-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Thế giới
05/10/2025 09:05Án phạt vụ cô gái chết vì thò đầu ra khỏi cửa sổ tàu hỏa

Năm 2018, Bethan Roper (28 tuổi) đang trên đường trở về nhà sau chuyến mua sắm Giáng sinh thì tai nạn bất ngờ ập đến. Cô tử vong do chấn thương nghiêm trọng khi đầu đập vào cành cây nhô ra ở tốc độ 120 km/giờ trên tuyến đường sắt Great Western (GWR) gần Twerton (Bath, Vương quốc Anh).
Thanh tra trưởng của cơ quan giám sát an toàn đường sắt mô tả cái chết của cô là "một thảm kịch có thể ngăn ngừa được".
Roper gặp nạn khi thò đầu ra khỏi một cửa sổ droplight (dạng cửa hành khách có thể tự đẩy ra bằng tay nắm). Và công ty đường sắt bị buộc chịu trách nhiệm vì không có những khuyến nghị an toàn, bất chấp từng có một cái chết tương tự vào năm 2016.
Hôm 3/10, GWR đã bị phạt 1 triệu bảng Anh ( 1,34 triệu USD ) và phải trả hơn 78.000 bảng Anh ( 105.000 USD ) chi phí sau khi bị Văn phòng Đường sắt và Đường bộ truy tố, The Telegraph đưa tin.
Nhà điều hành tàu đã nhận tội vi phạm luật an toàn và sức khỏe cũng như các quy định về an toàn đường sắt.
Văn phòng Đường sắt và Đường bộ (ORR) cho biết trước vụ tai nạn khiến Roper tử vong, GWR đã bỏ qua một số khuyến nghị an toàn về cửa sổ trên các chuyến tàu cao tốc.
Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn chết người, GWR vận hành một trong những đội tàu cao tốc lớn nhất cả nước, được thiết kế vào những năm 1970. Hầu hết trong số chúng hiện đã được thay thế bằng tàu hiện đại, mặc dù một số vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay.

Cơ quan quản lý cho biết: "Mặc dù GWR đã biết về một số sự cố trước đó, nhưng công ty vẫn không đưa ra đánh giá rủi ro bằng văn bản đối với cửa sổ droplight cho đến tháng 9/2017. Tuy nhiên, ORR sau đó nhận thấy đánh giá này không phù hợp và không đầy đủ nên đã viết thư cho GWR để nêu rõ những thiếu sót".
Đánh giá cuối cùng không được sửa đổi theo những lo ngại của ORR, và các hành động mà GWR xác định để giảm thiểu rủi ro đã không được thực hiện trước vụ tai nạn chết người năm 2018. Đánh giá đó xác định mối nguy hiểm tiềm ẩn là một trong những rủi ro an toàn hành khách quan trọng nhất.
Năm 2016, một hành khách tử vong trong một vụ việc tương tự gần Balham, phía nam London. Sau vụ tai nạn đó, Chi nhánh Điều tra Tai nạn Đường sắt đã ban hành các khuyến nghị an toàn vào tháng 5/2017 - nhưng GWR đã không thực hiện chúng cho đến khi Roper qua đời vào tháng 12/2018.
Hiện tại, tất cả chuyến tàu có cửa sổ dạng droplight đều đã ngừng hoạt động hoặc được lắp đặt hệ thống điều khiển để ngăn chặn việc mở cửa sổ khi tàu đang di chuyển.
Richard Hines, Chánh Thanh tra Đường sắt thuộc Văn phòng Đường sắt và Đường bộ, cho biết: "Chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình và bạn bè của Bethan Roper. Cái chết của cô là một thảm kịch có thể phòng ngừa được, cho thấy các nhà điều hành tàu hỏa cần chủ động quản lý rủi ro và hành động nhanh chóng khi có khuyến nghị về an toàn để đảm bảo an toàn cho hành khách".
Theo Hines, cuộc điều tra phát hiện GWR đã không hoàn thành trách nhiệm của mình và vụ truy tố này phản ánh hậu quả nghiêm trọng của sự thất bại đó. "Chúng tôi hoan nghênh những hành động mà GWR và toàn ngành đã thực hiện kể từ đó nhằm giảm thiểu rủi ro. An toàn luôn phải là ưu tiên hàng đầu trên toàn bộ hệ thống đường sắt Anh".
Người phát ngôn của GWR cho biết: "Cái chết của Bethan Roper là một sự cố bi thảm và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và bạn bè của cô ấy. Chúng tôi chấp nhận quyết định của thẩm phán và vẫn cam kết liên tục cải thiện sự an toàn của hành khách và đồng nghiệp trên toàn mạng lưới của chúng tôi".
- Đội hình U22 Việt Nam vô địch còn bao nhiêu người có thể tham dự SEA Games 34? (45 phút trước)
- Lộ diện "kiến trúc sư" bê bối nhập tịch cầu thủ Malaysia (53 phút trước)
- Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng đàm phán về Ukraine dựa trên các nguyên tắc năm 2024 (1 giờ trước)
- Người mẹ vụ giả chết để trục lợi bảo hiểm nói bị con gái đe dọa bắt tham gia cùng (1 giờ trước)
- Lan truyền đoạn clip nghi vấn cụ ông dùng dao xuống tay dã man với người đàn ông nằm bất động trên nền nhà (1 giờ trước)
- Cập nhật thông tin gió mùa Đông Bắc mới nhất: Miền Bắc sắp chuyển rét (2 giờ trước)
- Bất ngờ quốc gia có chỉ số IQ cao nhất thế giới, tự hào thứ hạng của Việt Nam (2 giờ trước)
- Chủ kinh hãi khi khách trả phòng giá 30 triệu/tháng sau 2 năm thuê: Rác thải chất đống cao hơn 1m (2 giờ trước)
- Bắc Ninh vào cuộc rà soát toàn diện công ty đứng sau hệ thống Mailisa, kết quả thanh kiểm tra sẽ được báo cáo Bộ Y tế (2 giờ trước)
- Hơn 1.400 học sinh Đắk Lắk chờ tiền "Nuôi em", bữa ăn bán trú gặp khó (3 giờ trước)