-
Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? -
Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản -
Biển Đông đón "bão dồn dập": Dự báo 2-3 cơn bão hình thành trong tháng 11 -
Cái kết bất ngờ của người đàn ông bỏ lại xe máy, nhảy cầu ở Hà Tĩnh -
Huấn Hoa Hồng chính thức lên tiếng về thông tin bị bắt, tình hình hiện tại được vợ hot girl tiết lộ -
Máy bay Nga chở 30 tấn hàng viện trợ khẩn cấp cho Việt Nam -
Người đàn ông 40 tuổi suýt chết vì... ăn lẩu, BS cảnh báo 8 nhóm người phải cẩn trọng! -
Xót xa bé gái 4 tuổi bị nước cuốn trôi khi cha mẹ dọn đồ chạy lũ -
Clip: Bé trai trôi giữa dòng sông Hàn cuộn xiết được người dân dũng cảm cứu sống chỉ trong 45 giây -
Cháy căn hộ tầng 12 chung cư Winhouse Hàm Nghi, hàng trăm người hoảng loạn tháo chạy
Thế giới
14/07/2016 14:39ADIZ là gì và tác động của nó với Biển Đông
ADIZ là vùng nhận dạng trên không do một nước tự lập ra, yêu cầu mọi máy bay đi vào phải chịu sự kiểm soát của quốc gia đó, tuy nhiên Trung Quốc không có cơ sở lập nó ở Biển Đông.
![]() |
Trung Quốc ngày 13/7 phát hành Sách Trắng về các tranh chấp với Philippines ở Biển Đông, ngang nhiên tuyên bố có quyền thiết lập Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên vùng biển này.
"Về việc Trung Quốc có lập ADIZ ở Hoa Nam (Biển Đông) hay không, đầu tiên chúng tôi cần phải nói rõ rằng Trung Quốc có quyền đó... Tuy nhiên, chúng tôi sẽ thiết lập tùy thuộc vào mức độ đe dọa mà Trung Quốc phải đối mặt", Thứ trưởng Ngoại giao Lưu Chấn Dân ngang nhiên nói với các phóng viên trong cuộc họp báo một ngày sau phán quyết cuối cùng của Tòa Trọng tài về vụ kiện Biển Đông giữa Philippines với Trung Quốc.
Vậy ADIZ là gì? Nếu Trung Quốc thiết lập ADIZ trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng thế nào đến hoạt động hàng không dân dụng khi bay qua vùng biển này.
Theo tạp chí Foreign Affairs, Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) là vùng trời ngoài không phận đương nhiên do một quốc gia tự đặt ra. Bên thiết lập ADIZ yêu cầu mọi máy bay đi vào khu vực này đều phải nhận dạng, công khai vị trí và chịu sự kiểm soát của quốc gia đó.
![]() |
| ADIZ của Trung Quốc (màu hồng) thiết lập ở biển Hoa Đông chồng lấn lên ADIZ của Nhật Bản (màu xanh), Hàn Quốc (xanh lá cây). Đồ họa: Wikipedia |
ADIZ không đồng nghĩa với không phận chủ quyền, nhưng được coi là khu vực song hành với an ninh quốc phòng. ADIZ hoạt động như một công cụ nhằm kiểm soát các máy bay nước ngoài hoạt động gần vùng tiếp giáp không phận.
Các máy bay đi ngang ADIZ phải tuân thủ các yêu cầu do quốc gia thiết lập đề ra, chẳng hạn như, nộp lộ trình bay, thiết lập liên lạc hai chiều với nước quản lý ADIZ, tuân thủ hành lang bay mà nước đó quy định.
Nếu máy bay nào không tuân thủ các yêu cầu khi bay vào ADIZ có thể phải chịu sự can thiệp của máy bay quân sự của nước lập ra ADIZ yêu cầu nhận dạng, buộc rời khỏi khu vực ngay lập tức hoặc những biện pháp chế tài khác.
Việc tuyên bố ADIZ là hoàn toàn đơn phương và không dựa trên căn cứ pháp lý quốc tế hay thương thuyết với nước láng giềng. Nếu Trung Quốc đơn phương thiết lập ADIZ trên Biển Đông sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động hàng không dân dụng đi qua vùng biển này.
Một số hãng hàng không không muốn phiền toái với Bắc Kinh có thể nộp lộ trình bay, đồng nghĩa với việc công nhận quyền kiểm soát của Trung Quốc đối với vùng biển này.
Điển hình là trường hợp Trung Quốc thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông vào năm 2013 bao trùm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Nhật Bản. Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản bác bỏ tính hợp pháp của vùng nhận dạng này, nhưng Tân Hoa Xã ngày 4/12/2013 đưa tin, 19 nước và 3 vùng lãnh thổ đã nộp thông báo bay cho Trung Quốc khi bay qua ADIZ ở biển Hoa Đông.
Tuy nhiên, Trung Quốc không có chủ quyền hợp pháp đối với các đảo trên Biển Đông nên không có cơ sở để thiết lập ADIZ trên vùng biển này. Do việc thiết lập ADIZ là đơn phương, nên các quốc gia có quyền bác bỏ tính hợp pháp của ADIZ đó.
Ví dụ năm 2013, Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ trên Hoa Đông, nhưng Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã bác bỏ, thậm chí Washington còn điều 2 máy bay ném bom chiến lược B-52 bay qua nhằm thách thức tính hợp pháp của nó.
Mỹ là quốc gia đầu tiên thiết lập ADIZ vào năm 1950 nhằm ngăn chặn một cuộc tấn công bất ngờ từ Liên Xô những năm Chiến tranh Lạnh. Mỹ có 5 ADIZ nằm dưới sự điều phối của Bộ chỉ huy Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ. Khoảng 20 nước trên thế giới thiết lập ADIZ.
Theo Quốc Việt (Zing.vn)
- Liverpool lập kỷ lục buồn 91 năm, ghế của HLV Arne Slot lung lay dữ dội (11:28)
- Á hậu Thụy Vân tái xuất, tiết lộ vừa sinh con gái sau thời gian ở ẩn (11:20)
- Xe chở 6 người Việt bị lật trong hầm ở Nhật Bản, một người tử vong sau cú đâm chí mạng từ xe tải phía sau (11:17)
- Dòng xe Sedan sụt giảm đáng báo động, cả tháng 9 không hạng nào bán nổi 500 xe (11:12)
- Phụ huynh "chóng mặt" với khoản vận động gần 1 tỷ đồng: Hiệu trưởng nói gì? (11:05)
- SUV mắc kẹt sau khi "biểu diễn" trái phép trên bãi biển (11:02)
- Nhà đầu tư phía Bắc "đổ xô" vào Nam mua bất động sản (56 phút trước)
- Camera ghi lại cảnh nam sinh bị hành hung dã man ở quán bida, gia đình tiết lộ thông tin gây bức xúc (1 giờ trước)
- Vụ bê bối gian dối của FAM bị phơi bày, Tổng thư ký bị đình chỉ vẫn ung dung xuất hiện bên chủ tịch FIFA (1 giờ trước)
- Vụ đánh bạc trăm triệu USD ở khách sạn Pullman: Người thắng 240.000 đồng, kẻ thua hơn 34 tỷ, nam ca sĩ "sát phạt" hơn 4,3 triệu USD (1 giờ trước)

