứ Saudi Arabia tại Indonesia, hai quốc gia sẽ ký một hiệp định chống khủng bố nhân dịp này. 

Vua Salman bắt đầu chuyến công du châu Á dài ngày tại Malaysia. Sau khi rời Indonesia, ông sẽ tới Brunei, Nhật Bản, Trung Quốc, Maldives và Jordan.

Theo Thành Nam (Tri Thức Trực Tuyến)